COVID tăng mạnh tại Mỹ, Texas ngưng kế hoạch tái mở cửa (VOA)

Điều không may cho nước Mỹ là họ đang có một lãnh đạo yếu kém và gây chia rẽ trong lúc cần một nhà lãnh đạo có khả năng và đoàn kết được người dân để đương đầu với hàng loạt các thảm hoạ quốc gia trầm trọng nhất trong hàng thập kỷ xảy ra cùng lúc, từ đại dịch Covid-19 tới cuộc khủng hoảng kinh tế, từ những bất ổn xã hội tới sự phân cực trong nền chính trị. Chế độ tổng tổng thống cùng với sự xuống cấp về tư tưởng chính trị đã đưa một con người như Donald Trump lên làm lãnh đạo, và nước Mỹ đang phải trả giá đắt cho sự thiếu đầu tư của mình vào tư tưởng chính trị.

Thống đốc Texas Greg Abbott.

Thống đốc Texas, Greg Abbott, ngày 25/6 tuyên bố ngưng kế hoạch tái mở cửa tiểu bang để đáp ứng với số ca nhiễm và nhập viện vì COVID tăng mạnh, giữa lúc số ca nhiễm mới hàng ngày tại Mỹ lên đến mức gần kỷ lục.

Texas, ở tuyến đầu trong nỗ lực của các tiểu bang tái mở cửa sau khi phong toả để ngăn virus corona lây lan, có số ca nhiễm mới tăng vọt. Tiểu bang này báo cáo trên 6.000 ca mới chỉ trong ngày 22/6.

“Việc ngưng tạm thời này sẽ giúp tiểu bang chúng ta khoanh vùng sự lây lan cho tới khi chúng ta có thể an toàn bước vào giai đoạn kế tiếp mở cửa tiểu bang để làm ăn buôn bán,” ông Abbott nói trong một tuyên bố.

Texas cũng đã lập kỷ lục nhập viện trong 13 ngày liên tiếp. Trước đó, ông Abbott đình chỉ các ca giải phẫu không khẩn cấp tại Houston, Dallas, Austin và San Antonio để có đủ giường bệnh cho bệnh nhân COVID-19.

Tình trạng ở Texas là một phần trong sự gia tăng trên toàn quốc tập trung vào các tiểu bang vốn không bị ảnh hưởng mạnh ban đầu hay các tiểu bang sớm dỡ bỏ các hạn chế nhằm ngăn chặn virus lây lan.

Ngày 24/6 hơn 36.000 ca nhiễm COVID được ghi nhận trên toàn quốc, gần bằng kỷ lục 36.426 ca của hôm 24/4.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar nói các đợt tăng này mang tính ‘địa phương.’

“Chúng tôi đang tích cực làm việc với các lãnh đạo tiểu bang và địa phương trong tình hình này nhưng quan trọng là người Mỹ cần biết rằng đây là tình hình địa phương, các quận ở điểm nóng chỉ chiếm 3% tổng số các quận ở Mỹ,” ông Azar nói với Fox News.

Tâm dịch đã chuyển tới miền Tây và Nam nước Mỹ, bao gồm những vùng quê dân cư thưa thớt, từ điểm nóng trước đây là New York, nơi có hơn 31.000 người chết, tức trên một phần tư tổng số tử vong của toàn quốc.

Để đối phó, Oregon và Utah cũng ngưng hay làm chậm lại việc dỡ bỏ những hạn chế làm thiệt hại nền kinh tế địa phương. Thống đốc California Gavin Newsom ngày 26/6 tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngân sách vì dịch bệnh.

Ngày 24/6 New York, New Jersey và Connecticut ra lệnh cho cư dân từ 8 tiểu bang khác cũng như cư dân của chính 3 tiểu bang này từ bên ngoài trở về phải tự cách ly 2 tuần.

Ngày 25/6, Thống đốc Andrew Cuoma nói rằng New York, áp dụng một số những biện pháp đóng cửa khắt khe nhất, đạt một cột mốc mới vào lúc con số những người nhập viện vì COVID giảm còn 996, lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm nay số này dưới mức 1.000.

“Cùng nhau chúng ta bẻ thẳng đường cong,” ông nói trên Twitter.

Texas nằm trong số 12 tiểu bang báo cáo số ca nhiễm tăng kỷ lục trong tuần này, bao gồm cả Alabama, Arizona, California, Florida, Idaho, Mississippi, Missouri, Nevada, Oklahoma, South Carolina và Wyoming.

Dù số ca nhiễm ghi nhận tăng có thể do việc xét nghiệm nhiều hơn, nhưng con số phần trăm kết quả xét nghiệm dương tính cũng tăng.

Công ty Apple ngày 25/6 cho biết sẽ đóng cửa 14 tiệm tại Florida vì COVID, tiếp sau một vòng tái đóng cửa trước đó tại Texas, Florida, Arizona, North Carolina và South Carolina.

Cổ phần của công ty Walt Disney giảm 2% vào ngày 25/6 sau khi công ty hoãn tái mở cửa các khu giải trí và những khách sạn nghỉ mát tại California cho đến khi được các giới chức tiểu bang chấp thuận.

Công ty cũng chịu áp lực hoãn tái mở cửa Walt Disney World ở Florida vào ngày 11/7.

Nguồn tin: VOA