THÔNG LUẬN - Vụ thùng nhân : Pháp và Bỉ truy tố 26 nghi phạm (Trọng Nghĩa)

Cái chết của 39 thanh niên người Việt Nam trong một thùng xe đông lạnh khi nhập cư trái phép vào nước Anh là một thảm kịch đối với cả dân tộc Việt Nam. Trong những lựa chọn, nhiều người đã chấp nhận liều mạng và thân phận sống như những người rơm ở nơi xứ người chỉ vì họ không nhìn thấy cơ hội ở bên trong đất nước, hay không cảm nhận được điều đó dưới sự cai trị của chế độ. Càng bâng khuâng hơn vì thái độ hững hờ và vô cảm của các cấp lãnh đạo CSVN đối với một thảm kịch nghiêm trọng như vậy.







Vụ 39 người Việt chết trong xe tải ở Anh : Pháp và Bỉ truy tố 26 nghi phạm

Trong khuôn khổ cuộc điều tra về cái chết của 39 người Việt Nam, mà thi thể được tìm thấy trong một chiếc xe tải đông lạnh vào tháng 10/2019 ở Anh, tại Pháp 13 người bị truy tố ngày 29/05/2020. Trước đó, Bỉ cũng đã truy tố 13 người khác, bị câu lưu trong cùng một chiến dịch truy bắt do hai nước phối hợp.

thungnhan0
Cảnh sát Anh tại hiện trường nơi phát hiện thi thể 39 người trong một chiếc xe tải đông lạnh tại Essex (Anh Quốc) ngày 23/10/2019. Reuters/Peter Nicholls

Theo một nguồn tin từ tòa án Pháp, 13 nghi phạm ở Pháp - bị bắt ở nhiều nơi trong vùng Paris hôm 26/05/2020 - đều bị truy tố với các tội danh "buôn người trong một băng đảng có tổ chức", "tham gia băng đảng hỗ trợ nhập cảnh hoặc cư trú" trái phép. Sáu người trong số này còn bị truy tố thêm về tội "ngộ sát", vì bị tình nghi can dự trực tiếp vào việc chuyển vận 39 nạn nhân mà thi thể được tìm thấy ở Anh.

Trong số 13 người bị truy tố, 12 người đã bị tống giam chờ ngày xét xử, chỉ có một người bị đặt trong tình trạng giám sát tư pháp.

Tại Bỉ, 13 người khác bị bắt cùng ngày với các nghi phạm ở Pháp cũng đã bị truy tố và 11 người trong số này đã bị tống giam.

Ngoài ra, theo một số nguồn tin thân cận với giới điều tra, một người Việt tình nghi là người tổ chức mạng lưới buôn người đã bị bắt hôm 27/05 tại Đức. Đây là một thanh niên 29 tuổi, bị bắt trong khuôn khổ một lệnh bắt giữ Châu Âu do Pháp ban hành. Một nguồn tin tư pháp tiết lộ với AFP rằng người này "có thể là người đứng đầu mạng lưới trên đất Pháp".

Vào ngày 23 tháng 10 năm 2019, thi thể của 31 người đàn ông và tám phụ nữ có quốc tịch Việt Nam, trong đó có hai thiếu niên 15 tuổi, được phát hiện trong một chiếc xe container đông lạnh ở khu công nghiệp Grays, phía đông London. Chiếc xe đến từ cảng Zeebrugge của Bỉ.

Vụ phát hiện này đã cho phép giới điều tra phanh phui được một số mạng lưới có tổ chức chặt chẽ, nhằm đưa người nhập cư trái phép từ Việt Nam qua Châu Âu.

Theo một nguồn tư pháp của Pháp, các nhà điều tra đã có thể xác định rằng các nạn nhân đã được chuyển vận từ Bierne, ở miền bắc nước Pháp, đến cảng Zeebrugge ở Bỉ. Những người bị bắt ở vùng Paris - Ile-de-France bị nghi ngờ đã tổ chức và vận chuyển người di cư bằng taxi từ khu vực Paris lên miền bắc nước Pháp.

Trọng Nghĩa

Nguồn : RFI, 31/05/2020