Bí ẩn quanh Chùa Ba Vàng : quỹ đen của Bộ Chính trị bị lộ ? (Bảo Trâm, Nguyễn Nam, RFA)

Khất thực như chùa Ba Vàng là theo Phật giáo Nam Tông. Tuy nhiên, theo Nam Tông thì người dân cúng dường chủ yếu là vật thực, còn tịnh tài (tiền) hầu như ít khi cúng. Ở Ba Vàng nhận cái đó, rồi cả hoa. Nói tóm lại, việc đó không chuẩn chỉ theo tinh thần Phật giáo" - Hòa thượng Thích Gia Quang nói. 


Mối "tâm giao" ít ai biết giữa ông Chủ tịch nước và ông thầy "Thích Hốt Tiền" Chùa 3-Vàng

|

Vừa qua cộng đồng mạng dậy sóng vì hành động ông sư trụ trì Chùa Ba Vàng dùng tay vơ tiền khi người dân thiếu hiểu biết dâng cúng cho ông ta dưới dạng "cúng dường". Đấy là những người dân tội nghiệp, họ gặp khó khăn trong cuộc sống, họ bế tắc trong làm ăn hay đơn giản là lòng tham muốn hối lộ trời phật để được phật ban ơn. Ơn đâu không thấy, chỉ thấy người dân mất tiền vô ích.

bavang1

Trụ trì Chùa 3 Vàng "hốt tiền mỏi tay"

Việc kinh doanh dựa trên sự mê tín của người dân cần phải xem đó là trò lừa đảo. Nếu xem ông thầy lang "chữa bách bệnh" Võ Hoàng Yên lợi dụng sự mê tín của người dân để trục lợi là hành động vô đạo và vô pháp thì việc làm của ông thầy trụ trì Chùa Ba Vàng cũng cần phải được xem là thành phần như vậy.

Vừa qua một số trang facebook cá nhân phản đối mạnh mẽ hàng động hốt tiền của ông thầy chùa trụ trì Chùa 3 Vàng đã bị một số lực lượng giấu mặt báo cáo với facebook để những tiếng nói khai trí bị khóa. Điều này làm cho dư luận xã hội nghi ngờ đang có một lực lượng tương tự lực lượng 47 của nhà nước cộng sản chuyên báo cáo các trang facebook có tiếng nói phản biện.

Nhận xét về hiện tượng này, một số nhà phân tích giấu tên cho hay, cách chống trả lại tiếng nói công chính vạch trần nhóm thầy chùa trục lợi của ngôi chùa này đích thị là lực lượng được đào tạo bài bản. Họ nghiên cứu các điều luật của Youtube và Facebook rất kỹ để "khóa miệng" trong nhiều ngày hoặc đánh sập. Cho nên họ cho rằng, chính chính Đảng cộng sản hoặc những quan chức tầm cỡ ở Trung ương có lợi ích trong những trò kinh doanh này. Việc chỉ đạo một lực lượng phá hoại chuyên tấn công tài khoản youtube và facebook của người khác là cách hỗ trợ cho nhân vật chính hốt tiền người dân mê muội.

Có bạn đọc cho Thoibao.de một nhận xét rằng, ông thầy chùa trụ trì Chùa 3-Vàng nên được đổi tên lại thành "Thích Hốt Tiền" thì mới đúng với bản chất của ông này. Độc giả này bức xúc cho biết, người dân mê muội ít học họ cần được nói lời đạo lý của chính đạo nhà Phật và cần những lời khuyên để họ giữ đồng tiền để làm việc hữu ích hơn cho đời sống của họ thì ông thầy chùa này lại dùng những bài giảng sặc mùi mê tín để xúi họ mang tiền đến chùa để ông lùa hốt mà làm giàu. Đây là cách làm giàu bất chính cần phải loại bỏ nó khỏi xã hội văn minh. Bạn đọc ấy cho biết như thế.

Sự hậu thuẫn của lực lượng giấu mặt bị nghi là lực lượng 47 được biệt phái sang hỗ trợ cho ông thầy chùa "Thích Hốt Tiền" được củng cố khi người ta tìm hiểu biết được ông này toàn làm bạn với Ủy viên Bộ Chính Trị. Nhiều người cho rằng, không phải ông thầy chùa này quen biết rộng mà ông này thực sự là đảng viên được Đảng cử đi làm nhiệm vụ kinh doanh tâm linh cho Đảng, vì thế khi thấy việc kinh doanh khó khăn bởi dư luận thì sẽ có lực lượng giấu mặt chặn đứng những bài viết vạch trần ông thầy chùa "Thích Kinh Doanh" này. Đây chỉ là ý kiến nhận xét của nhà phân tích không phải là ý của Thoibao.de, tuy nhiên, ban biên tập Thoibao.de thấy có lý nên đưa lên cho bạn đọc tham khảo thêm. Và biết đâu đó là sự thật đang ẩn giấu bên trong Đảng cộng sản thì sao ?

Được biết, ngày 26/05/2016, tại khu vực rừng phòng hộ Phú Ninh, thôn Đại An, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Công ty trách nhiêm hữu hạn Ba Vàng Quảng Nam tổ chức lễ động thổ khởi công xây dựng dự án Khu du lịch tâm linh thiền Trúc Lâm – Quảng Nam rất hoành tráng.

bavang2

Phối cảnh dự án khu du lịch tâm linh Thiền Trúc Lâm Quảng Nam Ông Chủ tịch nước từng muốn đưa chùa 3 – Vàng về Quảng Nam

Dự án sẽ được triển khai trên diện tích 200ha nằm trong đất rừng phòng hộ với tổng kinh phí đầu tư 1.000 tỉ đồng chia làm nhiều giai đoạn. Dự tính giai đoạn 1 đầu tư trên diện tích 67ha, kinh phí đầu tư 500 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành sau 12 tháng thi công. Tuy nhiên sau đó dự án không thực hiện.

Theo thông tin Thoibao.de nhận được của một số người thạo tin là bởi nhiều Ủy viên Bộ Chính Trị đã mâu thuẫn với ông Thủ Tướng khi đó (là ông Chủ tịch nước hiện nay) về vấn đề ăn chia nên dự án đã dừng lại. Trong các Ủy viên Bộ Chính trị, ông "Thích Hốt Tiền" đã ngã về ông Phúc nhiều hơn làm cho miếng bánh kinh doanh sự mê tín không được chia chác đồng đều nên phải đạp đổ để không ai được ăn. Đấy là thông tin chúng tôi nhận được như vậy. Không biết thực hư thế nào, cần có thêm thời gian để quan sát thì sẽ rõ hơn.

Bảo Trâm

Nguồn : Thoibao.de, 19/08/2022

*********************

Mía sâu có đốt…

Nguyễn Nam, VNTB, 19/08/2022

Chuyện của hai ông pháp sư cũng chỉ là mía sâu có đốt, nhà dột có nơi…

bavang3 

Hai ông sư chửi nhau về việc cúng dường dù 2 ông đều nhận cúng dường. Ông Từ ra chiêu trước độp ông Minh, ông Minh phản công…

Việc hai ông sừng cồ chửi nhau giống y ca dao Việt Nam :

"Chuột chù chê khỉ rằng hôi

Khỉ trả lời rằng cả họ mày thơm".

Sáng 17/08/2022, trả lời phóng viên báo Dân Trí, Thượng tọa Thích Nhật Từ – phó trưởng ban Ban Trị sự kiêm trưởng Ban Phật giáo Quốc tế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, phó viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam – cho biết, khất thực là cơ hội để những người yêu mến đạo Phật kết nhân duyên với các thành viên Tăng đoàn bằng cách cúng dường thức ăn. Sau khi nhận thức ăn, Tăng đoàn có thể sẽ bày tỏ lòng biết ơn bằng các bài pháp, chia sẻ ngắn.

Vị thượng tọa này cho biết, "Đức Phật đã quy định, khi khất thực sẽ không tiếp nhận tiền tài, hoa, chủ yếu gieo duyên cúng thức ăn. Do đó, việc cúng dường như ở chùa Ba Vàng là không phù hợp" (*).

Một nội dung tương tự cũng được báo điện tử VTC đăng cùng lúc với đồng nghiệp Dân Trí (**).

Sau một ngày một đêm, sáng 18/8, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã lên tiếng qua nhân danh "Ban quản trị" trên trang mạng facebook của ông : "Тhượng tọa Тсh Nhật Тừ nên nhìn lại chính mình trước khi phê phán сhùa Ba Vàng".

Rộng đường dư luận, và cũng hạn chế việc "đôi co" với nhóm truyền thông của Thượng tọa Thích Nhật Từ, biên tập viên trang Việt Nam Thời Báo xin lược trích nội dung của "Ban quản trị" tài khoản tích xanh chính chủ Thích Trúc Thái Minh :

"Trước khi phê phán chùa Ba Vàng một cách bất công, Тhượng tọa Тсh Nhật Т nên xem lại hành vi của chính mình. Ngày 19/01/2018, Тhượng tọa Тсh Nhật Т đã tổ chức "cổ xúy" lễ khất thực của chư Tăng trên đường phố cố đô Luang Prabang Lào – nơi chư Tăng nhận tiền cúng dường của hàng trăm Phật tử đến từ Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc. Тhượng tọa Тсh Nhật Т cho rằng việc làm đó là "truyền thống văn hóa cao quý từ thời Đức Phật, không lựa chọn, không chê, không khen, ai dâng cúng cái gì tiếp nhận cái đó".

Trước khi phê phán chùa Ba Vàng một cách bất công, Тhượng tọa Тсh Nhật Т nên nghe lại phát ngôn của chính mình. Ngày 24/07/2019, trang Facebook chùa Giác Ngộ của Thượng tọa Thích Nhật Từ đăng bài "Hiểu về cúng trai phạn, trai Tăng…", trong đó khẳng định : "Ngày nay, do đặc điểm của đời sống hiện đại rất khác xưa nên cúng Trai tăng được phương tiện bằng cúng thực phẩm và một ít тiềп mặt (để chư Tăng Ni tùy nghi mua sắm các vật dụng cần thiết)".

Trước khi phê phán chùa Ba Vàng một cách bất công, Thượng tọa Thích Nhật Từ nên nhìn lại các chùa khác, nơi Thượng tọa làm Phó Trưởng ban Ban Trị sự, cũng tổ chức khất thực với sự tham gia của nhiều chư Tôn đức Tăng Ni từ Trung ương Giáo hội đến Ban Trị sự các cấp, trực tiếp nhận тiềп cúng dường của Phật tử như chùa Chantarangsay (quận 3) ngày 12/02/2013, tổ đình Vạn Thọ (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) ngày 11/08/2013, chùa Kiều Đàm (Thành phố Thủ Đức) ngày 12/06/2022, chùa Bửu Quang (Thành phố Thủ Đức) nhân đại lễ Phật đản PL.2566 – DL.2022.

Chùa Ba Vàng xin đặt câu hỏi tại sao Thượng tọa Thích Nhật Từ lại thất thường như vậy, phản bội chính mình và truyền thống khất thực tùy thí đắc thọ của Phật giáo ?"

Trên trang cá nhân tích xanh chính chủ của Thượng tọa Thích Nhất Từ hôm 17/08/2022 có đăng bài thơ kiểu "thay lời muốn nói" liên quan đến vấn đề mà chùa Ba Vàng đang "đá xéo" :

Hạnh khất thực

Tay cầm bát, chân vững vàng trên đất

Từng bước đi, tâm chính niệm nhẹ nhàng

Mỗi buổi sáng đi vào làng khất thực

Nhận thức ăn, tặng Phật pháp cao siêu.

Không nhận tiền, không buổi chiều, buổi tối

Không vào chợ, không đứng mãi một nơi

Khi chân bước, tâm thảnh thơi an lạc

Sống an nhiên, tỉnh thức giữa dòng đời.

Khi hành khất là thực hạnh vô ngã

Khéo hóa duyên, gieo ruộng phước cho đời

Giúp mọi người bỏ luyến tham hưởng thụ

Sống cuộc đời hạnh phúc và lợi tha.

Khi hành khất, tâm rời xa chấp mắc

Buông vọng tâm, buông quá khứ, vị lai

Buông sở hữu, buông thế trần đắm nhiễm

Sống bình yên, bây giờ và tại đây.

Bát cơm hành khất, muôn nhà gieo duyên

Bước chân giáo hóa, không trụ nơi nao

Thương đời khổ đau, dấn thân không mệt

Xuân hạ thu đông, từng bước thong dong.

Thích Nhật Từ, ngày 17/08/2022

Sư phụ Minh uy trấn đất Bắc, thì sư phụ Từ thống lĩnh hùng cứ phương Nam. Tưởng đâu nước sông không đụng nước giếng, thế nhưng nhân tại sân chùa thân bất do kỷ, đao kiếm vô tình xui rủi hai sư phụ choảng nhau.

Thật không hổ danh là các bậc đại đại cao thủ. Sư phụ Minh ra một chiêu vừa ngọt sắc vừa êm ái, khác nào nhất dương chỉ họ Đoàn, cùng với đó còn tung hấp tinh đại pháp gia tăng cường độ trả chưởng về phía đối phương hệt như tiểu thuyết võ hiệp kỳ tình Kim Dung.

Trận này nhắm chừng vài trăm hiệp chắc chưa phân thắng bại. Ngân lượng náo loạn tăng lữ, rung chuyển chúng sinh, rúng động ta bà, thật muôn phần thống khoái.

Mà thôi, hãy xem chuyện của hai ông pháp sư ở trên trong mùa Vu Lan này, cũng chỉ là mía sâu có đốt, nhà dột có nơi…

Nguyễn Nam

Nguồn : VNTB, 19/08/2022

Chú thích :

(*)https://dantri.com.vn/xa-hoi/cung-duong-nhu-o-chua-ba-vang-la-khong-phu-hop-20220817092329184.htm

(**)https://vtc.vn/thuong-toa-thich-nhat-tu-cung-duong-nhu-o-chua-ba-vang-la-khong-phu-hop-ar694780.html

**********************

"Cúng dường" ở chùa Ba Vàng gây bão mạng và sự khuynh loát của Nhà nước trong Phật giáo Việt Nam

RFA, 19/08/2022

Các video về buổi lễ "sớt bát cúng dường" nhân ngày lễ Vu lan báo hiếu, được tổ chức tại chùa Ba Vàng gây "bão" mạng xã hội trong mấy ngày vừa qua. Phản ứng không chỉ vì các hình ảnh cúng dường bị cho là "phản cảm", mà còn vì đây là lần đầu tiên các vị lãnh đạo cấp cao của Phật giáo Việt Nam công khai đôi co, chỉ trích nhau. Sự vào cuộc chính quyền sau đó cũng khiến dư luận bàn tán thêm về sự kiện này.

bavang4

Thượng toạ Thích Nhật Từ nói hoạt động cúng dường ở Ba Vàng là "chưa phù hợp" - RFA edit

Nhiều ý kiến tranh cãi

Hình ảnh trong các clip cho thấy Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh cùng với nhiều đệ tử liên tục gom tiền cúng dường của các phật tử tham gia đã tạo ra nhiều quan điểm tranh cãi trái chiều.

Một phật tử có pháp danh là Quảng Thiện nói với RFA rằng bà đánh giá rất thấp các hoạt động của Chùa Ba Vàng. Bà cho rằng, ngay chính những người thuộc hàng giáo phẩm cao nhất ở đây cũng không hiểu hết giá trị của ngày lễ Vu lan hay ý nghĩa của việc khất thực :

"Vu lan là ngày của mẹ thì kể cả các quý thầy ở trong chùa có tổ chức một lễ hội gì cũng phải nhằm phục vụ hiếu sự, mà ở đây lại tổ chức một buổi lễ khất thực ngay trong ngày ngày báo hiếu.

Bàn sâu hơn về việc khất thực. "Khất" nghĩa là xin, còn "thực" có nghĩa là ăn. Nó có nghĩa hành khất để xin ăn.

"Khất thực" là xin ăn nhưng người ta cho tiền cũng lấy. Khất thực thì chỉ được phép nhận thức ăn từ người khác, đem về nếu gặp những người nghèo đói thì có thể cho lại họ. Nếu người ta cho tiền thì cũng không được phép nhận vì tiền không ăn được".

Một Hòa thượng có pháp danh là P.T, hiện đang tu tập tại một ngôi chùa trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho biết nghi lễ cúng dường ở chùa Ba Vàng là lai giữa nghi thức truyền thống và nghi thức cúng dường tân thời. Hiện nay, nhiều người có xu hướng cúng tiền hơn là chỉ cúng vật thực, như vậy cũng là bình thường.

Theo vị hòa thượng này thì có lẽ, do nhiều người đã có định kiến sẵn với ông Thích Trúc Thái Minh sau vụ "Oan gia trái chủ", nên mới chỉ trích nhiều như vậy :

"Thực ra tôi thấy nó cũng không có gì đâu là phản cảm. Tôi nghĩ là một số người có sẵn thành kiến với thầy Thái Minh sau vụ "oan gia trái chủ" đó".

Hồi năm 2019, chùa Ba Vàng bị báo chí trong nước phanh phui vụ tổ chức các lễ oan gia trái chủ. Trong đó có việc gọi vong, nhập hồn, phán số kiếp, buộc phải trả nợ cho vong bằng tiền do vong yêu cầu, thông qua hình thức quyên tiền công đức vào chùa Ba Vàng…

Với cương vị là trụ trì chùa Ba Vàng, ông Thích Trúc Thái Minh bị tạm đình chỉ tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, phải sám hối đại tăng. 

Hai Thượng tọa đôi co trên mạng xã hội

Trả lời báo chí nhà nước hôm 17/8 về những video của chùa Ba Vàng, ông Thích Nhật Từ, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, khẳng định việc cúng dường như ở chùa Ba Vàng là "không phù hợp" và "cần tránh hiện tượng tương tự".

Đến ngày 18/8, trang Facebook của ông Thích Trúc Thái Minh đăng một bài viết có tiêu đề "Тhượng tọa Тhíсh Nhật Тừ nên nhìn lại chính mình trước khi phê phán сhùa Ba Vàng".

Nội dung bài viết dẫn lại những lần ông Thích Nhật Từ từng đi khất thực, cũng như phát biểu khuyến khích phật tử nên cúng dường bằng tiền thay vì thực phẩm theo truyền thống, đồng thời đặt câu hỏi rằng "tại sao Thượng toạ Thích Nhật Từ lại thất thường như vậy, phản bội chính mình và truyền thống khất thực tùy thí đắc thọ của Phật giáo ?

Việc hai vị tu sĩ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đôi co, lời qua tiếng lại công khai trên mạng xã hội là chuyện hiếm có ở Việt Nam.

Bình luận về vấn đề này, Hòa thượng P.T cho biết Thượng toạ Thích Nhật Từ có vai trò giống như là "người phát ngôn" của Giáo hội Phật giáo Việt Nam miền Nam. Cho nên, tất cả những sự kiện nào liên quan đến tôn giáo mà được phật tử quan tâm thì ông ta phải lên tiếng :

"Đó là vấn đề của hai "người lớn" nói chuyện với nhau. Vì họ là người có danh tiếng nên bất kỳ phát ngôn nào của họ cũng đều bị dòm ngó, soi xét.

Cụ Nhật Từ có cái khó của cụ. Nếu là người ngoài thì mình sẽ không hiểu được thế khó của cụ đâu. Cụ giống như là người phát ngôn của Giáo hội Phật giáo ở khu vực miền Nam.

Bây giờ chùa Ba Vàng đang tạo ra một cái scandal, chịu sự chỉ trích của người đời. Người ta đặt một dấu chấm hỏi là cái sự việc đó đúng hay sai, thì cụ Nhật Từ đang nằm trong một thế kẹt là buộc phải giải thích, không nói là không được".

Bài viết trên Facebook Thích Trúc Thái Minh còn cho biết việc khất thực cũng "góp phần cùng chính quyền thực hiện chính sách an sinh xã hội là đúng pháp Phật, đúng pháp luật, phù hợp với sinh hoạt Phật giáo trong và ngoài nước hiện nay. 

Phát biểu này làm cho phật tử Quảng Thiện đặt câu hỏi : 

"Ông ta còn bảo cho rằng việc cúng dường cho chùa phục vụ an sinh xã hội. Câu hỏi tôi muốn hỏi là từ bao giờ mà những người tu hành có trách nhiệm phải đóng góp tài chính để lo an sinh xã hội !

Cái mà các bậc chân tu cần phải đóng góp, quý báu hơn vàng bạc nữa là trau dồi trí tuệ và tôn trọng sự thật, giáo dục cho phật tử mở rộng lòng thương, tôn trọng sự sống, làm sao để cho phật tử hiểu rằng ông Phật gần nhất là "Phật tại tâm", thờ trang kính mẹ, yêu thương đồng loại và làm sao cho đạo đức xã hội tốt lên.

Cả hai ông Thích Nhật Từ và chùa Ba Vàng đều sân si, thị phi như nhau !"

Ngày 19/8, hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có phát ngôn chính thức, vẫn khẳng định hoạt động cúng dường ở chùa Ba Vàng là "chưa chuẩn".

Đồng thời ông cũng cho biết chùa này không thuộc quản lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, không tham gia vào Ban trị sự Giáo hội Phật giáo địa phương mà do chính quyền địa phương trực tiếp quản lý.

bavang5

Phật tử dâng hoa cho sư thầy Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh - hôm 7/8/2022 nhân lễ Vu Lan. Hình : FB Chùa Ba Vàng

"Chính quyền kiểm soát mọi tôn giáo, không thoát được"

Sau khi những video được đăng tải trên trang Facebook page của chùa Ba Vàng, ngày 16/8, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh thành lập đoàn kiểm tra các hoạt động tôn giáo ở ngôi chùa này.

Đoàn kiểm tra kết luận hoạt động "sớt bát cúng dường" được tổ chức đúng pháp luật. Tuy nhiên, những hình ảnh, video đăng trên mạng xã hội gây nhiều tranh cãi.

Do đó, UBND thành phố Uông Bí yêu cầu phải gỡ bỏ các video này trên mạng bởi trong đó có "hình ảnh sư nhận tiền phản cảm ở lễ Vu Lan". UBND thành phố Uông Bí cũng giao các cơ quan chức năng tăng cường quản lý các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại các cơ sở thờ tự trên địa bàn thành phố.

Phía chùa Ba Vàng cho hay họ tiếp thu ý kiến và đồng ý gỡ bỏ những video nêu trên khỏi mạng xã hội.

Bình luận về sự việc chính quyền nhúng tay vào các hoạt động tôn giáo như vừa nêu, Hòa thượng P.T khẳng định luôn rằng chắc chắn mọi hoạt động tôn giáo ở Việt Nam, không chỉ riêng đạo Phật mà tất cả các tôn giáo khác, đều bị kiểm soát và giám sát. Nhưng nếu không gây chú ý thì các tu sĩ vẫn có thể sinh hoạt tôn giáo được :

"Chắc chắn là mọi hoạt động của mình đều bị kiểm soát và giám sát từ chính quyền, không thể thoát được. Chính quyền luôn theo dõi hoạt động của tất cả các tôn giáo để điều chỉnh các hoạt động của mình.

Ví dụ như khi tổ chức lễ Vu lan thì mình phải luôn luôn mời chính quyền và khi họ ra về thì mình vẫn phải có phong bì cho họ.

Nếu như mình hoạt động mà không gây ra sự chú ý thì cũng không ai đụng chạm gì tới mình".

Dự thảo sửa đổi Luật Tín ngưỡng tôn giáo đang được Chính phủ lấy ý kiến để thông qua trong thời gian tới bị cho là có những điều khoản bóp nghẹt tự do tôn giáo. Ví dụ như quy định các cơ sở tôn giáo phải phải thông báo vi chính quyền địa phương trước một năm tất cả tất cả các sinh hoạt tôn giáo dự trù sẽ diễn ra. Những người được phong phẩm, suy cử người làm chức sắc tôn giáo phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông qua…

"Cánh tay đắc lực" của Tuyên giáo

Vị Hòa thượng còn nói với RFA rằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam là một "cánh tay đắc lực" của ban Tuyên giáo. Điều này được chính các quan chức nhiều lần khẳng định với các chức sắc tôn giáo :

"Vừa qua, thầy mới dự Đại hội Chức sắc Tôn giáo (không muốn nói rõ địa phương vì lý do an toàn). Người ta (chính quyền - PV) nói rằng phải thực hiện "đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết các tôn giáo" và tất cả tôn giáo là một thành phần không thể tách ri của bộ máy chính trị.

Người ta đưa mình lên cao lắm ! Nhưng mà thực ra thầy biết là người ta đưa mình lên như vậy chỉ để kiểm soát tất cả hoạt động của mình thôi".

Tín đồ tôn giáo lâu nay luôn bị chính quyền coi là thành phần nhạy cảm, theo vị hòa thượng P.T cho biết. Bởi tín đồ tôn giáo vừa đông, vừa sẵn sàng nghe theo lời lãnh đạo tinh thần, chứ chưa chắc đã theo chính quyền, cho nên chính sách của nhà nước là một mặt luôn phát biểu đề cao vai trò tôn giáo, nhưng mặt khác cũng tăng cường kìm kẹp, kiểm soát chặt các cơ sở tôn giáo.

Nguồn : RFA, 19/08/2022

************************

Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói phải chấn chỉnh chùa Ba Vàng sau vụ lễ cúng dường nhận tiền

RFA, 19/08/2022

Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam mới đây vừa lên tiếng xác định lễ cúng dường nhận tiền từ phật tử của sư thầy Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh - là chưa chuẩn và Ban Tăng sự cần phải có sự chấn chỉnh đối với chùa này.

bavang6

Sư thầy Thích Trúc Thái Minh đi khất thực trong lễ cúng dường ở chùa Ba Vàng, Quảng Ninh hôm 7/8/2022 – Phật tử quỳ lạy trong khi hai tay cần tiền để đưa nhà sư Facebook Chùa Ba Vàng

Truyền thông Nhà nước Việt Nam hôm 19/8 trích lời Hòa thượng Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng Ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện trưởng Phân viện nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội - rằng, video cúng dường tại chùa Ba Vàng "không được chuẩn chỉ" đối với pháp khất thực trong Phật giáo.

"Khất thực như chùa Ba Vàng là theo Phật giáo Nam Tông. Tuy nhiên, theo Nam Tông thì người dân cúng dường chủ yếu là vật thực, còn tịnh tài (tiền) hầu như ít khi cúng. Ở Ba Vàng nhận cái đó, rồi cả hoa. Nói tóm lại, việc đó không chuẩn chỉ theo tinh thần Phật giáo" - Hòa thượng Thích Gia Quang nói.

Trước đó, nhân ngày lễ Vu Lan hôm 7/8, chùa Ba Vàng đã tổ chức lễ cúng dường. Các hình ảnh và video được chùa này đưa lên mạng và sau được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy sư thầy Thích Trúc Thái Minh đi khất thực, nhận tiền và hoa từ các phật từ trong khi các phật tử quỳ lậy rất cung kính.

Video đã gây ra những phản ứng trái chiều. Đã có những bình luận cho rằng việc một nhà sư nhận tiền như vậy không khác gì đi kinh doanh kiếm tiền, lợi dụng niềm tin tín ngưỡng của phật tử. Cũng có ý kiến ủng hộ hoạt động này của chùa Ba Vàng.

Đoạn video sau đó đã bị cơ quan chức năng Thành phố Uông Bí đề nghị lấy xuống. Lý do vì video đó có thể gây ảnh hưởng không tốt.

Đỉnh điểm trước khi Giáo hội Phật giáo của Nhà nước chính thức lên tiếng là bình luận và phản hồi giữa Thượng toạ Thích Nhật Từ và sư thầy Trích Trúc Thái Minh. Ông Thích Nhật Từ - trụ trì chùa Giác Ngộ ở Thành phố Hồ Chí Minh đồng thời là Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - nói với báo chí rằng những điều mà chùa Ba Vàng làm trong lễ cúng dường là "chưa phù hợp văn hóa được Đức Phật quy định cho người xuất gia".

Ông Thích Trúc Thái Minh sau đó đã có phản bác trên trang Facebook cá nhân rằng : "Thượng toạ Thích Nhật Từ nên nhìn lại mình trước khi phê phán chùa Ba Vàng".

Nguồn : RFA, 19/08/2022