Vậy mà họ để lọt con rắn ngậm phong bì ! (Vân Anh)

Bộ Y tế và những người có trách nhiệm thay vì chỉ chăm chăm vào chuyện xử phạt anh chàng kỹ thuật mà sao không nghĩ đến chuyện thay máu cho ngành y. Bệnh viện phải không được thiếu thuốc. Đời sống của nhân viên y tế được tốt hơn để không màng nhận phong bì.  


Xử nghiêm

Sự việc Logo Bộ Y tế bị biến thành rắn ngậm phong bì làm cho không chỉ Bộ Y tế mà nhiều ban bệ nổi giận đùng đùng. Bộ Y tế đã méc công an A03 (Cục An ninh chính trị nội bộ – Bộ Công an) để công an đi điều tra. Họ có cùng chung quan điểm sự việc này là "nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến uy tín cơ quan tổ chức Bộ Y tế", "đặc biệt xúc phạm những người làm nghề y chân chính".

boyte1

Lỗi tại "nhân viên kỹ thuật" nha !

Hình ảnh logo Bộ Y tế đã bị "biến tấu" với hình ảnh con rắn khác xa với logo chính thức của Bộ Y tế. "Con rắn" trong logo "lạ" được sử dụng trong buổi lễ và cả trên tài liệu ôn thi môn tiếng Anh vốn chỉ được phát hành nội bộ chỉ có một vòng chữ S và đang chú ý hơn là "con rắn" này lại ngậm phong bì. Vòng chữ S khiến cho người ta liên tưởng đến ký hiệu đồng đô la $.

Trang Facebook Biên Cương Xanh cáo buộc logo này của đã xuất hiện từ năm 2016 do các đối tượng chống phá chỉnh sửa và cho lan truyền trên mạng. 

Giáo sư Nguyễn Anh Trí thành viên ủy ban xã hội của Quốc hội khi trả lời báo chí tuyên bố việc vẽ và phát tán logo "rắn ngậm phong bì" gây ồn ào dư luận chắc chắn là việc làm có dụng ý và không thể chấp nhận được.

Ông Giáo sư Trí đã đặt ra một nhiệm vụ bất khả thi cho cán bộ chiến sĩ của A03 là "phải bằng mọi biện pháp nghiệp vụ" để truy tìm cho được "ai là người đã vẽ ra logo sai này, ai là người đã phát tán lên mạng và từ đó xử lý đúng quy định của pháp luật".

Logo lạ xuất hiện lần này là một biếm hoạ của tờ báo mạng Đàn Chim Việt của nhà báo Mạc Việt Hồng, một tờ báo mạng ở Ba Lan. Biếm họa của tác giả Babui được đưa lên mạng từ năm 2013. Giờ nếu chiều theo ý của ông dân biểu – Tiến sĩ Y khoa, cử nhân Luật – Nguyễn Anh Trí thì dân cư mạng đã truy ra người vẽ, người phát tán có rồi mà chẳng cần nghiệp vụ đặc biệt nào của công an cả. Nhưng điều bất khả thi là làm sao xử theo quy định của pháp luật Việt Nam đây ? Không khéo, nhà báo Mạc Việt Hồng và ông Babui lại kiện ngược lại Bộ Y tế tự ý sử dụng tài sản trí tuệ của họ mà không xin phép.

Có sao nói vậy

Facebooker Thái Hạo nêu ý kiến : "Và báo Tuổi trẻ vừa chạy dòng tít : Sẽ xử lý người để logo Bộ Y tế biến thành rắn ngậm phong bì.

Ủa, sao lại xử lý ? Các ông lấy sản phẩm sáng tạo của người ta dùng, chưa bị phạt vì ăn cắp là may, nay không trả tiền cho họ, lại đòi phạt, là sao ?

Sao không đi xử lý bọn nhận phong bì và đưa phong bì, lại đòi xử người nhìn thấy cảnh ấy và kêu lên cho các ông biết ?

Hay là các ông nghĩ, xử lý cái đứa nhìn thấy kẻ cắp thì ngành y tế sẽ lập tức trong sạch ?

Cái hình biếm họa này là một sáng tạo tuyệt vời. Bộ Y tế và ‘các cấp có thẩm quyền’ nên trao thưởng cho người thiết kế, để tỏ lòng biết ơn. Và cũng để thấy rằng các vị còn có chút liêm sỉ".

Một bác sĩ nói thẳng : "Logo con rắn ngậm phong bì là của ai đó thiết kế, ẩn ý nói lên thực trạng ngành Y tế hiện nay ở Việt Nam. Có sao nói vậy người ơi, đừng làm ầm ĩ".

Bà còn kể thêm : "Tôi đã từng biết bao nhiêu lần được thân nhân nhét phong bì vào túi áo blouse hay ngụy trang trong giỏ trái cây, hộp bánh. Thượng vàng hạ cám. Từ 1 xấp tiền 500 ngàn mới tinh đến những tờ giấy bạc lẻ đẫm mồ hôi nước mắt…

Còn những đồng nghiệp khác, nhận phong bì cũng thượng vàng hạ cám. Có phong bì chỉ vài trăm lẻ đến 1 triệu. Có phong bì lên đến cả từ 50 đến 100 triệu cho 1 cuộc ghép thận. Bệnh nhân của tôi "nhiều chuyện" lắm. Họ đi khắp nơi trên đất nước chữ S này, họ kể nghe khá nhiều…

boyte2

Trăm dâu đổ đầu tằm

Chuyện phong bì được nâng lên cấp "văn hóa" mọi ngóc ngách ở Việt Nam. Ai dám nói chưa từng gởi phong bì hay dấm giúi tiền trong bệnh viện, khi bị cảnh sát giao thông thổi phạt, hay cả khi đi làm giấy tờ hành chính. Đặc biệt là giờ đây, ngành y mà đặc biệt là quan chức CDC trên 62/63 tỉnh thành đang đổ như rạ vì bê bối liên quan đến Việt Á trong đợt dịch Covid thì chuyện con rắn ngậm phong bì không thể nào chân thực hơn được nữa.

Bộ Y tế và những người có trách nhiệm thay vì chỉ chăm chăm vào chuyện xử phạt anh chàng kỹ thuật mà sao không nghĩ đến chuyện thay máu cho ngành y. Bệnh viện phải không được thiếu thuốc. Đời sống của nhân viên y tế được tốt hơn để không màng nhận phong bì. Người bệnh được đối xử tử tế, được chữa bệnh tận tình mà không phải lo nghĩ đến chuyện đút lót cho bác sĩ để không bị chích đau, được cho thuốc tốt hơn hay được ưu tiên hơn.

Chỉ tội cho cậu kỹ thuật. Logo hiện diện trong buổi khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức năm 2022 của Bộ Y tế tổ chức tại Trường Đại học Y Hà Nội vào ngày 10/09/2022. Trước đó còn có mặt trên trang bìa tài liệu lưu hành nội bộ. Vậy mà mãi cho đến một tuần lễ sau, ngày 17/09/2022, dân mạng phát hiện ra con rắn ngậm phong bì thì lúc đó Bộ Y mới lật đật mời công an vào cuộc. 

Vì một cái logo sai mà nhân viên kỹ thuật vô tình sử dụng sẽ bị xử lý nghiêm để làm gương vì bị nghi là tiếp tay phát tán hình ảnh bôi nhọ ngành y.

Hàng trăm con người tham gia thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh của Bộ Y tế mà lại không phát hiện ra cái sai sót sờ sờ trước mắt. Họ đều là những người đã kinh qua trường lớp đầy đủ, tốt nghiệp những trường có tiếng là khó nhằn, sáng giá chỉ tiếp nhận thành phần ưu tú. Vậy mà họ để lọt con rắn ngậm phong bì, để giờ chỉ có "anh chàng kỹ thuật" phải cúi đầu chịu tội.

Vân Anh

Nguồn : VNTB, 19/09/2022