XHDS có vu cáo, xuyên tạc quân đội nhân dân Việt Nam? (RFA Tiếng Việt)

Báo quân đội nhân dân, cái loa của lực lượng quân đội cộng sản dĩ nhiên sẽ lu loa lên rồi, vị bị đụng trúng huyệt. Quân đội cộng sản Việt Nam là một trong những thành phần tham nhũng mạnh nhất là điều ai cũng biết. Những người lính Việt Nam ngày nay thực chất không khác nô lệ bị các quan chức quân đội bóc lột với mỹ từ là quân đội có chức năng làm nhiệm vụ kinh tế.

Những người lính đi nghĩa vụ thay vì được huấn luyện quân sự để bảo vệ tổ quốc, thì phần lớn thời gian bị đưa đi lao động kinh tế để các sĩ quan làm giàu.

Lực lượng quân đội Việt Nam.
Lực lượng quân đội Việt Nam. AFP

Người giữ chức vụ cao nhất trong quân đội Việt Nam bị xử lý kỷ luật tính đến thời điểm hiện nay là cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Quốc Phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Ông Nguyễn Văn Hiến bị khởi tố từ ngày 22/10/2019 và vừa bị Viện kiểm sát Quân sự Trung ương hôm 17/3, truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", theo điều 360 Bộ luật Hình sự 2015.

Cựu Đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị truy tố vì liên quan vụ án Đinh Ngọc Hệ (tức Úc Trọc), Bùi Văn Nga và những tòng phạm về tội vi phạm các qui định về quản lý đất đai theo khoản 3 điều 229; và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 3 Điều 174 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015. Khoản tiền thiệt hại cho ngân sách mà ông Nguyễn Văn Hiến gây ra được nói gần 1000 tỷ đồng.

Và từ đầu năm 2019 đến nay, đã có hàng chục tướng, tá quân đội và công an khác bị kỷ luật, xử lý vì để xảy ra những vi phạm trong công tác quản lý đất đai, làm kinh tế.

Vào ngày 8/3/2020, Cơ quan điều tra của Bộ Quốc phòng đã bắt tạm giam, khám xét nhà riêng Đại tá Đỗ Văn Sang, nguyên Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Binh đoàn 15 và Đại tá Phạm Văn Giang, nguyên Giám đốc Công ty 72 thuộc Binh đoàn 15 để điều tra về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Giáo sư Nguyễn Đình Cống, một đảng viên cộng sản tuyên bố bỏ đảng, cho rằng số tướng tá quân đội bị truy tố vẫn còn hơi ít, thật ra tướng tá quân đội tham nhũng, lợi dụng danh nghĩa, lợi dụng quân đội, chiếm đoạt tài sản nhân dân còn nhiều, chứ không phải chỉ mấy ông tướng đã lộ diện ra. Giáo sư Nguyễn Đình Cống phản đối quân đội làm kinh tế, vì nếu làm kinh tế, những tướng tá sẽ bóc lột sức lao động của những binh lính, những người đi làm nhiệm vụ quân sự, và cướp bóc tài sản quốc gia.

Tuy vậy, Bài báo trên trang Quân đội Nhân dân có tựa đề “Vạch trần luận điệu của những ‘săng-ta chính trị’ xuyên tạc, bôi nhọ quân đội”, trong đó cho rằng, sau khi một số vụ án tham nhũng của các tướng tá quân đội bị đem ra xét xử, một số trang thông tin điện tử, facebook đã nhân việc này ‘bới móc’, ‘thêm thắt’, vu cáo, bôi nhọ các vị lãnh đạo cấp cao của Bộ Quốc phòng.(!?)

Trả lời RFA hôm 18/3, Giáo sư Nguyễn Đình Cống  nhận định:

“Chuyện báo Quân đội Nhân dân nói những người viết trên các diễn đàn xã hội dân sự, và báo nước ngoài là vu cáo... cái đấy là cái kiểu tuyên truyền ‘cả vú lấp miệng em’. Nếu anh muốn biết người ta vu cáo hay không thì anh phải mở ra tranh luận công khai, phải để người ta nói ra sự thật là như thế nào? Anh nói người ta vu cáo anh thì phải có dẫn chứng cụ thể, hỏi xem những ông tướng bị bắt có đúng không? Hỏi xem quân đội biến sân bay Tân Sơn Nhất thành sân gofl, thành nhà ở có đúng không? Nếu đúng thì người ta vu cáo ở chỗ nào? Nên cái kiểu tuyên truyền của cộng sản là ‘cả vú lấp miệng em’, chi đăng trên báo công an quân đội, chứ có dám đem ra đối thoại công khai không?”

Ảnh minh họa: Các vị tướng, tá quân đội nhân dân Việt Nam trong một buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam.
Ảnh minh họa: Các vị tướng, tá quân đội nhân dân Việt Nam trong một buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam. AFP

Tác giả bài báo của tờ quân đội nhân dân còn ví các tiếng nói Xã hội Dân sự ở Việt Nam là những “săng-ta chính trị” như cách gọi của Lênin, khi ông nói về các tiếng nói đối lập với đảng cộng sản ở Liên Xô cũ. Ông Lenin cho rằng các tiếng nói đối lập là bọn chuyên ‘vu khống, dối trá’ nhằm mục đích chia rẽ đảng với nhân dân.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện IDS đã tự giải thể, khi trao đổi với RFA hôm 18/3 cho rằng, tất nhiên cái gì khác với chủ trương của lãnh đạo quân đội, thì hiển nhiên họ nói là thế lực thù địch, cái đó thì người Việt Nam ở trong nước đã quá quen thuộc rồi. Đối với đảng cộng sản Việt Nam, đối với quân đội nhân dân Việt Nam hay cái loa của họ, là tờ báo quân đội nhân dân, là tờ báo được nhân dân yêu mội thời trong chiến tranh, nhưng  ngày càng sa đọa đi để phục vụ cho một số thế lực, và tất nhiên ai mà nói ngược với nó thì nó lu loa lên là phản động, là thế lực thù địch, cái đó theo ông, cũng không có gì là khó hiểu cả.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nói tiếp:

“Tôi nghĩ lực lượng kém hiểu biết nhất đó là lực lượng cảnh sát tư tưởng, do ông trùm đảng cộng sản Việt Nam là ông Trọng, và bây giờ là ông Thưởng, hai ông ấy là chính. Lực lượng ấy là lực lượng phản dân tộc một cách khủng khiếp, vì nó làm cho người dân mụ mẫm đi. Trong cái lực lượng cảnh sát tư tưởng ấy thì một người lính tiên phong là báo quân đội nhân dân, và bây giờ có thêm một cái là truyền hình quân đội nhân dân nữa. Cho nên không ngại gì khi họ dùng những từ ngữ như vậy, bời vì tư duy của họ như thế, nó chỉ biết làm sao để bảo vệ cái đảng này. Chứ nó không nghĩ cái tối cao của nó là phải bảo vệ chủ quyền dân tộc, hai cái đó là khác nhau hoàn toàn, nhưng cảnh sát tư tưởng Việt Nam họ luôn đánh đồng hai cái ấy là một.”

Tờ quân đội nhân dân còn cho rằng, các tiếng nói trên mạng xã hội là các thế lực thù địch, dựa vào các vụ án đơn lẻ, xuyên tạc thực tiễn, hướng lái sang chuyện xưa cũ khi kêu gọi đảng và nhà nước xem lại chủ trương quân đội làm kinh tế...

Tiến sĩ Nguyễn Quang A nói tiếp:

“Tôi nghĩ phải chấm dứt ngay việc quân đội làm kinh tế, quân đội là để bảo vệ đất nước, tham gia cứu nạn, chẳn hạn tham gia chống dịch covid-19, đó là nhiệm vụ chính chứ không phải là làm kinh tế. Cái này là ý kiếm đã được tranh luận rất lâu rồi, và nhiều người trong lãnh đạo cũng đặt vấn đề như thế chứ không chỉ có dân. Nhưng vẫn có thế lực muốn quân đội làm kinh tế, tôi không nói đến chuyện sản xuất vũ khí, chuyện 100% quốc phòng, mình không kể đến ở đây. Nhưng kinh doanh bất động sản, hay viễn thông... thì tôi nghĩ quân đội không nên làm một chút nào cả, cái đó phải chuyển ngay ra khỏi bàn tay của quân đội, cái đấy là ý kiến của tôi từ trước đến nay vẫn như vậy.”

Giáo sư Nguyễn Đình Cống, giải thích thêm:

“Việc quân đội Việt Nam sau chiến thắng, trở nên một quân đội kiêu dũng, một quân đội chiếm đoạt rất nhiều thứ. Xong người ta lại bày ra chuyện quân đội làm kinh tế, tôi có theo dõi các binh đoàn làm kinh tế cả bên xây dựng cũng như khai thác ở Tây Nguyên chẳng hạn, những việc làm ấy đem lại những lợi ích rất to lớn cho một số tướng lĩnh. Ngay cả chuyện người ta giao cho quân đội cả cái sân bay Tân Sơn Nhất, xong họ lấy đất đai của sân bay để làm sân golf, rồi họ chia nhau ra cấp cho các tướng tá. Việc làm như vậy quả thật đem lại lợi ích to lớn cho hàng ngũ tướng tá. Một số trong đó lợi dụng để tham nhũng, thành ra những tư bản đỏ. Chuyện đó người dân biết lâu rồi, người ta đấu tranh rồi, nhưng gần đây mới có một số chuyện lộ ra, một số tướng tá bị truy tố."

Thiếu tướng Lê Kế Lâm, nguyên Chuẩn đô đốc, nguyên Giám đốc Học viện Hải quân Việt Nam, khi trả lời RFA liên quan vấn đề này cho rằng:

“Quan điểm của tôi là Bộ Quốc phòng phải chấn chỉnh và phải xem lại, công ty nào nên để và công ty nào nên giải tán và thu hồi giấy phép kinh doanh. Nếu không làm thì trong dư luận nhân dân sẽ không tốt. Do đó Bộ Quốc phòng phải làm và làm một cách nghiêm túc, triệt để.”

Theo Thiếu tướng Lê Kế Lâm, chức năng của quân đội là bảo vệ tổ quốc, đất nước và nhiệm vụ đó là hết sức nặng nề, hết sức lớn. Do đó cho nên hầu như quân đội của các nước đều tập trung vào quốc phòng là chính. Riêng ở Việt Nam, bây giờ chuyển hóa là cả một quá trình, nên quá trình này ông nghĩ phải làm thật nghiêm túc. Và theo ông, có lẽ đến một giai đoạn nào đó chuyện quân đội làm kinh tế cũng phải xem xét lại một cách nghiêm túc.