Minh định về con đường đấu tranh! (FB Lang Anh)
Mọi cuộc cách mạng hướng tới văn minh ở
Việt Nam, nhất định phải được xây dựng trên nền tảng của sự tiến bộ về
tư duy và bằng phương thức hoà bình. Để thúc đẩy sự tiến bộ về nhận
thức, nền tảng bền vững của nó chính là sự phát triển về kinh tế, văn
hoá và đặc biệt là sự giao lưu hội nhập với thế giới văn minh. Cùng với
nó là sự kiên trì nhưng bền bỉ của những công dân tiến bộ trong việc phổ
biến những tư tưởng tiến bộ một cách hoà bình, thổi luồng khao khát tự
do vào xã hội.
Gần đây trên trang facebook của tôi sau
loạt bài phân tích về chế độ hiện tại, có nhiều comment vào hô hào cách
thức lật đổ chính quyền bằng bạo lực. Đại loại những ý kiến này tập
trung vào ý tưởng chờ đợi hoặc thúc đẩy khủng hoảng kinh tế ở Việt Nam,
trông đợi nền kinh tế rơi vào đáy khủng hoảng và đói nghèo, trên cơ sở
đó thúc đẩy sự bức xúc và tiến tới lật đỏ chính quyền hoặc bằng áp lực
hoặc bằng bạo lực. Tôi muốn nói rõ rằng, đó là sự ảo tưởng và ngu đần.
Đó là một dạng khác của cực đoan và nó cũng xấu xa không kém sự độc tài
cộng sản.
Hầu hết những người họ hào lật đổi chính
quyền một cách cực đoan có lẽ chưa bao giờ tự hỏi: Trong 50 năm qua,
các cuộc cách mạng đã diễn ra ở nhiều nước độc tài, vậy còn tại các nước
tư bản có nền chính trị tự do thì sao?
Thực tế mà ít người nhận ra, số cuộc
cách mạng tại các nước tư bản nhiều gấp đôi nếu không muốn nói là nhiều
gấp ba các nước độc tài. Có điều rất cả các cuộc cách mạng này đều diễn
ra trong hoà bình và dựa trên một nền tảng căn bản: “Sự tiến bộ về dân
trí và nhận thức”. Lấy ví dụ từ chính nước Mỹ, dù lập quốc với một bản
người hiến pháp về căn bản là bất biến cho đến tận ngày nay, và có một
nền chính trị tự do ngay từ ngày đầu lập quốc, nhưng phải mất gần 200
năm, phụ nữ Mỹ mới có quyền bầu cử (năm 1920). Thời điểm kết thúc thế
chiến thứ hai năm 1945, Mỹ vẫn là một quốc gia phân biệt chủng tộc nặng
nề dù Abraham Lincon đã tuyên bố xoá bỏ chế độ nô lệ trước đó 81 năm
(1861). Và phải đến khi Martin Luther King phát động cuộc đấu tranh bất
bạo động trong nhiều năm trời, xã hội Mỹ mới bắt đầu biến chuyển. Sau
khi Luther King ám sát năm 1968, nước nãy vẫn còn phải đi một chặng đường
dài trong cuộc cách mạng đòi quyền bình đẳng, thậm chí chính Michael
Jackson, một tượng đài âm nhạc có ảnh hưởng lớn đến văn hoá Mỹ và thế
giới, cũng từng là một nạn nhân của tệ phân biệt chủng tộc. Cho đến tận
năm 2008 khi Obama thắng cử, nước Mỹ đã mất 63 năm để đạt được những
tiến bộ về căn bản trong cuộc cách mạng cho sự bình đẳng của nó. Cũng
trong cùng thời kỳ, có 3 cuộc cách mạng công nghệ nối tiếp nhau diễn ra
trong lòng nước Mỹ. Tất cả đều dựa trên nền tảng của tiến bộ nhận thức
và hoà bình. Nó mang lại những thành quả văn minh bền vững.
Nhìn vào lịch sử thế kỷ 20, có thể thấy
tất cả các cuộc cách mạng về chính trị dựa trên bạo lực đều để lại hậu
quả vô cùng nặng nề, phần lớn trường hợp đều không đạt được mục đích cho
sự thịnh vượng, vốn là mục đích tối hậu của mọi sự tiến bộ xã hội. Có
lẽ ít ai còn nhớ rằng Iraq, Syria, Lybia đều từng là những quốc gia
thịnh vượng, với mức thu nhập bình quan đầu người xếp trên mức bình quân
thế giới. Vậy mà hiện nay, sau hàng thập kỷ tính từ cái chết của Saddam
Husein, Iraq vẫn đang trong tình trạng chiến tranh và chỉ còn là một
đống gạch vụn so với quá khứ. Điều tương tự cũng đang diễn ra tại Syria,
Lebanon. Những cuộc cách mạng dựa trên bạo lực và hoang tàn, nó dễ dàng
thúc đẩy và bị chi phối bởi những xu hướng cực đoan. Kể cả trong tình
huống may mắn nhất nếu có một nền chính trị dân chủ được thành lập thì
nền văn minh vốn đã từng có cũng đã bị tàn phá và kéo lùi nhiều thập kỷ
bởi chiến tranh. Đây là một con đường sai lầm, vì đấu tranh cho tiến bộ
xã hội trước hết và bao giờ cũng phải dựa trên sự thịnh vượng và thúc
đẩy thịnh vượng, bởi nếu không thì đó là một cuộc đấu tranh vô nghĩa.
Có lẽ cũng rất nhiều người từng quên
rằng Hàn Quốc cũng từng bị cai trị bởi những chế độ độc tài liên tiếp
nhau. Trước khi có nền chính trị dân chủ như hiện nay, người Hàn Quốc
cũng từng phải đấu tranh bất bạo động trong nhiều thập niên. Dù rằng nền
chính trị tự do ở Hàn Quốc đã được thúc đẩy sau cái chết của tổng thống
Park Chung Hê khi ông ta bị ám sát vào năm 1979, tuy nhiên về cơ bản
đất nước ấy đã lật đổ được chế độ độc tài trong hoà bình. Tất cả đều dựa
trên nền tảng tiến bộ kinh tế và nhận thức.
Cũng là một sự chuyển hoá hoàn toàn hoà
bình, người Đài Loan sau nhiều thập kỷ nằm dưới quyền cái trị độc tài
của gia tộc Tưởng Giới Thạch, cuối cùng cũng đạt được một nền chính trị
tự do. Cũng chẳng hề có cuộc đấu tranh bạo lực nào diễn ra ở Đài Loan.
Người dân đất nước ấy cần mẫn xây dựng nền kinh tế và đấu tranh đòi tự
do chính trị trong ôn hoà. Khi thấy không thể kìm kẹp một cộng đồng đã
có trình độ rất cao về tư duy, Tưởng Kinh Quốc chịu nhượng bộ và chấm
dứt nền cai trị độc tài.
Những cuộc cách mạng ấy có nhiều điểm
không hoàn toàn giống nhau, diễn ra trong những bối cảnh lịch sử và văn
hoá khác nhau, nhưng đều có điểm chung: Dựa trên nền tảng tiến bộ về
nhận thức của con người.
Đây cũng chính là điều tôi muốn nhìn
thấy ở Việt Nam. Với một đất nước có nền văn hoá tiểu nông như ở Việt
Nam, đồng thời có sự chia rẽ hết sức nặng nề về văn hoá, mọi cuộc đấu
tranh dựa trên nền tảng đói nghèo và bạo lực đều sẽ chỉ dẫn đến hai hậu
quả cơ bản. Trước hết là tất cả những thành quả người Việt Nam đã đạt
được trong ba thập niên chuyển hướng sang kinh tế thị trường đều có nguy
cơ bị xoá bỏ. Thứ hai là trong tình huống bạo lực lan tràn, đất nước
rất dễ rơi vào vòng xoáy của những thế lực cực đoan, nhất là khi các
quốc gia đang có tranh chấp lãnh thổ với Việt Nam. Họ cần can thiệp phá hoại
bằng cách này hay cách khác. Đó sẽ là một tình huống không thấy ngày
mai, nó chỉ thay thế một ác mộng bằng một cơn ác mộng kế tiếp.
Mọi cuộc cách mạng hướng tới văn minh ở
Việt Nam, nhất định phải được xây dựng trên nền tảng của sự tiến bộ về
tư duy và bằng phương thức hoà bình. Để thúc đẩy sự tiến bộ về nhận
thức, nền tảng bền vững của nó chính là sự phát triển về kinh tế, văn
hoá và đặc biệt là sự giao lưu hội nhập với thế giới văn minh. Cùng với
nó là sự kiên trì nhưng bền bỉ của những công dân tiến bộ trong việc phổ
biến những tư tưởng tiến bộ một cách hoà bình, thổi luồng khao khát tự
do vào xã hội. Cùng với đó là việc thúc đẩy các phong trào xã hội dân
sự, đòi hỏi về nhân quyền, đòi chống tham nhũng, chống bất công, đòi tự
do ngôn luận, tự do tôn giáo và cuối cùng tiến tới đòi quyền bầu cử tự
do, quyền lập chính đảng và quyền tự do chính trị. Đó chắc chắn là con
đường đấu tranh đạt được thành quả bền vững nhất và cũng chỉ có nó mới
là cách giúp đất nước này hướng tới sự thịnh vượng và văn minh, tránh
được vũng lầy chiến tranh luôn gắn liền tàn phá và là mảnh đất hứa nuôi
dưỡng sự cực đoan.
Trong nhiều năm, tôi có sự chiêm nghiệm
rất rõ về tiến trình thức tỉnh tư duy ở Việt Nam. Cùng với sự hội nhập
với quốc tế và đặc biệt là cùng với sự xuất hiện của ngày càng nhiều các
nhà đấu tranh ôn hoà, số người Việt Nam giác ngộ về nhận thức ngày một
tăng theo thời gian. Chiều hướng mà người Việt Nam từ bỏ việc công nhận
tính chính danh của nền cai tri độc tài và hướng về các khao khát tự do
là một chiều hướng không có sự đảo ngược. Đó là những tiến bộ xã hội bền
vững. Tôi tin rằng khi số người Việt thức tỉnh đủ lớn và sẵn sàng xuống
đường tuần hành đòi quyền tự do bầu cử, đó sẽ là lúc bình minh lên ở
đất nước này.
Con đường đấu tranh cho Việt Nam, do đó
luôn luôn phải dựa trên nền tảng thúc đẩy sự thức tỉnh về tư duy, bảo
tồn và thúc đẩy sự thịnh vượng vì chẳng thể có trình độ nhận thức cao
trên một nền tảng vô giáo dục và đói nghèo. Đó cũng chính là tư tưởng
cốt lõi nhất của nhà tư tưởng Phan Chu Chinh, một trí tuệ vượt thời gian
của người Việt. Đó cũng là con đường mà tôi đã và sẽ luôn theo đuổi.
P/S: Dù luôn khuyến khích sự tự do trao
đổi, nhưng trang nhà tôi nhất định và luôn luôn từ chối mọi quan điểm
khuyến khích bạo lực và cực đoan. Mọi ý tưởng cơ hội và đê tiện về việc
kéo lùi hoặc cô lập nền kinh tế Việt Nam cũng không phải là thứ được
hoan nghênh ở đây. Tất cả những ai có quan điểm này đều sẽ bị block
không thương tiếc. Tất nhiên facebook là một xã hội tự do, những người
đó cũng hoàn toàn có quyền bình đẳng giống như tôi để chia sẻ bất cứ gì
họ muốn trên trang nhà của họ.