Điểm lại một năm kinh hoàng của đất nước (Việt Thủy)

Tôi thành thật nói rằng, họ cũng đang rất lúng túng và họ cần một người bạn có thể chìa tay ra giúp cho họ có giải pháp mới, lạc quan cho đất nước. Người bạn đó chính là chúng ta – những trí thức chính trị còn lòng dạ với đất nước.



Chúng ta đã ra sao qua một năm 2022? Một nhà nước Việt Nam với dáng dấp của một sự vô chính phủ, “loạn lạc” đã diễn ra.

Đầu tiên, không ai trong chúng ta có thể quên thảm kịch Covid 19. Thảm họa này đã đi qua nhưng nó để lại nhiều hậu quả, ảnh hưởng cực kỳ nặng nề đến các mặt của đất nước như kinh tế, y tế, dịch vụ…Thật không thể tưởng tượng nổi sau bao nhiêu năm, không còn là thời kỳ chiến tranh nữa, nhưng cách mà chế độ cộng sản cư xử với người dân, với đất nước vẫn rừng rú và lưu manh không khác gì thập niên 70 thế kỷ trước. Họ tùy tiện sử dụng lực lượng vũ trang để trấn áp, bắt giữ, cai trị thô bạo với mọi người. Nhà nước Việt Nam đã biến thành một dạng Nhà Nước Cảnh Sát (Police-State) trong con mắt người dân và có thể là quốc tế - mặc dầu chỉ là trong một giai đoạn ngắn ngủi của dịch nhưng đó đã trở thành hình ảnh rất xấu trong thời kỳ mà các quyền con người được coi là phép tôn trọng tối thiểu và hiển nhiên ngày nay.

vt-01

Chiến dịch giải cứu người Việt ở nước ngoài khi xảy ra đại dịch Covid-19 kết thúc với việc hàng lô quan chức ngoại giao bị tống vào lò…

Chúng ta cũng không quên được hình ảnh về những bài báo ca ngợi công lao chế độ cộng sản trong thành tích chống dịch, giải cứu người dân về nước bằng những từ ngữ đao to búa lớn như “ngạo nghễ Việt Nam”...và rồi sau đó vở kịch này hạ màn cùng với một lô quan chức bị bắt vì vụ Kit Test Việt Á và chiến dịch giải cứu người Việt ở nước ngoài. Thật kinh khủng. Họ thậm chí lợi dụng và trục lợi từ cả đồng bào mình ngay cả khi đại dịch diễn ra. Tình đồng bào ở đâu, lòng yêu nước ở đâu, nó ở vị trí nào trong họ?

Cùng với đó, sự ứng xử kém cỏi, thiếu suy nghĩ của đảng cộng sản trong cuộc chiến Nga – Ukraine và Trung Quốc đã khiến nước ta mất đi rất nhiều cơ hội vàng quý giá trong việc tranh thủ mâu thuẫn đó, kéo các nước dân chủ bạn bè về phía chúng ta nhiều hơn. Giống như Trung Quốc, thậm chí là nặng nề hơn, chúng ta lệ thuộc vào ngoại thương trong phần lớn tỷ trọng kinh tế (ngoại thương Việt Nam lớn hơn 200 GDP).

Hiển nhiên, lãnh đạo cộng sản Việt Nam đã thể hiện thái độ đứng về phe độc tài. Đáp trả lại hành động đó, các quốc gia dân chủ chuyển từ thái độ để mắt, nâng niu, vuốt ve Việt Nam sang một thái độ dè chừng, nheo mày và lắc đầu ngao ngán. Điều đó thể hiện ở việc các công ty tập đoàn lớn của nước ngoài đang dần rút khỏi Việt Nam như Samsung. Một người bạn của tôi nói rằng công ty đối tác của cậu ta ở Sài Gòn vào đầu năm 2023 này đã cắt giảm 80% nhân sự. Kinh hoàng !

vt-2

Hàng trăm ngàn công nhân bị mất việc ngay trước Tết và sẽ còn rất nhiều người tiếp tục bị mất việc trong thời gian tới…

Đúng với những tuyên bố của lãnh đạo cộng sản, năm 2023 sẽ có khoảng 600.000 người lao động mất việc trên cả nước. Đó là con số họ nói với nhau nhưng tôi nghĩ sự thực sẽ còn nhiều hơn (riêng ở Sài Gòn là 100.000 người lao động mất việc). Thử làm phép tính đơn giản là sẽ có bao nhiêu gia đình, bao nhiêu con người bị ảnh hưởng bởi những biến cố đó? Xã hội sẽ thế nào với một số lượng lớn người thất nghiệp cùng với những phát sinh về an sinh, trật tự xã hội?

Thị trường bất động sản cũng chết đứng. Với một xã hội đặt nền tảng trên việc bóc lột tài nguyên thiên nhiên mà không có sự sáng tạo trong lao động sản xuất như Việt Nam, chắc chắn một điều là giá của tài nguyên hiện hữu dễ thấy nhất là đất đã bị đẩy vọt lên…trên trời. Cơn khủng hoảng này sẽ còn trầm trọng nữa vì bất động sản chiếm tỷ trọng lớn trong GDP của chúng ta. Từ đất lên trời ! Đảng cộng sản quá giỏi trong việc đẩy mọi thứ lên….trời.

Chiến dịch đốt lò của của ông Trọng lại là một kinh hoàng nữa thể hiện rõ bộ mặt của chế độ. Chỉ trong một năm trời, các cuộc đấu đá, thanh trừng của họ đã đi lên đỉnh điểm khi một loạt quan chức bị bắt về sai phạm, nhẹ thì kỷ luật đảng, nặng thì bị tống giam. Họ đâu có còn là một cơ thể thống nhất. Ngay cả những nơi dường như là vùng cấm, vùng đỏ của đảng mà cũng bị…đốt. Đến mức độ, dân gian Việt Nam còn nói vui với nhau, nghề quan chức ở Việt Nam hiện tại mới là nghề nguy hiểm nhất.

Đảng cộng sản đã mất hoàn toàn đồng thuận chung. Đồng thuận của họ bây giờ, tôi nghĩ chính là sự hung hăng trong việc thanh trừng phe phái, tiêu diệt lẫn nhau để…câu giờ trong lúc họ đau đớn suy nghĩ về một đồng thuận mới cho đất nước: chấp nhận làn sóng dân chủ đang tới và nhường chính trường lại cho những tổ chức xứng đáng.

vt-3

Hai ông phó thủ tướng bị nghỉ việc ngay trước Tết cho thấy Đảng cộng sản không còn đồng thuận chung.

Chúng ta đã trải qua một năm 2022 kinh hoàng tột độ về mọi thứ mà chế độ này có thể làm cho đất nước.

Họ càng ngày càng chứng tỏ sự thất bại toàn diện của họ về tư tưởng, quản trị đất nước, khả năng điều hành kinh tế, quản lý và ngoại giao...

Đó là tất cả những gì họ có thể làm và đã làm.

Tôi thành thật nói rằng, họ cũng đang rất lúng túng và họ cần một người bạn có thể chìa tay ra giúp cho họ có giải pháp mới, lạc quan cho đất nước. Người bạn đó chính là chúng ta – những trí thức chính trị còn lòng dạ với đất nước.

Đó là suy nghĩ tôi dành cho các bạn, trước thềm năm mới 2023!

Việt Thủy

(15/1/2023)