Các ‘thuyết âm mưu’ nguy hiểm - Ngô Nhân Dụng

Dân M nghĩ rng bnh dch Covid-19 đang ngui dn. Nhưng có nhiu triu chng bt n. Trong mt tun qua, s người mc bnh đã tăng lên 47% so vi tun trước, theo Center for Health Security ca Đi hc Johns Hopkins, nơi vn theo dõi s thng kê t năm ngoái.

ammuu1

Mt thân nhân an i con trai ca mt người va qua đi vì Covid. Hình minh ha.

Nht báoWall Street Journal cho biết mi ngày trung bình có thêm 23.000 người mc bnh, cao gp đôi s trung bình ba tun trước. S người vào bnh vin trung bình 13.200 mi tun, cui tháng Sáu ch có 12.000 người. Trong Qun Los Angeles, s bnh nhân mi đã tăng hơn 1.000 người trong ba ngày liên tiếp sau nhiu tháng gim bt.

Ti 43 trong s 50 tiu bang M, s người nhp vin li tăng. Sau my tun l s người chết vì Covid s tăng theo.

Cơ quan phòng bnh quc gia CDC cho biết 99% nhng người qua đi đu chưa chích nga các loi vaccines thông dng. Bác sĩ Jennifer Nuzzo, Johns Hopkins, nhn thy hai phn ba các qun ht (county) có nhiu người b bnh đu nm ti nhng tiu bang ít chích nga vaccines ; s bnh tăng nhiu nht tp trung trong năm qun. Trong s 10 tiu bang chích nga ít nht, by tiu bang thuc min Nam nước M. Ti Mississippi, ch có 33% dân đã chích nga, s người mc bnh tăng gn 60%, t 192 người mi ngày hôm 28 tháng Sáu lên 303 người hôm 12 tháng By. Ti Louisiana, 35.8% dân đã chích nga, con s tăng 39%, t 389 lên ti 840 người.

Theo CDC hin M mi có 152 triu người được chích nga đy đ, chiếm 59% dân s. Nhiu người M vn không chu chích nga, trong khi biến thái Delta ca loài vi khun có sc lan truyn nhanh gp đôi, đã gây thêm bnh khp thế gii. Nhng người không chích vaccine t đ cho mình d b lây bnh ri lây ln cho nhau. Nhưng h còn gây tai ha cho nhng người khác ; vì loài vi khun s có môi trường biến thái d và nhanh chóng, tr thành nguy him hơn.

Nhng người này phi nói là không có tinh thn trách nhim đi vi chính mình, vi nhng người trong gia đình và bn bè tiếp xúc thường xuyên vi h, và tt c mi người chung quanh. H đã đ cho xu hướng chính tr ca mình khiến h bt mt trước nhng s tht là : Vaccine có th ngăn nga bnh dch ; và khăn che ming có th đ phòng bnh dch.

Có nhng người tr thành cung tín tin theo nhng "thuyết âm mưu". Dân biu Marjorie Taylor Greene (Georgia) coi vic chính quyn khuyến cáo che ming và chích nga ging như chế đ Đc Quc Xã bt dân Do Thái đeo ngôi sao David sáu cnh. Bà Greene và Dân biu Lauren Boebert (Colorado) so sánh đi quân y tế chích nga vi công an Quc Xã. Nhà bình lun Tucker Carlson trên đài FOX luôn luôn ch trích chiến dch chích nga, ông mi các chuyên gia phn đi chích nga lên đài nói chuyn. Khi CDC khuyến cáo các trường yêu cu hc sinh, sinh viên phi chích nga trước khi m ca, Charlie Kirk, thuc t chc cc hu Turning Point USA, đã lên ti vi phn đi.

Nhng người đó dn đu mt phong trào chng đeo mng và chng chích nga li dng tình trng chia r chính tr nước M bng các "thuyết âm mưu". H v ra mt thế gii ch có trng và đen, không th nào tha hip. Trong thế gii đó h làm ch cái thin, còn tt c nhng người nói trái ý kiến h đu b cái ác chi phi. Do đó, nhng người đi lp phi b tiêu dit trong các lãnh vc mà h đang tìm cách thu hút qun chúng. Lãnh vc đang gây sôi ni là vn đ ngăn nga, phòng chng bnh dch Covid. Nhiu người coi công tác kêu gi chích nga là mt m mưu quc tế" nhm kim soát trí óc người M ; mt âm mưu không khác gì các chế đ phát xít và cng sn trước đây mun thng tr loài người.

Nhng người cung tín thường dùng mi đe da t bên ngoài đ khích đng công chúng, đ đt mc tiêu chính tr ca h. Năm 1964, trong bài viết ni tiếng, "The Paranoid Style in American Politics", Richard Hofstadter thut li nhiu ln nước M đã sng qua các "thuyết âm mưu" như thế.

Thi 1951, Ngh sĩ Joseph R. McCarthy đã gây nên mt phong trào truy tm gián đip cng sn. Sau khi Stalin cho n bom nguyên t và Trung Quốc chiếm quyn Trung Quc, ông đã t giác chính ph M cha đy cng sn. Ông McCarthy coi nước M đã sa sút t 1945 đến 1950, do mt m mưu phn bi" được thi hành tng bước mt, "mt âm mưu ln nht trong lch s nhân loi". Ông t cáo Ngoi trưởng George C. Marshall là phn bi quyn li nước M, thc hin mưu đ ca Liên Xô ; trong khi Kế hoch Marshall tái thiết Tây Âu thành công đã ngăn không cho Liên Xô bành trướng.

Thi 1960, phong trào chng Cng lên cao M. Ông Robert Welch, người sáng lp t chc bo th John Birch Society đã t cáo Tng thng Dwight Eisenhower và Ngoi trưởng John Foster Dulles đu là cán b cng sn quc tế. Ông Welch nói rng ông có đy đ bng c đ buc ti ! Trong cun sách The Politician, do ông Welch viết, ông dành hàng trăm trang chú thích và tài liu tham kho. Ngay c Ti cao pháp vin M cũng b ông t cáo là tay sai cng sn.

Bn tin ca John Birch Society cho biết h nhn được rt nhiu bc thư phn đi hãng United Airlines dùng huy hiu ca Liên Hip Quc. Ông John Rousselot, mt người lãnh đo trong t chc gii thích : "Chúng tôi không mun mt công ty ca nước M li đi c đng cho Liên Hip Quc, trong khi chúng ta biết rng nó là mt khí c trong âm mưu ca cng sn Xô Viết". Trước áp lc đó, sau cùng công ty hàng không đã phi thay đi nhãn hiu.

Nhng "thuyết âm mưu" thường xut hin khi xã hi M thay đi, khiến cho nhiu người lo s, mun chn li. Trong mt thế h va qua, sc mnh kinh tế và chính tr M đang chuyn t nông thôn lên thành ph. Dân s M thay đi, t s s người da trng gim bt, các người gc di dân tăng lên, mt hin tượng còn tiếp tc. Di dân là mt lc lượng giúp nước M đông đúc, giàu mnh hơn, trong lúc dân s các nước khác, t Trung Quc, Nga, đến Nht Bn, Âu Châu đu gim sút. Nhưng nhiu người không mun nước M thay đi như vy. Năm 2008, mt người da đen đu tiên đc c tng thng. Đi vi nhiu người M đó cũng là mt du hiu không lành ; h càng b tác đng mnh m hơn.

Trong bn năm qua, mi lo lng ca nhng người đó có cơ hi bùng lên. H không cn phi che giu cơn gin d ca mình na. H t coi mình là nhng người i quc" duy nht. H thy cn bo v mt nước M "thun túy" như cũ. Nhng người nói nhng li l càng cc đoan thì càng được hoan nghênh. Nhiu người quy t trong các nhómOath Keepers và Proud Boys. Và các "thuyết âm mưu" được dp phát trin. Nhng tin đn đi thi phng trên mng QAnon đã được c các dân biu và ngh sĩ, tin theo và nhc li. Đó là mt ngun gc ln ca phong trào chng đeo mng che ming và chng chích nga.

Covid-19 đã làm hơn 606.000 người chết. Nhng "thuyết âm mưu" mi còn được nuôi dưỡng s khiến thêm nhiu người M nhim bnh dch, s giết thêm hàng ngàn người khác trong my tháng sp ti. Chúng ta có th tin rng nhng "thuyết âm mưu" này s tàn dn dn, như nhng nhân vt ni danh Joseph R. McCarthy hay Robert Welch mà bây gi không my người M còn biết tên.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 14/07/2021