Nhân viên an ninh lôi các nghị sĩ đối lập Hồng Kông ra khỏi nghị trường ngày 18/05/2020.                REUTERS - TYRONE SIU
Nhân viên an ninh lôi các nghị sĩ đối lập Hồng Kông ra khỏi nghị trường ngày 18/05/2020. REUTERS - TYRONE SIU
Theo AFP, hôm nay phe thân Bắc Kinh chiếm đa số tại Nghị Viện Hồng Kông chính thức đưa một nghị sĩ vào đảm nhiệm vị trí lãnh đạo ủy ban soạn thảo luật, vốn không có người quản lý từ tháng 10/2019. Từ đó đến nay, do ủy ban này ngừng hoạt động, đã không có luật nào được thông qua. Đối lập kiên quyết chống lại việc bổ nhiệm, coi đây là một hành động "bất hợp pháp".

Xô xát giữa hai phe đã nổ ra tại trụ sở Hội Đồng Lập Pháp Hồng Kông. Nhân viên an ninh đã can thiệp để đưa ra ngoài một số dân biểu đối lập có thái độ dữ dội nhất.

Cảnh tượng ẩu đả này một lần cho thấy mức độ khủng hoảng chính trị sâu sắc tại Hồng Kông. Hồi năm ngoái, biểu tình đã diễn ra suốt 7 tháng liền, với nhiều vụ đụng độ đầy bạo lực giữa người biểu tình với cảnh sát, sau khi chính quyền thông qua một dự luật, cho phép dẫn độ sang Trung Quốc.

Chính quyền Hồng Kông rốt cuộc đã phải rút bỏ luật này. Tuy nhiên, nhìn chung, Bắc Kinh tỏ ra không hề nhân nhượng các đòi hỏi dân chủ của người Hồng Kông. Việc chính quyền trung ương gây áp lực buộc Hồng Kông thông qua luật trừng phạt người xúc phạm quốc ca Trung Quốc là một ví dụ mới nhất, bên cạnh chủ trương đưa các chương trình "giáo dục lòng yêu nước" vào trường học Hồng Kông.

Hoa Kỳ yêu cầu Bắc Kinh không can thiệp vào hoạt động của nhà báo Mỹ

Vẫn liên quan đến Hồng Kông, hôm qua, 17/05, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra một thông báo cho biết, đã yêu cầu Bắc Kinh ngừng can thiệp vào hoạt động của các nhà báo Mỹ tại đặc khu Hồng Kông.

Theo lãnh đạo ngoại giao Mỹ, các nhà báo Hoa Kỳ không phải là "các cán bộ làm công việc tuyên truyền", và "mọi hành động xâm phạm đến chế độ tự trị và các quyền tự do tại Hồng Kông, được bảo đảm theo Tuyên bố chung Trung Quốc - Anh Quốc và Luật cơ bản của Hồng Kông chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguyên tắc một quốc gia hai chế độ và quy chế đặc biệt của vùng lãnh thổ này". 

Nguồn tin: RFI Tiếng Việt