Tân Cương : tội ác của Trung Quốc bị phơi bày (Liên Hiệp Quốc)

Liên Hiệp Quốc khuyến nghị Trung Quốc thực hiện ngay các bước để trả tự do cho "tất cả các cá nhân bị tước đoạt tự do một cách tùy tiện" và cho rằng, một số hành động của Bắc Kinh có thể bị quy vào "tội ác quốc tế, bao gồm cả tội ác chống lại loài người".



Trung Quốc có thể phạm tội ác chống lại loài người ở Tân Cương

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc, BBC, 01/09/2022

Liên Hiệp Quốc đã cáo buộc Trung Quốc "vi phạm nhân quyền nghiêm trọng" trong một báo cáo vốn được chờ đợi từ lâu về những cáo buộc việc lạm dụng, ngược đãi ở tỉnh Tân Cương.

Trung Quốc đã thúc giục Liên Hiệp Quốc không công bố báo cáo, và Bắc Kinh gọi đây là "trò hề" do các cường quốc phương Tây dàn dựng.

Báo cáo đánh giá các tuyên bố về việc ngược đãi người Hồi giáo Uyghur và các dân tộc thiểu số khác - điều mà Trung Quốc phủ nhận.

Nhưng các nhà điều tra cho biết họ đã lần ra những "bằng chứng đáng tin cậy" về việc tra tấn có thể tới mức gây "tội ác chống lại loài người".

Báo cáo do Văn phòng Cao ủy Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết rằng các tù nhân đã phải chịu "các hình thức đối xử tệ bạc". Trong đó có "các vụ bạo lực tình dục và bạo hành dựa trên giới".

Những người khác, họ nói, phải đối mặt với việc điều trị y tế bắt buộc và "thi hành các chính sách kế hoạch hóa gia đình mang tính phân biệt và kiểm soát sinh sản".

Liên Hiệp Quốc khuyến nghị Trung Quốc thực hiện ngay các bước để trả tự do cho "tất cả các cá nhân bị tước đoạt tự do một cách tùy tiện" và cho rằng, một số hành động của Bắc Kinh có thể bị quy vào "tội ác quốc tế, bao gồm cả tội ác chống lại loài người".

Trong khi Liên Hiệp Quốc nói họ không thể chắc chắn có bao nhiêu người bị chính phủ giam giữ, các nhóm nhân quyền ước tính rằng, hơn một triệu người đã bị bắt nhốt tại các trại ở khu vực Tân Cương, phía Tây Bắc Trung Quốc.

Có khoảng 12 triệu người Uyghurs, chủ yếu là người Hồi giáo, sống ở Tân Cương. Liên Hiệp Quốc cho biết các thành viên không theo đạo Hồi cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề nêu trong báo cáo.

Một số quốc gia trước đây đã mô tả các hành động của Trung Quốc ở Tân Cương là diệt chủng.

Nhưng Bắc Kinh - bên đã xem trước báo cáo này - phủ nhận các cáo buộc ngược đãi và cho rằng các trại này là công cụ để chống khủng bố.

Phái đoàn của họ ở Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Geneva đã bác bỏ những phát hiện trong báo cáo, cho đó là "bôi nhọ và vu khống Trung Quốc" và xía vào chuyện nội bộ của đất nước.

"Cái gọi là 'đánh giá' này là một tài liệu chính trị hóa đã phớt lờ sự thật và phơi bày hoàn toàn ý định của Mỹ, các nước phương Tây và các lực lượng chống Trung Quốc sử dụng nhân quyền như một công cụ chính trị", tuyên bố viết.

toiac2

Báo cáo được công bố vào ngày làm việc cuối cùng của bà Bachelet - sau bốn năm bà ở Cao ủy Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc.

Nhiệm kỳ của bà hầu như bị chi phối bởi các cáo buộc ngược đãi nhắm vào người Uyghurs.

Văn phòng của bà Bachelet cho biết, một cuộc điều tra về các cáo buộc diệt chủng ở Tân Cương đã được tiến hành hơn một năm trước.

Tuy nhiên, việc xuất bản đã bị trì hoãn nhiều lần, dẫn đến việc một số nhóm nhân quyền phương Tây cáo buộc Bắc Kinh đang giục bà ém đi những phát hiện gây hại trong báo cáo.

Và ngay cả trong những giờ phút cuối cùng trước khi báo cáo được công bố, Trung Quốc đã gây áp lực buộc bà Bachelet không được tung ra báo cáo.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm tuần trước, bà thừa nhận mình đang phải chịu "áp lực rất lớn về việc công bố hay không công bố" bản báo cáo.

Nhưng bà bảo vệ cho sự trì hoãn rằng, nói rằng phía bà tìm kiếm đối thoại với Bắc Kinh về bản báo cáo không có nghĩa là bà "nhắm mắt ngó lơ" trước nội dung của báo cáo.

Sophie Richardson, Giám đốc Trung Quốc tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nói những phát hiện của báo cáo cho thấy "lý do tại sao chính phủ Trung Quốc làm tới cùng để ngăn việc công bố báo cáo".

"Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nên sử dụng báo cáo này để bắt đầu một cuộc điều tra toàn diện về tội ác chống lại loài người của chính phủ Trung Quốc nhắm vào người Uyghurs và những nhóm khác - và bắt họ phải chịu trách nhiệm", bà nói thêm.

Và Tổng thư ký của Tổ chức Ân xá Quốc tế, Agnès Callamard, đã lên án "sự chậm trễ không thể lý giải được" trong việc tung ra các phát hiện.

Bà Callamard nói : "Chính phủ Trung Quốc phải có trách nhiệm giải trình cho những tội ác chống lại loài người, bao gồm cả việc xác định danh tính và cuối cùng truy tố những cá nhân bị nghi ngờ có trách nhiệm".

Đầu năm nay, BBC đã thu được các tài liệu bị rò rỉ, vén màn một hệ thống có tổ chức gồm các vụ hãm hiếp, lạm dụng tình dục và tra tấn người Hồi giáo Uyghurs có tổ chức tại một mạng lưới các trại giam.

Được gọi là Hồ sơ Cảnh sát Tân Cương - đã được chuyển cho BBC và hé lộ một chuỗi mệnh lệnh được đưa ra từ lãnh đạo cao nhất, ông Tập Cận Bình.

Vào năm 2020, Ngoại trưởng Vương quốc Anh khi đó là Dominic Raab đã cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền "thô bạo và nghiêm trọng" đối với cộng đồng người Hồi giáo sau khi một video được phát tán cho thấy người Uyghur bị bịt mắt và dẫn đến tàu hỏa.

Đoạn ghi hình đã gây ra sự phản đối kịch liệt của quốc tế, nhưng ông Lưu Hiểu Minh, khi đó là đại sứ Trung Quốc tại Anh, khẳng định rằng "không có trại tập trung nào như vậy ở Tân Cương" khi xuất hiện trên chương trình Andrew Marr của BBC .

Trung Quốc nói gì ?

Trung Quốc phủ nhận mọi cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Hồi đáp về Hồ sơ Cảnh sát Tân Cương, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với BBC rằng, các tài liệu này là "ví dụ mới nhất về những tiếng nói chống Trung Quốc đang cố gắng bôi nhọ Trung Quốc".

Ông cho biết Tân Cương được hưởng sự ổn định và thịnh vượng và người dân đang sống hạnh phúc, viên mãn.

Trung Quốc nói rằng, cuộc đàn áp ở Tân Cương là cần thiết để ngăn chặn khủng bố và nhổ bỏ tận gốc chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Các trại này là công cụ hiệu quả để cải tạo tù nhân trong cuộc chiến chống khủng bố.

Bắc Kinh khẳng định rằng các chiến sĩ Uyghur đang mở một chiến dịch bạo lực cho một nhà nước độc lập bằng cách âm mưu đánh bom, phá hoại và gây bất ổn trong dân chúng. Nhưng luận điệu này bị cáo buộc là phóng đại mối đe dọa để biện minh cho việc đàn áp người Uyghur.

Trung Quốc cũng bác bỏ tuyên bố việc họ đang cố gắng làm giảm dân số Uyghur thông qua việc triệt sản hàng loạt là "vô căn cứ", và nói rằng những cáo buộc về lao động cưỡng bức là "hoàn toàn bịa đặt".

Nguồn : BBC, 01/09/2022

*************************

Liên Hiệp Quốc : Trung Quc có th đã phm ti chng li loài ngườ Tân Cương

Reuters, VOA, 01/09/2022

toiac02

Bà Michelle Bachelet, Cao y Nhân quyn Liên Hiệp Quốc (OHCHR).

Ngườđng đu cơ quan nhân quyn Liên Hip Quc hôm 31/8 cho biết trong mt báo cáo rng "vic giam gi tùy tin và phân biđi x" ca Trung Quđi vi người Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) và nhng người Hi giáo khá khu vc Tân Cương ca nước này có th cu thành tác chng li loài người, Reuters loan tin.

Bà Michelle Bachelet, Cao y Nhân quyn Liên Hiệp Quốc (OHCHR), ngườđã phđi mt vi ch trích t mt s nhà ngoi giao và các nhóm nhân quyn vì quá mm mng vi Trung Quc, công b báo cáo này ch vài phút trước khi nhim k 4 năm ca bà kết thúc. Bà đến thăm Trung Quc vào tháng 5/2022.

Văn phòng Nhân quyn Liên Hiệp Quốc cho biết trong báo cáo dài 48 trang rng "các vi phm nhân quyn nghiêm trng đã được thc hin"  Tân Cương "trong bi cnh chính ph áp dng các chiến lược chng khng b và chng ch nghĩa quá khích’".

"Mđ giam gi tùy tin và phân biđi x đi vi các thành viên người Uyghur và các nhóm ch yếu là người Hi giáo khác... có th cu thành ti phm quc tếđc bit là tác chng li loài người", văn phòng Liên Hiệp Quốc cho biết.

Cơ quan này khuyến ngh chính ph Trung Quc thc hin các bước nhanh chóng đ tr t do cho tt c nhng người b giam gi trong các trung tâđào to, nhà tù hoc cơ s giam gi.

Văn phòng cho biết : "Có nhng du hiđáng tin cy v vic vi phm quyn sinh sn thông qua vic cưỡng chế thc thi các chính sách kế hoch hóa gia đình k t năm 2017".

toiac4

Mt nơđược cho là giam gi người Uyghur  Tân Cương, Trung Quc.

Các nhóm nhân quyn cáo buc Bc Kinh có nhng hành vi ngượđãđi vi người Duy Ngô Nhĩ, mt dân tc thiu s ch yếu theo đo Hi vi s lượng khong 10 triu ngườ khu vc phía tây Tân Cương, bao gm c vic s dng lao đng cưỡng bc hàng lot trong các tri giam gi. Hoa K cáo buc Trung Quc dit chng.

Trung Quc ph nhn bt k hành vi xâm hi nà Tân Cương và đưa ra phn hi dài 131 trang đi vi báo cáo ca Liên Hiệp Quốc.

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Uông Văn Bân mô t báo cáo ca Liên Hiệp Quốc là "hoàn toàn bt hp pháp và vô hiu".

Ông Uông nói trong cuc hp báo hôm 1/9 ti Bc Kinh : iu này mt ln na chng minh rng OHCHR đã tr thành tên côđ và k đng lõa ca M và phương Tây".

Phát biu trước khi báo cáđược công bông Trương Quân (Zhang Jun), Đi s Trung Quc ti Liên Hiệp Quốc  New York, cho biết Bc Kinh đã nhiu ln lên tiếng phđi. Ông nói rng ngườđng đu nhân quyn ca Liên Hiệp Quốc không nên can thip vào công vic ni b ca Trung Quc.

Ông Trương nói vi các phóng viên hôm 31/8 rng: "Tt c chúng ta đu biết rõ rng cái gi là vđ Tân Cương là mt li nói di hoàn toàn bđt vì đng cơ chính tr và mđích ca nó chc chn là phá hoi s đnh ca Trung Quc và cn tr s phát trin ca Trung Quc".

Ông nói : "Chúng tôi không nghĩ nó s mang li lích cho bt k ai, nó ch đơn thun làm suy yếu s hp tác gia Liên Hiệp Quốc và mt quc gia thành viên".

Nguồn : VOA, 01/09/2022