TOP 10 SỰ KIỆN XÃ HỘI NỔI BẬT NĂM 2016 (Mai V. Phạm)

Top 10 sự kiện xã hội và chính trị Việt Nam trong năm 2016




1. FORMOSA THẢM HOẠ MÔI TRƯỜNG

Từ ngày 6-4-2016, hải sản chết bất thường bắt đầu ở Hà Tĩnh do Formosa không xây bể lọc trong trạm xử lý nước thải sinh hóa. Chất thải mà nhà máy Formosa tại Hà Tĩnh thừa nhận thải ra biển tác động đến cuộc sống của hơn 200 ngàn người dân, trong đó có 41 ngàn ngư dân; Hệ sinh thái biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng; Trên 17.600 tàu cá và gần 41.000 người đã bị ảnh hưởng trực tiếp và trên 176.000 người phụ thuộc bị ảnh hưởng theo. Do không thể đánh bắt trong phạm vi từ bờ đến 20 hải lý, có tới 90% tàu lắp máy công suất thấp và gần 4.000 tàu không lắp máy đã phải nằm bờ. Sản lượng khai thác ven bờ thiệt hại khoảng 1.600 tấn/tháng. Với hoạt động nuôi trồng thủy sản, có 9 triệu tôm giống bị chết, hàng ngàn lồng nuôi cá cũng bị thiệt hại.

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160728/chinh-phu-cong-bo-chi-tiet-thiet-hai-do-formosa-gay-ra/1145284.html

- NGƯỜI BIỂU TÌNH ÔN HÒA VÌ MÔI TRƯỜNG BỊ ĐÀN ÁP: Liên tiếp trong ba Chủ nhật, các ngày 1, 8 và 15 tháng 5/2016, hàng ngàn người ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Huế và Nghệ An đã biểu tình công khai để yêu cầu chính phủ điều tra minh bạch về hiện tượng cá chết hàng loạt ở bờ biển Hà Tĩnh trong thời gian gần đây. Khi các cuộc biểu tình diễn ra ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nhân viên an ninh dùng vũ lực cô lập nhiều người ra khỏi đoàn, cưỡng chế thô bạo, bắt giữ và đưa họ về các đồn công an địa phương. Khi một số nhà hoạt động đến bên ngoài đồn công an để phản đối bắt giữ người, họ cũng bị nhân viên an ninh tấn công.

https://www.hrw.org/vi/news/2016/05/18/290038

- HƠN 500 NGƯ DÂN NỘP ĐƠN KIỆN FORMOSA: TAND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xác nhận đến trưa hôm 29/7 đã tiếp nhận tổng cộng hơn 500 đơn của người dân ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) và xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh) cùng khởi kiện Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Trong nội dung khởi kiện, đa số ngư dân yêu cầu Formosa bồi thường thiệt hại trong khai thác hải sản, làm muối, làm mắm... do ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển.

http://m.vntinnhanh.vn/tin-24h/hon-500-ngu-dan-nop-don-kien-formosa-124148

- GIÁO PHẬN VINH BIỂU TÌNH LỚN CHỐNG FORMOSA: vào ngày 7/8 đã có trên 5.000 người của các giáo xứ Song Ngọc, Phú Yên, Ngọc Long, Đông Yên, Mành Sơn, Xuân Kiều... thuộc giáo phận Vinh, Nghệ An, đã xuống đường ôn hòa; với các khẩu hiệu yêu cầu đóng cửa và truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với Formosa. Sau đó, vào ngày 2/10, hơn 10.000 ngư dân đã xuống đường biểu tình ôn hòa bên ngoài nhà máy thép Formosa ở Hà Tĩnh. Họ mang theo các biểu ngữ như “Đừng vì Formosa mà phản bội nhân dân”, hay “Chúng tôi cần biển, cần tôm, cần cá, không cần sắt thép”, “Formosa cút đi”. Người biểu tình đã vượt qua rào cản của cảnh sát cơ động và bộ đội để tiến vào địa điểm tập trung trước cổng nhà máy Formosa và không bị đàn áp nên không gây hậu quả đáng kể nào. Cuộc biểu tình kéo dài nhiều giờ và sau đó người biểu tình đã tự giải tán trong trật tự.

http://danlambaovn.blogspot.com/2016/08/giao-phan-vinh-bieu-tinh-lon-chong.html

http://danquyenvn.blogspot.com/2016/10/nha-cam-quyen-csvn-tran-ap-ngu-dan-ha.html

2. LŨ LỤT LỚN TẠI MIỀN TRUNG

Thông tin của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai cho biết từ đầu năm đến nay mưa lũ đã làm 235 người chết và mất tích, thiệt hại trên 37.650 tỷ vì thiên tai.Mưa lớn đã làm lũ trên các sông lên cao ở mức báo động 3, có nơi trên báo động 3. Nhiều khu vực xấp xỉ mức lũ lịch sử như ở sông Vệ, sông Côn, sông Ba. Các hồ chứa thủy lợi, thủy điện đã đầy nước, đang phải xả lũ. Nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt do ngập lụt, sạt lở. Sản xuất bị đình trệ. Đời sống trong vùng thiên tai gặp vô cùng khó khăn và tổn thất nặng nề.





http://bizlive.vn/chinh-tri-xa-hoi/235-nguoi-chet-va-mat-tich-thiet-hai-tren-37650-ty-vi-thien-tai-2301054.html

3. TÌNH HÌNH KHẨN CẤP THIẾU NƯỚC SẠCH VÀ XÂM NHẬP MẶN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Báo cáo Chính phủ ngày 7/7/2016 chỉ ra rằng tại 10 tỉnh mục tiêu nơi UNICEF đang làm việc, tổng số 202.472 hộ (911.124 phụ nữ, nam giới và trẻ em) vẫn đang bị ảnh hưởng những vấn đề về nước. Báo cáo mới nhất của UNICEF về tình hình cần viện trợ nhân đạo tại Việt Nam như sau:

• 520.000 trẻ em bị ảnh hưởng trong số 2.000.000 người bị ảnh hưởng

• 600.000 cây trồng bị hư hỏng

• 1.750.000 người bị mất thu nhập

• 52 (với 18 tỉnh bị ảnh hưởng nhiều nhất) bị ảnh hưởng

Kể từ tháng 1/2016, hạn hán dữ dội và xâm nhập mặn đã gây ra ảnh hưởng nặng nề hơn 2 triệu người ở 18 tỉnh. Nhu cầu về nước sạch và an toàn là cần thiết cho nhu cầu tiêu dùng của các hộ gia đình. Thiếu nước uống an toàn và điều kiện vệ sinh kém gây ra nguy cơ sức khỏe cho cộng đồng cao. Hiệu quả của tình trạng này đối với các hộ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng và vẫn cần những biện pháp thích hợp hơn và hỗ trợ đặc biệt về lọc nước, thúc đẩy việc giữ vệ sinh, hỗ trợ dinh dưỡng và phục hồi sinh kế.





4. CÁ CHẾT HÀNG LOẠT Ở NHIỀU NƠI

- VŨNG TÀU: Tính từ ngày 10/10 cho đến nay, thống kê cho thấy có 254 tấn cá của 90 hộ dân xã Long Sơn bị chết, chủ yếu là cá Chim, cá Bớp đang vào giai đoạn thu hoạch. Ước tính giá trị thiệt hại khoảng 29 tỷ đồng. Khoảng 9 giờ ngày 13.10, hàng chục người dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) bắt đầu chở xác cá chết để đưa ra quốc lộ 51, đoạn ngã 3 Long Sơn (thuộc xã Tân Hải, huyện Tân Thành) để đổ. Theo các hộ nuôi cá, nhiều ngày qua mưa lớn, tại cống số 6 xả nước ô nhiễm ra sông Chà Và khiến cá nuôi lồng bè chết nên mới kéo nhau mang xác cá chết ra quốc lộ phản ứng.

- ĐÀ NẴNG: Hàng tấn cá chết nổi trắng hồ công viên 29-3 Đà Nẵng. Ghi nhận tại hiện trường cho thấy lượng cá chết rất lớn, dạt vào bờ kết thành mảng và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều người dạo công viên phải bịt kín mũi khi đi ngang vì không chịu nổi mùi hôi.

- HỒ TÂY - HÀ NỘI: Chiều 2/10, cá chết vẫn nổi ngập mặt nước ven hồ Tây chạy dọc đường Nguyễn Đình Thi - Trích Sài. Các lực lượng dân phòng, công an, thanh niên tình nguyện chung tay vớt không hết. Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, hơn 200 tấn cá chết được vớt tại hồ Tây.

- HỒ LINH ĐÀM - HÀ NỘI: Đêm 26 và rạng sáng 27/10, tại khu vực hồ nhỏ nằm trong hệ thống hồ Linh Đàm xảy ra hiện tượng nhiều loại cá (trắm, chép, mè...) chết bất thường nổi lên mặt hồ. Đến sáng 27/10, khoảng 300-400 kg cá chết nổi lên mặt hồ và trôi dạt vào ven bờ.

- DIỄN CHÂU - NGHỆ AN: Từ ngày 17/9, trên sông Bùng đoạn chảy qua các xã của huyện Diễn Châu xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt. Không chỉ cá tự nhiên mà cả cá nuôi lồng bè dọc sông cũng chết trắng bè khiến nhiều hộ dân bị thiệt hại lớn và hoang mang, lo lắng. Chỉ sau một ngày dòng nước sông Bùng chuyển sang màu đỏ đục, bốc mùi hôi thối và xuất hiện tình trạng cá chết thì 3 lồng cá của ông Chu Văn Thanh ở xã Diễn Hạnh cũng chết gần 1 tấn cá. Cụ thể, ông Thanh cho biết: “5h sáng ngày 17/9 khi ra cho cá ăn đã thấy hiện tượng cá chết nổi hàng loạt. Đến 8h sáng màu nước chuyển đục, cá nổi lên hàng loạt và chết hàng tấn”.

- ĐẦM MÔN - KHÁNH HÒA:Khoảng 10.000 con cá bớp nuôi, trọng lượng khoảng 35 tấn ở khu vực Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) bị chết, gây thiệt hại cho hơn 260 hộ hàng tỷ đồng.

- VẠN NINH - KHÁNH HÒA: tại vùng biển vũng Sim thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa có hiện tượng cá chết trắng bốc mùi hôi thối chạy dài khắp bờ khiến nhiều người lo lắng. Người dân chia sẻ là hiện tượng cá biển chết dạt vào bờ có từ ngày 24/11 đến nay. Hàng tấn cá biển tự nhiên ở vùng biển vũng Sim, kéo dài từ thôn Tuần Lễ (xã Vạn Thọ) đến thôn Vĩnh Yên (xã Vạn Thạnh) thuộc huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) bỗng chết bất thường, xác cá nổi trắng dọc theo bờ biển.

- ĐẦM CẦU HAI - HUẾ: Từ ngày 8-9/11, tình trạng cá nuôi chết hàng loạt đã xảy ra tại khu vực đầm Cầu Hai ở xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên-Huế), khiến người dân lo lắng. Ông Lê Thiết, Chủ tịch Hội Nghề nuôi cá lồng xã Vinh Hiền cho biết hiện tượng cá chết xảy ra ở 3 thôn Hiền Hòa 1, Hiền An 1 và Hiền An 2, với số lượng trên 500 lồng nuôi của 80 hộ dân, sản lượng trên 5 tấn.




http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160801/hang-tan-ca-chet-noi-trang-ho-cong-vien-293-da-nang/1147417.html

http://truyenhinhnghean.vn/xa-hoi/201609/dien-chau-ca-chet-hang-loat-bat-thuong-tren-song-bung-682842/

http://news.zing.vn/ha-noi-dieu-tra-nguyen-nhan-ca-chet-tai-ho-linh-dam-post693188.html

http://news.zing.vn/ca-chet-noi-trang-ho-tay-post686312.html

http://khanhhoa24h.info/dam-mon-ca-bop-chet-hang-loat/

http://www.vietnamplus.vn/ca-nuoi-chet-hang-loat-o-dam-cau-hai-nguoi-dan-thiet-hai-nang/415166.vnp

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/vung-tau-cong-bo-nguyen-nhan-ca-chet-hang-loat-tren-song-cha-va-1063348.tpo

5. BIỂU TÌNH Ở SẦM SƠN - THANH HÓA

Hàng trăm người xuống đường phản đối chính quyền chủ trương di dời bến neo đậu tàu thuyền để giao đất cho doanh nghiệp FLC xây dựng dự án không gian ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương. Chiều 3/3/2016, hàng trăm người dân Sầm Sơn tràn xuống đường phản đối chính quyền thu hồi bờ biển khiến đại lộ Lê Lợi đoạn giao với đường Trần Phú ở TP Thanh Hóa tê liệt. Ngày 5/3, tại phường Trường Sơn, thị xã Sầm Sơn đã xảy ra xô xát giữa một nhóm thanh niên với bà Văn Thị Th. (45 tuổi). Hậu quả, bà Th. bị chấn thương nhập viện. Người dân chứng kiến cho biết đã có người nổ súng. Ngày 6/3, cơ quan chức năng cũng thông tin kẻ nổ súng trong cuộc xô xát đã ra đầu thú và để những mâu thuẫn không kéo dài thêm, UBND tỉnh thông báo tổ chức cuộc đối thoại giữa Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Văn Chiến sẽ đối thoại, lắng nghe và chia sẻ với nguyện vọng của ngư dân.



http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/dai-lo-lon-nhat-thanh-hoa-tac-nghen-vi-hang-tram-nguoi-tran-xuong-duong-3364081.html

http://news.zing.vn/he-thong-thong-tin-o-noi-bai-tan-son-nhat-bi-tan-cong-post669674.html

6. HACKER Trung Quốc HACK MẠNG SÂN BAY NỘI BÀI & TÂN SƠN NHẤT

Nhóm hacker 1937CN tấn công gây sự cố, khiến hệ thống điều khiển thông tin tại sân bay Nội Bài gặp sự cố nghiêm trọng khi bất ngờ phát ra những tràng cười quái dị và hiển thị thông tin sai lệch ở hầu hết các quầy thủ tục. Sự cố trên tại sân bay Tân Sơn Nhất là "rất nghiêm trọng", khi hành khách phải làm thủ tục checkin thủ công thay cho hệ thống điện tử. Cùng thời điểm, trên website của hãng hàng không Việt Nam cũng bị thay đổi nội dung, đồng thời đăng tải thông tin của hơn 400.000 thành viên Golden Lotus.




7. KHÔNG TIỀN THUÊ XE, BÓ CHIẾU CHỞ THI THỂ VỀ BẰNG XE MÁY

Trường hợp thứ 1 là Người phụ nữ xấu số, chị Lò Thị P. (40 tuổi, dân tộc Thái, trú tại Quỳnh Nhai, Sơn La). Vì không có tiền nên gia đình thuê xe ôm cho chị P. nhưng đến Hát Lót (tỉnh Sơn La) thì chị yếu quá và đến Nà Sản thì chị mất, xe ôm không chở nữa nên ông Muôn bó chiếu và trực tiếp chở em gái bằng xe máy về quê lo tang ma. Trường hợp thứ 2 được bó trong chiểu chở xe máy về nhà là nam bệnh nhân tên Lù Văn Xương (57 tuổi, ở xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai). Hôm đó, anh Xương được người nhà đưa vào viện trong trạng thái suy nhược hệ hô hấp. Tuy nhiên, do suy hô hấp dẫn đến viêm phổi nặng nên hơn 1 giờ sau người này tử vong tại đây. Trao đổi thêm sau sự việc dùng xe máy chở thi thể thứ 2 gây xôn xao, bác sỹ Tuận cho hay xe cứu thương của bệnh viện quá hạn sử dụng từ 2 năm nay. Đơn vị đã đề xuất xin cấp trên kiểm tra, đánh giá hệ thống xe cứu thương.




http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160915/khong-tien-thue-xe-quan-chieu-cho-thi-the-em-ve-bang-xe-may/1171917.html

8. ĐỀN HÙNG THẤT THỦ

Sáng 16.4 (tức 10.3 âm lịch), sau khi lực lượng an ninh mở hàng rào chắn cho phép người dân lên núi Nghĩa Lĩnh dâng hương các Vua Hùng, xảy ra tình trạng chen chúc khiến nhiều người ngất xỉu, trẻ nhỏ khóc thét sợ hãi. Nhiều người bất chấp nguy hiểm leo núi, băng rừng đi tắt để lên khu vực đền Thượng.

http://soha.vn/trieu-nguoi-khoc-cuoi-du-le-gio-to-hung-vuong-sang-16-4-20160416112246594.htm

9. SINH VIÊN ĐẠI HỌC HOA SEN BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ MỚI

Vào chiều ngày 11 tháng 11 năm 2016, một nhóm sinh viên trường Đại học Hoa Sen ở quận 1, Sài Gòn đã mang nhiều biểu ngữ để biểu tình phản đối quyết định của Uỷ ban nhân dân (UBND) TPHCM, về việc công nhận hội đồng quản trị (HĐQT) mới của Trường Hoa Sen. Trong buổi chiều ngày 11/11, hội đồng quản trị mới của Đại học Hoa Sen đã bất ngờ xuất hiện, tính cướp diễn đàn. Nhưng đã có hàng trăm giáo viên và sinh viên tập trung biểu tình để phản đối. Một cuộc biểu tình mini đã xảy ra để phản đối hội đồng quản trị mới này.



http://www.baothamnhung.com/2016/11/sinh-vien-ai-hoc-hoa-sen-bieu-tinh-phan.html

10. TÒA TRỌNG TÀI RA PHÁN QUYẾT BIỂN ĐÔNG

Ngày 12/7, Tòa án quốc tế đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, ủng hộ vụ kiện của Philippines. Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở Hague nói không có bằng chứng Trung Quốc trong lịch sử đã kiểm soát đối với vùng biển hay tài nguyên ở đó và "Đường lưỡi bò" do Trung Quốc tự vẽ ra không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.



http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/07/160712_pca_verdict

Mai V. Pham