Putin ngoan cố và trơ trẽn hết cỡ, tớ tiếp tục cuồng (Hoàng Quốc Dũng)

Người Nga tìm cách chạy trốn bị bắt lính. Trong khi đó người Ukraine ở nước ngoài lại trở về nước để chiến đấu. Đấy, khác nhau ở chỗ đó đấy.


Sau bẩy tháng chiến tranh, nước Nga với quân số và trang thiết bị (về số lượng) vượt trội so với Ukraine, nhưng lại thất bại thảm hại.

Trước những thất bại thảm hại, Putin buộc phải ra lệnh động viên một phần lính dự bị để bổ sung cho chiến trường. Lệnh của Putin chỉ chứng tỏ vị thế khó khăn và yếu kém của quân đội Nga trên chiến trường.

nga1

Sau bẩy tháng chiến tranh, nước Nga với quân số và trang thiết bị vượt trội so với Ukraine nhưng lại thất bại thảm hại. Ảnh minh họa

Lệnh của Putin được đáp lại bởi :

1. Làn sóng biểu tình của người Nga trên khắp lãnh thổ liên bang Nga, đặc biệt là ở Moskva và Saint-Peterburg. Đương nhiên là nhà cầm quyền đàn áp dã man như mọi khi và khoảng 1.500 người đã bị bắt.

2. Giá vé máy bay từ Nga đi đến các nước lân cận không cần visa tăng gấp 10 lần mà cũng không có mà bán. Các hãng hàng không cháy hàng.

Người Nga tìm cách chạy trốn bị bắt lính. Trong khi đó người Ukraine ở nước ngoài lại trở về nước để chiến đấu. Đấy, khác nhau ở chỗ đó đấy.

Đương nhiên là các nước phương Tây đã chỉ trích những tuyên bố dọa dẫm mới đây của Putin. Cái đáng nói hôm nay là ngay cả Trung Quốc, một nước lớn vẫn ủng hộ Nga cũng đã lên tiếng, giữ một khoảng cách với Nga. Một vài giờ sau khi Putin lên truyền hình ra lệnh cho người Nga và đe dọa thế giới, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc đã phát biểu rất rõ, không như những lời phát biểu trước đây : "Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước phải được tôn trọng. Mục tiêu và các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc phải được đảm bảo…". Ông Wang Wenbin đã phát biểu như vậy thì khác gì nói rõ là Nga là kẻ xâm lược. Nói thật là hiện nay tôi thấy bộ mặt của Trung Quốc còn sạch sẽ hơn nhiều với bộ mặt nhơ nhuốc của Nga.

Hôm qua Bắc Triều tiên cũng tuyên bố : "Chúng tôi chưa bao giờ xuất khẩu vũ khí và đạn dược sang Nga và chúng tôi cũng không có ý định làm việc này".

Như vậy, sau lời dọa nạt của Putin, thì ngay cả những "đồng minh" cố hữu của Putin cũng đã phát biểu giữ khoảng cách với Putin. Putin đang bị cả thế giới rời bỏ.

Trước sự kiện này, thủ tướng Ấn Độ cũng đã nói thẳng với Putin tại Uzbekistan, trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (OSC) rằng bây giờ không phải lúc làm chiến tranh và yêu cầu Putin đàm phán hòa bình. Nói chung tất cả các nước lớn đều không muốn ủng hộ Putin gây chiến tranh. Chỉ có điều, vì quyền lợi thiết thực của họ với Nga nên họ chưa muốn lên án trực tiếp.

Trong khi đó các hãng truyền hình của Nga và một số nước cuồng Nga (Đông Lào, đương nhiên) vẫn ra rả Nga đang thắng trận và tuyên truyền là Nga đang có sự ủng hộ của nhân dân Nga, và của thế giới. Nga sẽ đè bẹp thế giới…

Thông điệp khiếp vía của Putin : Tăng quân, thêm vũ khí, sáp nhập và đe Hàng Nóng ! – Nguồn : Nhân Việt TV, 21/09/2022

Trong cùng thời gian, Người phát ngôn của Tòa đại sứ Nga ở Paris cũng đã được mời lên truyền hình của Pháp. Cho đến giờ ông ta vẫn nói Nga không xâm lược Ukraine. Được cho xem cảnh người Nga đi biểu tình hôm qua, ông ta nói đấy là họ đi vui chơi (ils font la fête). Đài truyền hình lại hỏi họ đang vui chơi thì tại sao lại bắt họ. Ông ta vẫn cười. Trơ trẽn hết cỡ. Tôi thấy xấu hổ thay cho ông ta.

nga2

Lực lượng an ninh Nga bắt tất cả những ai chống đối chiến tranh Ukraine, cho dù là trẻ em - Ảnh minh họa

Trong lúc tôi đang viết đây, 17giờ Paris, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đang họp để nói về tội ác của Nga trong cuộc chiến tranh với Ukraine. Đa số các đại biểu của các nước đều lên án mạnh mẽ Nga…

Nga đã làm cho Liên Hiệp Quốc trở thành một tổ chức bất lực hơn bao giờ hết.

Hoàng Quốc Dũng

(23/09/2022)