Việt Nam phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên (VOA Tiếng Việt)

Bộ Y tế Việt Nam hôm 28/12/2021 thừa nhận, nước này có ca nhiễm COVID-19 biến chủng Omicron đầu tiên là ca nhiễm nhập cảnh từ Anh chín ngày trước đó đã được cách ly. Sự việc xảy ra chỉ một ngày sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM khẳng định, Bệnh viện FV không có ca nhiễm Omicron như tin đồn trên mạng xã hội. 


Việt Nam vừa phát hiện ca bệnh COVID-19 nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại một cơ sở cách ly tập trung ở Hà Nội, theo Bộ Y tế cho biết hôm 28/12.

Thông báo của Bộ Y Tế nói rằng ca bệnh là người nhập cảnh từ Anh vào Hà Nội hôm 19/12 và có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Người đàn ông này ngay sau đó được chuyển đến khu cách ly của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

om-1

Ca nhiễm COVID-19 biến thể Omicron đầu tiên được ghi nhận ở Việt Nam là một người đàn ông nhập cảnh từ Anh.

Mẫu xét nghiệm của người bệnh này được chuyển đến Khoa Sinh học phân tử của bệnh viện để giải trình tự gene với kết quả ban đầu là nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron. Theo Bộ Y tế, do biến chủng Omicron chứa đến 36 đột biến trong gai protein nên bệnh viện tiếp tục lấy mẫu và giải trình tự lại cho bệnh nhân hôm 21/12. Kết quả cuối cùng khẳng định bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron.

“Đây là trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam, là người nhập cảnh đã được cách lý, quản lý kịp thời ngay sau khi nhập cảnh,” Bộ Y tế cho biết và khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID cũng như tiêm chủng đầy đủ.

Trước đó một ngày, hôm 27/12, Sở Y tế TPHCM đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng một ca nhiễm biến chủng Omicron được phát hiện tại một bệnh viện trong thành phố, theo Tuổi Trẻ. Sở Y tế thành phố lên tiếng sau khi mạng xã hội lan truyền thông tin về việc Bệnh viện FV phát hiện một bệnh nhân nam dương tính COVID với biến thể đang lây lan nhanh chóng qua xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR. Tuổi Trẻ trích lời Giám đốc truyền thông của Bệnh viện FV, Lệ Thu, cho biết giấy xác nhận lan truyền về bệnh nhân dương tính với biết chủng Omicron từ bệnh viện này là “giả mạo.”

Đầu tháng 12 khi các ca nhiễm Omicron đầu tiên trên thế giới được phát hiện, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất tạm ngừng các chuyến bay đi và đến các nước châu Phi nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan biến thể này vào trong nước. Cục Hàng không lúc đó kiến nghị cấm nhập cảnh đối với các hành khách đã đi qua 10 quốc gia châu Phi được đề xuất trong vòng 30 ngày trước khi vào Việt Nam. Cục cũng đề nghị Bộ Y tế tăng cường công tác cách ly y tế để đảm bảo 100% hành khách quốc tế đến từ các quốc gia xuất hiện biến thể Omicron phải cách ly y tế khi nhập cảnh. Truyền thông trong nước không cho biết các đề xuất này đã được áp dụng hay chưa.

Việt Nam, từ chỗ là quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng COVID thấp nhất trong khu vực, giờ đây đã có độ bao phủ vaccine vượt mức mục tiêu của Tổ chứ Y tế Thế giới (WHO). Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, có 79% người dân ở Việt Nam đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng COVID và tỷ lệ bao phủ đủ vaccine liều cơ bản là 66% tổng dân số. Trong khi đó mục tiêu mà WHO đề ra đến hết năm 2021 là 40% dân số mỗi quốc gia được viêm vaccine phòng COVID.

Với tỷ lệ tiêm chủng cao, Việt Nam dự kiến sẽ mở lại đường bay thương mại tới những nước khống chế dịch bệnh tốt, bao gồm cả Mỹ, vào ngày 1/1/2022. Tuy nhiên với việc xuất hiện của biến chủng Omicron, được cho là có tốc độ lây lan mạnh hơn biến thể Delta trước đây, không rõ kế hoạch nối lại các đường bay thương mại thường lệ và xem xét không cách ly tập trung người nhập cảnh, nhất là những người Việt sinh sống ở nước ngoài muốn về Việt Nam dịp Tết Nguyên Đán, có được áp dụng vào đầu tháng tới hay không.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

--------------------------

Việt Nam phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên sau khi lên tiếng bác bỏ

RFA

2021.12.28

Ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên là ca nhiễm nhập cảnh

om-2

Ảnh minh họa: AFP/RFA edited

Bộ Y tế Việt Nam hôm 28/12/2021 thừa nhận, nước này có ca nhiễm COVID-19 biến chủng Omicron đầu tiên là ca nhiễm nhập cảnh từ Anh chín ngày trước đó đã được cách ly.

Sự việc xảy ra chỉ một ngày sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM khẳng định, Bệnh viện FV không có ca nhiễm Omicron như tin đồn trên mạng xã hội.

Mạng báo Sức khỏe Đời sống - cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế dẫn thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam và báo cáo sơ bộ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, hôm 19/12/2021, bệnh viện 108 tiếp nhận một trường hợp là hành khách trên chuyến bay QH9028 từ Anh Quốc về Việt Nam.

Khi về đến sân bay Nội Bài vào tối cùng ngày, hành khách có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với vi-rút SARS-CoV-2, được đưa đi cách ly tại bệnh viện 108 và kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR cho kết quả dương tính.

Đến ngày 20/12, bệnh viện tiến hành giải trình tự bộ gene SARS-CoV-2 nhiễm trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT), kết quả là nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Một ngày sau đó, bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân và kết quả sau đó cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Bộ Y tế không giải thích vì sao, kết quả giải trình tự gen khẳng định có từ ngày 21/12 nhưng đến 28/12 mới công bố với công chúng.

RFA Tiếng Việt