Xung đột Israel - Palestine : Hội Đồng Bảo An hoãn họp do Mỹ phản đối (Thùy Dương)

 Muốn chấm dứt xung đột giữa Israel và Palestine thì Mỹ phải ngừng dung túng Israel. Một khi không còn sự yểm trợ vô điều kiện của Mỹ, Do Thái bắt buộc phải tìm cách sống chung với các láng giềng Ả Rập thay vì hống hách như hiện nay. Lịch sử thế giới đã cho thấy không có sự thù địch giữa các quốc gia nào là không thể hoà giải. Sau Thế chiến Hai, nước Đức đã hoà giải với các nước Âu châu và, đặc biệt là, với chính Do Thái dù đã gây ra nhiều tội ác kinh khủng. Hoa Kỳ đã hoà giải với Nhật dù đã thả xuống đó hai quả bom nguyên tử cũng như Nhật đã hoà giải với các nước Á châu. Israel giờ đã có bom nguyên tử, không còn nước nào nghĩ đến chuyện xâm lược họ nữa. Chỉ cần họ có thiện chí thì họ sẽ có hoà bình.


Cuộc họp dự kiến diễn ra hôm nay 14/05/2021 về xung đột Israel-Palestine tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã bị hủy do Mỹ phản đối. Thay vào đó, AFP cho biết một cuộc họp trực tuyến sẽ được tổ chức vào Chủ Nhật 16/05 vào lúc 14 giờ (giờ quốc tế) thay vì vào thứ Ba tuần tới 18/05 như đề nghị của Washington. 

Trong khi đó, tổng thống Nga Vladimir Putin, sau cuộc hợp trực tuyến với tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guerres, đã kêu gọi người Israel và Palestine bình tĩnh, chấm dứt giao tranh. Theo điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo nhắc lại sự ủng hộ nguyên tắc hai nhà nước. Còn bộ Ngoại Giao Nga đề xuất tổ chức một cuộc họp khẩn của nhóm Bộ Tứ về Trung Đông.

Tại Matxcơva, thông tín viên Daniel Vallot cho biết thêm chi tiết:

« Cần chấm dứt leo thang căng thẳng gây tang thương giữa Israel và Palestine : Đây là nội dung chính của thông điệp mà điện Kremlin đưa ra sau cuộc họp trực tuyến giữa tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres. Theo thông cáo của điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo nhận định "ưu tiên hàng đầu là chấm dứt bạo lực ở cả hai bên và sự an toàn của dân thường".

Kể từ khi xung đột bùng lên giữa Israel và Palestine, Nga đã tích cực kêu gọi đôi bên bình tĩnh với những phát biểu cân bằng nhất có thể. Hồi đầu tuần, điện Kremlin đã giữ khoảng cách với những tuyên bố được cho là quá thiên vị người Palestine, do Ramzan Kadyrov, nhà lãnh đạo TChéchènya (trung thành với Putin) đưa ra. Matxcơva duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả Nhà nước Do Thái và với các nhà lãnh đạo Palestine, quan điểm này có thể cho phép Nga đóng một vai trò trung gian - đây cũng là nhận định của đại sứ Israel tại Nga khi trả lời phỏng vấn của hãng tin Interfax vào hôm qua thứ Năm.

Nhưng suy cho cùng thì những đòn bẩy để Nga thực sự có thể tác động đến cuộc xung đột vẫn hạn chế. Hiện tại, ngoài việc tăng cường kêu gọi đôi bên bình tĩnh, bộ Ngoại Giao Nga đang tập trung nỗ lực vào việc tái kích hoạt Bộ Tứ về Trung Đông. Nhóm trung gian hòa giải này gồm có Nga, Mỹ, Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Châu Âu ».

Nguồn tin: RFI