TT Trump chỉ trích Trung Quốc 'không làm gì' về Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng chỉ trích Trung Quốc không hành động trong vấn đề Triều Tiên, thể hiện sự thất vọng khi Bắc Kinh "chỉ nói" mà không làm.

Tổng thống Trump


"Họ (Trung Quốc) KHÔNG LÀM GÌ cho chúng ta trong vấn đề Triều Tiên, chỉ nói suông thôi. Chúng ta không thể để điều này tiếp diễn", ông Trump viết trên Twitter ngày 30/7. Theo ông thì "Trung Quốc có thể dễ dàng xử lý vấn đề này".

"Tôi rất thất vọng về Trung Quốc. Thế mà các nhà lãnh đạo ngớ ngẩn trước đây của chúng ta đã để cho họ kiếm hàng trăm tỷ USD một năm từ trao đổi thương mại...", tổng thống Mỹ phê phán.


Tổng thống Mỹ chỉ trích Trung Quốc trên Twitter.

Bình luận của Tổng thống Trump đưa ra sau khi Triều Tiên tuyên bố tiến hành thành công vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ hai. Quan chức Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản xác nhận Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo liên từ tỉnh Jangang ở phía bắc vào lúc 23h41 ngày 28/7(theo giờ địa phương).

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói tên lửa bay được khoảng 45 phút trước khi rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật. Lầu Năm Góc xác nhận tên lửa Bình Nhưỡng vừa phóng là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), bay được khoảng 1.000 km, đạt độ cao 3.700 km, xa hơn và cao hơn chiếc ICBM đầu tiên.

Ông Trump ngày 28/7 lên án vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Bình Nhưỡng là hành động "liều lĩnh và nguy hiểm", đe dọa cả thế giới. "Mỹ sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho đất nước và bảo vệ các đồng minh của Mỹ trong khu vực", ông Trump cho biết.

NGỤY AN - ZING