Trung Quốc nhượng bộ Mỹ để ngăn chiến tranh thương mại (Phúc Minh)

Phía Trung Quốc cũng cam kết một gói đầu tư hứa hẹn tạo ra trên 700.000 công việc cho người Mỹ, tương đương con số Nhật Bản từng cam kết với ông Trump nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến Mar-a-Lago vào tháng 2-2017. Đổi lại, ông Tập kỳ vọng ông Trump đảm bảo không tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và trì hoãn việc bán vũ khí cho Đài Loan đến khi kỳ họp Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc vào cuối năm nay.


Trung Quốc sẽ cho phép chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp cận thị trường tốt hơn trong đầu tư tài chính và xuất khẩu thịt bò Mỹ nhằm ngăn chặn cuộc chiến tranh thương mại giữa 2 nước.

Báo Financial Times dẫn lời các quan chức tham gia cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida, Mỹ, cuối tuần qua cho biết.

Theo Financial Times, Trung Quốc đã chuẩn bị nâng mức trần đầu tư trong đàm phán Hiệp định đầu tư song phương Mỹ - Trung, đã bị trì hoãn sau chiến thắng tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 của ông Trump.

Trung Quốc cũng sẵn sàng dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ được triển khai từ năm 2003 và mua thêm các sản phẩm nông nghiệp Mỹ để giảm bớt căng thẳng giữa 2 đối tác thương mại lớn khi thâm hụt thương mại thường niên Mỹ - Trung lên đến 347 tỉ đô la Mỹ.

Trong khi chờ đợi đạt được Hiệp định đầu tư song phương Mỹ - Trung, hai nhà lãnh đạo nhất trí với kế hoạch 100 ngày nhằm cải thiện quan hệ thương mại và tăng cường hợp tác 2 bên.

Phía Trung Quốc cũng cam kết một gói đầu tư hứa hẹn tạo ra trên 700.000 công việc cho người Mỹ, tương đương con số Nhật Bản từng cam kết với ông Trump nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến Mar-a-Lago vào tháng 2-2017.

Đổi lại, ông Tập kỳ vọng ông Trump đảm bảo không tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và trì hoãn việc bán vũ khí cho Đài Loan đến khi kỳ họp Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc vào cuối năm nay.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm ngoái, ông Trump từng dọa sẽ áp đặt mức thuế cao đối với hàng hóa Trung Quốc và tuyên bố Bắc Kinh thao túng tiền tệ, dẫn đến lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại mang tính tàn phá. Nhưng sau khi nhậm chức tổng thống, lời lẽ của ông Trump đã dịu đi.

Phát biểu sau cuộc họp thượng đỉnh, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí mở rộng các lĩnh vực hợp tác, giải quyết những bất đồng dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau. Ngoài ra, ông Tập nhất trí tăng cường hợp tác nhằm kiềm chế chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên nhưng không nêu cụ thể hình thức hợp tác. Ông Tillerson cho hay Chủ tịch Tập đồng tình với Tổng thống Trump rằng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã tiến đến “giai đoạn rất nguy hiểm”.