Nguyên do Tổng Trọng đá văng Trần Quốc Vượng (Ngọc Bảo)

Theo quan sát, nhiều nhà phân tích cho rằng ông Nguyễn Phú Trọng theo trường phái bảo thủi chứ không cởi mở. Theo chúng tôi, ông Trần Quốc Vượng phát biểu như thế là xuôi theo tư tưởng bảo thủ của ông Tổng chứ không hẳn là chống. 



Chuyện giờ mới kể : Nguyên do Tổng Trọng đá văng Trần Quốc Vượng. Huệ – Thưởng "cẩn thận củi lửa" !

Hiện nay ông Tổng Trọng đã cầm quyền sang nhiệm kỳ thứ 3, có vẻ như ông Trọng vẫn còn muốn ngồi lại chiếc ghế quyền lực mà ông bỏ cả đời ra để đạt được, nhưng xem ra sức khỏe của ông không cho phép. Ngày 5/8 vừa qua, ông Võ Văn Thưởng đã công bố Ngày Quy định số 80-QĐ/TW về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội. Điều này làm cho giới phân tích nghi ngờ kỳ Hội nghị Trung ương 6 sắp tới sẽ có biến lớn trong Tứ Trụ.

nguyendo01

Vương Đình Huệ và Võ Văn Thưởng là 2 nhân vật được xếp vào hàng ưu tiên nhất trong chức vụ Tổng bí thư

Nếu thay thế vị trí Tổng bí thư vào Hội nghị Trung ương 6 sắp tới thì Vương Đình Huệ và Võ Văn Thưởng là 2 nhân vật được xếp vào hàng ưu tiên nhất nhì bởi vì ông Thủ tướng và Chủ tịch nước đang dính vết đen quá nặng vì vụ án Việt Á và nhiều vụ án khác. Nếu có thời gian đủ lâu, sức mạnh chính trị của phe cánh ông Thủ tướng sẽ hồi phục và trở lại với lợi thế trội hơn.

Trong quá khứ có 2 người tưởng chừng như với tới được chức Tổng bí thư nhưng rồi cuối cùng cũng bị vuột vì chính ông Tổng bí thư. Vì thế nhiều người đánh giá ông Tổng bí thư là người khó lường là vậy. Có thể hôm nay được ông Tổng sủng ái, nhưng ngày mai thành bại tướng dưới tay ông Tổng thì đấy là điều khá quen thuộc. Tham gia trò chơi chính trị, được ông Nguyễn Phú Trọng sủng ái là một lợi thế nhưng thực tế cho thấy đó cũng là một rủi ro không nhỏ.

Ông Đinh Thế Huynh bị gãy giữa nhiệm kỳ vì nguyên do gì không ai biết, và người ta không biết vì sao ông Đinh Thế Huynh lại bị ra tay mạnh đến thế. Ông Đinh Thế Huynh bị một chứng bệnh lạ, không bị xanh cỏ như Nguyễn Bá Thanh nhưng đầu óc lại không đủ tỉnh táo để đảm nhiệm chức vụ, vì thế ông Đinh Thế Huynh rút vào hậu trường không kèn không trống.

nguyendo02

Ông Đinh Thế Huynh bị gãy giữa nhiệm kỳ vì nguyên do gì không ai biết

Trường hợp của ông Trần Quốc Vượng là bị hất vào cuối nhiệm kỳ. Thời gian sau đại hội 13, người ta không biết chắc về nguyên do vì sao ông Tổng Trọng không chọn ông Trần Quốc Vượng mà gạt ông này ra để ông tiếp tục. Và mới đây, Thoibao.de nhận được một thông tin cho biết, sở dĩ ông Trần Quốc Vượng bị thất sủng là bởi ông đã thể hiện tư tưởng cổ hũ.

Ngày 27/3/2020, ông Trần Quốc Vượng, thường trực Ban Bí thư, đã ra chỉ thị rằng "Bộ Chính Trị yêu cầu tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quán triệt về bản chất của kinh tế tập thể, hợp tác xã ; khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ; xác định rõ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là xu thế tất yếu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị".

nguyendo3

Ông Trần Quốc Vượng là người làm chính trị thâm niên, khi đề cao vai trò kinh tế tập thể kiểu hợp tác xã như thế là xuôi theo tư tưởng bảo thủ của ông Tổng chứ không hẳn là chống.

Lúc ấy cộng đồng mạng đã phải ứng mạnh mẽ vì chính kinh tế tập thể kiểu hợp tác xã đã đưa đất nước đến với đói nghèo kinh hoàng. Một con người có triển vọng kế vị chức tổng bí thư mà thể hiện tư tưởng này chẳng khác nào kẻ phá hoại công lao của toàn dân đã làm 34 năm trước đó. Theo ý kiến của người cung cấp tin, thì chính tư tưởng này của ông Vượng đã bị ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng loại khỏi vai trò làm tổng bí thư. Như vậy là ý kiến này cho rằng, ông Tổng Bí Thư là người tiến bộ không phải theo trường phái bảo thủ.

Về ý kiến này, ban biên tập của Thoibao.de đưa ra góc nhìn khác như sau : Ông Trần Quốc Vượng là người làm chính trị thâm niên, và gần ông Tổng không ít, vậy thì tại sao ông lại không nhận ra tư tưởng cách tân nơi ông Tổng mà lại phát biểu câu trái ý sếp như thế ? Theo quan sát, nhiều nhà phân tích cho rằng ông Nguyễn Phú Trọng theo trường phái bảo thủi chứ không cởi mở. Theo chúng tôi, ông Trần Quốc Vượng phát biểu như thế là xuôi theo tư tưởng bảo thủ của ông Tổng chứ không hẳn là chống. Việc ông Tổng không chịu về vườn là bởi ông tham quyền cố vị và phải giữ lửa cho cái lò mà ông dày công gầy dựng nhiều năm qua. Với ông Tổng Trọng, không có tình bạn mãi mãi, chỉ có quyền lợi của ông là trên hết. Nên Vương Đình Huệ và Võ Văn Thưởng cẩn thận củi lửa.

Ngọc Bảo (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 09/09/2022