Vòng Kim Cô trên đầu Hồng Kông

Hồng Kong vẫn là một cửa ngõ tài chính quan trọng để phương Tây và giới tư bản đỏ Trung Quốc đầu tư vào Đại Lục. Có lẽ chính quyền CSTQ sẽ phải làm một biện pháp nhượng bộ.


Câu chuyệTây Du Ký phổ biến khp Á Đông, đến nay tr em Nht Bn còn say mê phim hot hSaiyuki (Tây Du Ký). Trẻ em Vit Nam thì đt bài hát "Kìa Na Tra vi Ông T đu phép - Có bao nhiêu phép ông T thâu hết - Thế là Na Tra phi thua ông T !"

kimco1
Cảnh sát đng gác ti mt cơ quan công quyền Hong Kong, 9/7/2020.

Ai từng đTây Du Ký thì sẽ hiểu ngay, vào Tháng By năm ngoái, khi dân Hng Kông đang biu tình rm r, và bo đng bt đu, ông George Yeo đoán trước vi các thính gi Singapore rng Hng Kông s b đt mt cái vòng kim cô lên đu !

George Yeo, tên chữ Hán là Dương Vinh Văn, đã từng làm ngoại trưởng Singapore, cnh cáo, "Hng Kông s không thoát ra khi được bàn tay Pht T !" Khi nào ông Pht đt cái "vòng kim cô" lên đu thì chú Tôn Ng Không s biết thân !

Ai đọTây Du Ký đều biết Tôn Ng Không vn là mt chú kh trên Hoa Qu Sơn, tu luyện nhiu kiếp, t xưng là T Thiên Đi Thánh ! Ông thy chú là Đường Tam Tng không th nào kim chế được hc trò vì nó có tài đng vân giá võ, nhún chân nhy là thot vt lên chín tng mây nhìn xung cười. Tht không khác gì thanh niên Hng Kông dùng internet thông tin cho nhau, hàng trăm ngàn người mt lúc, ri vượt qua Thái Bình Dương điu trn trước quc hi M dù vn ngi nhà mình ! Tôn Ng Không ch cn vt mt cái lông kh ca mình, tung lên tri s biến thành hàng ngàn chú kh mi ging ht mình ! Các thanh niên ở Hng Kông cũng làm phép biến thành hàng triu, hai triu người cùng đi biu tình đòi dân ch !

Muốn tr T Thiên Đi Thánh phi nh đến Pht Thích Ca ! Đc Pht đã giúp Đường Tăng, đt cái vòng kim cô lên đu Tôn Ng Không. Mi ln dy dỗ chú kh không nghe thì Đường Tăng ch cn "nim chú" là anh hc trò nhc đu không chu ni, phi ngoan ngoãn vâng li thy.
Tây Du Ký tiểu thuyết hóa chuyến đi ca Thy Huyn Quang (602-664) mt mình đi "thnh kinh" n Đ ; đi, v trong 17 năm ri dịch kinh gần 20 năm, nhiu bn dch bây gi người Vit, người Nht và Đi Hàn còn tng đc.

Khi Bắc Kinh ban hành đo Lut An ninh Quc gia Hương Cng, li phi có mt người gc Hoa khác mi nh li chuyn ông Yeo ví von cái vòng kim cô trên đu Tôn Hành Giả ! Ông Vương Hướng Vĩ, cu ch bút tSouth China Morning Post ở Hng Kông, khen rng ông Georges Yeo có tài tiên tri ! Dân Hương Cng đã tht s b đt mt cái Vòng Kim Cô trên đu !

Nhưng đo lut "Quc gia An Toàn Pháp" thc ra có ch là mt th Vòng Kim Cô nhẹ nhàng hay không ?

Dân Hồng Kông có th đang b mt cái cùm st trùm lên đu lên c, bt c mt, c ming, còn kh hơn Du Thn Chi (Thiên Long Bát B, li truyn Tàu !)

Khi một s sinh viên Hng Kông biu tình trương biu ng vi bn ch "Hương Cng Độc Lp", li còn pht c M và lên tiếng kêu gi Tng thng M Donald Trump giúp h, thì Bc Kinh phi lo lng. Năm 2003 chính quyn Hng Kông đã đưa ra d tho lut v an ninh quc gia, chiếu theo điu s 23 trong bn "hiến pháp" tm thi gi là Lut Căn Bản (Basic Law), nhưng không thành sau khi b dân phn đi.

Bây giờ Quc hi Trung Quốc làm lut, vi nhng điu khon rt khc nghit và đt ra các đnh chế thi hành lut ngay trong lãnh th Hng Kông. Lut nêu lên bn th ti chính : Đòi ly khai, bo loạn chống chính quyn, khng b, và thông đng vi nước ngoài.

Đây là những điu mà lut l quc gia nào cũng ging nhau. Nhiu điu khon trong đo lut ca Bc Kinh đã b ch trích nhưng cũng thy trong lut l các nước khác. Tháng 12 năm ngoái Đài Loan đã làm luật pht nhng người nhn "tin ng h và ch th t người ngoi được đ t chc biu tình, vn đng hành lang, vân vân, nhm ngăn chn âm mưu xâm nhp ca Trung Quốc. Năm ngoái Singapore cũng làm đo lut chng Thông tin sai lc nhm "làm mt lòng tin vào chính phủ", cho phép bt gi nhng người b nghi ng trước khi được phép ca tòa án. Hai năm trước, Australia đã làm lut v an ninh quc gia, cho phép chính ph nghe lén các cuc đin đàm ca dân. Đo lut Patriot Act M sau v 11 tháng 9 năm 2001 cũng cho phép chính phủ bí mt theo dõi nhng người b tình nghi khng b, trước khi được tòa án cho phép.

Với nhng đo lut v an ninh kht khe như thế, chính ph các nước k trên vn thi hành theo đúng tinh thn thượng tôn pháp lut, tôn trng các quyền t do căn bn ca dân. Hng Kông, vic thi hành lut ra sao còn tùy chính sách ca Bc Kinh. Nhìn vào hành đng c th ca h, khi đó mi biết dân Hng Kông s chu s phn ca Tôn Hành Gi hay Du Thn Chi !
Câu hỏi quan trng nht ca các nhà kinh doanh và giới đu tư quc tế là : Trung Quốc mun chm dt chính sách "Mt quc gia, hai th chế" (Nht quc lưỡng chế) ca Hương Cng hay không ? Dương Hiu Minh (Zhang Xiaoming), người mi được Bc Kinh b nhim cho đng đu cơ quan thi hành lut Hng Kông nói rằng nếu Trung Quốc mun ch có mt chế đ duy nht thì h ch cn đem lut an ninh trong lc đa ra áp dng, không cn son ra mt đo lut riêng cho thích hp vi Hng Kông.

Liệu Bc Kinh có mun cướp đot các quyn t do mà dân Hng Kông đã được hưởng t thi là thuc đa hay không ? H s phi thy là không nên, và không cn, nếu phân tích li hi.
Ngay khi ban hành đạo lut an ninh, Bc Kinh đã đt được mc tiêu th nht ca h là đe da dân Hng Kông, s chm dt không còn các cuc biu tình như đã xy ra năm ngoái. Điu này đã thy kết qu. Người Hng Kông gi biết rng h không th hô hào "Đc lp". H cũng s không th kêu gi Tng thng Trump giúp sc, vì s thông đng vi người nước ngoài. Các t chc chính tr ca sinh viên như đng Demosisto của Joshua Wong đã t gii tán, nhiu th lãnh sinh viên đã đi trn.
Vậy Bc Kinh có li gì nếu vn duy trì đường li Nht quc lưỡng chế, và chng t được rng h tôn trng bn văn đã ký kết năm 1997 vi chính ph Anh ?

Bắc Kinh s tiếp tc được li nếu cứ nuôi con gà đ trng vàng này, dù trng nh hơn trước ! Mc dù sau 23 năm đa v kinh tế ca Hng Kông đã gim xung đi vi lc đa nhưng các thành ph ln trong nước Tàu vn chưa thay thế được. Gii tài chánh và kinh doanh quc tế tin tưởng vào h thng pháp lut ti Hng Kông và nn hành chánh được coi là sch s nht Châu Á. Nếu người ta mt tin tưởng vào lut pháp, cnh sát và các quan tòa, thì vai trò trung tâm tài chánh ca Hng Kông s chm dt, không còn ích li gì cho nước Tàu na. Khi đó, Singapore sẽ đng ra hưởng li ch không phi Thượng Hi, Qung Châu, hay Thm Quyến, vì không được ai tin tưởng như vy.
Nếu mun Hng Kông tiếp tc là mt trung tâm tài chánh quc tế, thì s phi gi nguyên h thng kinh tế tư bn, bo v quyn tư hu ; và phải tôn trng nn tư pháp đc lp.

Hiện nay Trung Quốc đang b c thế gii nghi ng, t các hành đngxâm lăng hung bo vùng bin Đông Nam Á, khiêu khích ti biên gii n Đ, cho ti các tri tp trung người Uighur Tân Cương. Các nước Âu Châu, và nay cả chính phủ nước Anh đang lo ngi vic cho công ty Huawei xây dng h thng vin thông G5 mi. n Đ đã cm 59 ng dng (app) thông tin trên mng xã hi xut phát t nước Tàu và đang xét li 50 d án đu tư ca các công Trung Quốc. Trn đi dch Covid-19 khiến thế gii không th tin chế đ đc tài đng tr ca h có th hành x mt cách minh bch, công khai, và lương thin !

Muốn xóa b nhng mi nghi ng đó, thì Bc Kinh phi chng t h vn tôn trng bn hip ước đã ký năm 1997 khi Anh quc trao tr Hng Kông ; tức là duy trì "mt quc gia, hai chế đ" được ghi trong Lut Căn Bn, là hiến pháp ca Hng Kông t năm đó.

Thế gii tài chánh và đu tư quc tế s quan sát coi cách chính quyn Hng Kông đi x vi người dân như thế nào khi thi hành đo lut Quc gia An toàn.

Nhiều người Hng Kông, trong đó có các doanh nhân và các lut gia, tin rng tương lai s không đến ni u ti. Ông Trương Kiến Tông, Matthew Cheung Kin-chung, người đng đu b máy hành chánh Hng Kông gi là Ty Chính V, gii thích trên Facebook chính thc, rng đo lut an ninh mi s không nh hưởng gì đến nhng quyn căn bn ca dân, như t do báo chí, t do hi hp và quyn t do phê phán các viên chc chính quyn.

Ông Trần Hong Ngh, Albert Chen Hung-yee, mt giáo sư Lut khoa Đi hc Hng Kông chuyên về hiến pháp hc, và cũng ngi trong y ban v Lut Căn Bn ca Thường v Quc hi Trung Quốc, còn nói rng dù vi đo lut mi thì mt người dân Hng Kông viết ý kiến đòi thay đi h thng chính tr thành ph cũng không th b kết ti, nếu không s dng bạo lc hoc các hot đng phi pháp.
Sau khi chính quyền Hng Kông nói rng hô hào Quang phc Hương Cng bây gi là phi pháp, ông Pjilip Dykes, ch tch Lut sư đoàn thành ph phn đi, vì chính quyn không có quyn nói như vy, ch có tòa án mi có quyền phán khẩu hiu chính tr nào là phi pháp.

Một nhà báo đã hi bà B trưởng Tư pháp ca Hng Kông rng chính quyn có hay không thúc đy quan tòa đ kết án người mi b bt trong ngày lut an ninh ra đi, vì mang trong túi tm biu ng viết khu hiu Quang phục Hương Cng, bà Trnh Nhược Hoa, Teresa Cheng Yeuk-wah, đã hi li : Làm sao có chuyn đó được ? Chính ph nghĩ theo li ca chính ph, tòa án suy nghĩ theo cách riêng ca tòa !

Bà Đàm Huệ Châu, Maria Tam Wai-chu, phó ch tch y ban Lut Căn Bn Trung Quốc, mi nói rng ngay vic dùng khu hiu "Quang phc Hương Cng" không thôi cũng không vi phm vào đo lut an ninh. Bà Đàm Hu Châu đã tham gia y ban đó t năm 1997 sau khi góp phn son tho Lut Căn Bn ; bà cũng được coi là rt thân vi Bc Kinh ; cho nên ý kiến trên cho thy vic thi hành đo lut an ninh có th không khc nghit như mi người lo ngi.

Có lẽ th trường tài chánh đã biết trước điu đó. Cho nên Ch s Hng Thnh (Hang Seng) ca Hng Kông đã tăng 10% trong mt tun, sau khi đo lut an ninh ra đời - trong khi th trường Thượng Hi cũng tăng 8%. Th By 4 tháng By va ri, năm cu ngh viên thành ph đã thng kin khi mt thm phán tòa Thượng thm ra lnh cnh sát không được theo dõi đin thoi ca h na, sau khi cuc điu tra v h đã kết thúc.

Tập Cn Bình đã đt mt đo lut an ninh làm cái vòng kim cô trên đu Hng Kông, nhưng chc ông ta cũng không mun giết chết con gà vn còn đ trng vàng quý giá này !

Ngô Nhân Dụng
Nguồn : VOA 10/07/2020