Trump, Abe: Triều Tiên là mối đe dọa 'trực tiếp, nghiêm trọng'

Tổng thống Mỹ và thủ tướng Nhật khẳng định chương trình tên lửa của Triều Tiên là "mối đe dọa nghiêm trọng càng ngày càng lớn" với thế giới.

Tầm bắn một số tên lửa của Triều Tiên, bao gồm tên lửa Hwasong-14 được thử nghiệm 2 lần trong tháng 7. Đồ họa: BBC.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Abe hôm 30/7 sau vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên. Theo thông cáo của Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo đã cam kết tăng cường sức ép kinh tế, ngoại giao với Bình Nhưỡng.

"Hai nhà lãnh đạo đồng tình rằng Triều Tiên đang tạo ra mối đe dọa trực tiếp nghiêm trọng và càng ngày càng lớn đối với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như các nước gần xa", AFP trích dẫn thông cáo.

Tổng thống Trump tái khẳng định cam kết cứng rắn của Washington về việc bảo vệ Nhật và Hàn Quốc, 2 đồng minh lớn của Mỹ tại châu Á, trước bất kỳ cuộc tấn công nào với "toàn bộ khả năng". Lãnh đạo Mỹ, Nhật cũng kêu gọi các nước khác gia tăng sức ép với Triều Tiên.

Tối 28/7, Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lần thứ 2 trong tháng. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói tên lửa của Bình Nhưỡng bay được khoảng 45 phút trước khi rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Hãng thông tấn KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định vụ thử mới cho thấy khả năng phóng tên lửa "bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào" của Bình Nhưỡng, đồng thời khẳng định "toàn bộ đất liền nước Mỹ nằm trong tầm tấn công của chúng ta".

Ngay sau vụ thử, liên quân Mỹ - Hàn đã diễn tập bắn đạn thật với hệ thống tên lửa chiến thuật. Mỹ cũng đã đàm phán với Trung Quốc, đồng minh của Triều Tiên, về dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm áp đặt lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Bình Nhưỡng.

Ngày 30/7, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho hay Mỹ đã "nói xong" về Triều Tiên và Trung Quốc phải quyết định về hành động tiếp theo đáp lại các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng. Bà Haley khẳng định bất kỳ nghị quyết mới nào của Hội đồng Bảo an "không làm tăng đáng kể áp lực quốc tế lên Triều Tiên là không có giá trị".

ĐÔNG PHONG - ZING