Afghanistan : Taliban chiếm 9 thủ phủ, người dân ồ ạt di tản

Đến sáng nay 11/08/2021, tại Afghanistan, đã có 9 thủ phủ các tỉnh rơi vào tay phe Taliban, gây thêm lo ngại tại Kabul và trên toàn quốc. 

Một nơi sống tạm bợ của những người Afghanistan lánh nạn khỏi các vùng chiến sự Kunduz và Takhar, do những cuộc giao tranh giữa phe Taliban và quân đội chính phủ, ngày 09/08/2021.
Một nơi sống tạm bợ của những người Afghanistan lánh nạn khỏi các vùng chiến sự Kunduz và Takhar, do những cuộc giao tranh giữa phe Taliban và quân đội chính phủ, ngày 09/08/2021. AFP - WAKIL KOHSAR


Mỗi ngày hàng trăm người cố gắng ra khỏi nước. Đại sứ quán các nước ở Kabul tràn ngập hồ sơ xin visa, các đường dây vượt biên tăng giá đưa người sang Iran, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu, trong khi 6 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đòi Bruxelles tiếp tục trục xuất người tị nạn Afghanistan.

Thông tín viên RFI tại Kabul, Sonia Ghezali mô tả tình trạng hiện nay ở thủ đô Afghanistan :

« Cư dân tuyệt vọng và sợ hãi. Người dân Kabul dán mắt vào chiếc điện thoại và tivi, họ bàng hoàng dõi theo đà tiến như vũ bão của phe Taliban. Và họ nhìn thấy ngay tại Kabul hậu quả bi thảm của việc Taliban chiếm được một phần lớn lãnh thổ, vì hàng ngàn gia đình phải tạm ngụ trên các đường phố thủ đô.

Nhiều phụ nữ và trẻ em trú ẩn tại một công viên ở trung tâm Kabul, gần ‘vùng xanh’, nơi có trụ sở tất cả đại sứ quán các nước và dinh tổng thống. Hàng trăm gia đình cắm dùi trên một bãi đất trống phía bắc thủ đô. Họ đến từ miền bắc Afghanistan, một số từ miền đông, trốn khỏi các vùng chiến sự. Các nạn nhân chiến cuộc sống hết sức tạm bợ, dù người dân thủ đô Kabul đã hết lòng trợ giúp.

Không khí thật nặng nề. Các nhà báo Afghanistan, nhân viên chính phủ kể lại họ bị đe dọa qua điện thoại, còn dân cư lo sợ điều tệ hại nhất sẽ diễn ra ».

Từ năm 2015 đến nay, đã có 570.000 người Afghanistan xin tị nạn tại Liên Hiệp Châu Âu. Vấn đề này sẽ được thảo luận trong cuộc họp các ngoại trưởng EU ngày 18/08, ban đầu là nhằm bàn về tình hình Litva, đang bị tràn ngập di dân Irak qua ngả Belarus.

Nguồn tin RFI Tiếng Việt