Trung Quốc là ‘mối đe dọa lớn nhất đối với trật tự thế giới’

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh nói với truyền thông Anh hôm Chủ nhật rằng "chế độ Trung Quốc là "mối đe dọa lớn nhất đối với trật tự thế giới".

tinhbao1

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tham gia cuộc tập trận của Hải quân Trung Quốc (PLA) ở tây Thái Bình Dương ngày 18/04/2018 (Reuters)

Trung tướng Jim Hockenhull, phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên trên phương tiện truyền thông tại trung tâm Tình báo Quốc phòng của Vương quốc Anh có trụ sở tại căn cứ Không quân Hoàng gia ở Wyton, Cambridgeshire, đã thảo luận về việc làm thế nào mà "các đối thủ toàn cầu như Nga và Trung Quốc liên tục thách thức trật tự hiện có mà không gây ra xung đột trực tiếp, hoạt động trong vùng xám mở rộng giữa thời chiến và thời bình, "Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi ông Hockenhull coi Nga là "mối đe dọa địa chính trị và quân sự lớn nhất đối với an ninh Châu Âu", ông dành lời cảnh báo rõ ràng nhất về chế độ cộng sản Trung Quốc, The Telegraph đưa tin.

tinhbao2

Trung tướng Jim Hockenhull chỉ huy bộ phận tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Anh - Ảnh chụp màn hình The Sun

Ông nói : "Trung Quốc ngày càng độc tài và quyết đoán. "Trung Quốc gây ra mối đe dọa lớn nhất đối với trật tự thế giới, tìm cách áp đặt các tiêu chuẩn và quy chuẩn của Trung Quốc và sử dụng sức mạnh kinh tế để gây ảnh hưởng và lật đổ, được hỗ trợ bằng đầu tư lớn vào hiện đại hóa các lực lượng vũ trang".

Theo tờ The Sun, Hockenhull nói rằng Bắc Kinh đã tăng tốc hiện đại hóa quân đội kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2013.

Quân đội Trung Quốc hiện tự hào về "một loạt các hệ thống vũ khí tiên tiến hàng đầu đang làm giảm dần lợi thế quân sự của phương Tây", ông nói, theo The Sun và nói thêm, "Hạm đội tàu khu trục lớp Renhai ngày càng phát triển của họ là lực lượng có năng lực hơn bất kỳ lực lượng hải quân nào".

tinhbao3

Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 của Trung Quốc có tầm bắn đến lục địa Mỹ - Reuters

Theo Bộ Quốc phòng, tướng Hockenhull, sự chuyển biến của bức tranh toàn cầu đã thay đổi xung đột theo chiều hướng thách thức phương Tây bắt kịp những đối thủ không tuân theo luật chơi.

Ông cảnh báo rằng xung đột đang nhảy sang các lĩnh vực mới như mạng và không gian, đe dọa sự gắn kết, khả năng phục hồi và lợi ích toàn cầu của Anh.

Ông nói : "Trong khi các mối đe dọa thông thường vẫn còn, chúng tôi đã thấy các đối thủ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, học máy (machine learning) và các công nghệ đột phá khác, đồng thời tăng cường thêm các kỹ thuật ảnh hưởng và đòn bẩy truyền thống.

Chính phủ Vương quốc Anh đang tiến hành đánh giá toàn diện chính sách đối ngoại, an ninh và quốc phòng của mình.

Tham gia đánh giá, Bộ Quốc phòng Anh đang có kế hoạch xoay trục khỏi lối phòng thủ truyền thống và "hoạt động nhiều hơn trong các lĩnh vực mới nhất về không gian, mạng và hàng hải", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết vào tháng 7.

Cả Nga và Trung Quốc đều đang phát triển vũ khí không gian tấn công và nâng cấp khả năng của chúng, ông Wallace viết trên tờ The Telegraph.

Các cuộc tấn công mạng của các tổ chức và nhà nước thù địch cũng được coi là gây ra nguy cơ cao đối với Vương quốc Anh, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch do vi rút corona chủng mới gây ra.

Vào ngày 22 tháng 7, Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh Dominic Raab cho biết ông "quan ngại sâu sắc" về bằng chứng cho thấy "Trung Quốc đang tham gia vào các cuộc tấn công mạng độc hại nhằm vào các tổ chức thương mại, y tế và học thuật, bao gồm cả những tổ chức đang ứng phó với đại dịch corona".

Trước đó một ngày, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo rằng hai tin tặc Trung Quốc đã bị truy tố vì đã tấn công vào các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ ở một số quốc gia như Anh, Bỉ, Đức, Hoa Kỳ, Úc và Nhật Bản và đánh cắp bí mật thương mại và thông tin nhạy cảm khác có giá trị hàng triệu đô la đồng thời cố gắng đánh cắp nghiên cứu về Covid-19.

Vào ngày 5 tháng 5, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Vương quốc Anh (NCSC) và cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ (CISA) đã đưa ra một tư vấn chung, vạch trần các chiến dịch tấn công mạng độc hại nhắm vào các tổ chức nghiên cứu y tế và chăm sóc sức khỏe quốc tế liên quan đến phản ứng đối với đại dich corona.

Để chống lại các mối đe dọa mạng, chính phủ Anh đã thông báo hôm thứ Năm rằng các doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe sẽ có thể được các chương trình do chính phủ tài trợ đào tạo để tăng cường an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu nhạy cảm.

Alexander Zhang

Nguyên tác : China Poses ‘The Greatest Threat to World Order’: UK Military Intelligence Chief, The Epoch Times, 4/09/2020

Anh Khoa dịch

Nguồn : VNTB, 16/09/2020