Tỉnh Sơn La cho học sinh nghỉ học chỉ sau 1 ngày trở lại trường (RFA Tiếng Việt)

Dịch covid - 19 tiếp tục làm xáo trộn việc học của học sinh, sinh viên Việt Nam. Sơn La tiếp tục cho các trường nghỉ học chỉ sau một ngày đi học trở lại vì lo ngại dịch lây lan.

Sinh viên tại trường Khoa Học và Tổng Hợp ở Hà Nội hôm 2/3/2020.
Sinh viên tại trường Khoa Học và Tổng Hợp ở Hà Nội hôm 2/3/2020. AFP

Vào ngày 3 tháng 3, tỉnh Sơn La phải quyết định cho toàn bộ học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19. Quyết định được đưa ra chỉ một ngày sau khi tất cả đi học trở lại hôm 2 tháng 3.

Truyền thông trong nước loan tin nêu rõ theo thông báo trước đây thì học sinh trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh Sơn La được phép trở lại trường vào ngày 2 tháng 3. Riêng trẻ mầm non, học sinh tiểu học, trung học cơ sở trở lại trường vào ngày 9 tháng 3.

Tuy nhiên, sau ngày 2 tháng 3, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Sơn La phải ra thông báo mới cho học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học trở lại đến hết ngày 17 tháng 3 để đề phòng dịch COVID-19.

UBND tỉnh Sơn La yêu cầu các trường học thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đối với những trường hợp nghi ngờ có triệu chứng sốt, ho, khó thở và có yếu tố dịch tễ cần thông báo ngay cho trung tâm y tế huyện, thành phố để xử lý.

Tại Sơn La còn có số lưu học sinh Lào đã quay trở lại để học tập. UBND tỉnh này yêu cầu các trường cao đẳng, đại học tăng cường giám sát y tế như đo thân nhiệt, khai thác tiền sử dịch tễ, đồng thời quản lý chặt chẽ các lưu học sinh Lào trong vòng 14 ngày, không tổ chức hoạt động tập trung đông người, hạn chế tối đa việc ra ngoài ký túc xá.

Trong một diễn biến liên quan, Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục – Đào tạo, hôm 3/3 cho rằng dịch COVID-19 đã gây xáo trộn nhất định đến việc học tập của các học sinh vì phải nghỉ học, nhưng cũng là cách các em tự học ở nhà để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày trích lời Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục – Đào tạo đề nghị các nhà trường, gia đình cần có kế hoạch hỗ trợ các em học sinh với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả để không bỏ phí thời gian không đến trường mà tận dụng để bổ sung kiến thức còn thiếu và yếu.

Thông báo về kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay, ông Trinh nói sẽ tuân thủ các nguyên tắc: không gây xáo trộn đối với việc dạy và học của giáo viên và học sinh lớp 12; tổ chức gọn nhẹ, hạn chế tốn kém, căng thẳng cho xã hội; đảm bảo nghiêm túc, khách quan, đảm bảo kết quả thi tin cậy để xét tốt nghiệp và cung cấp dữ liệu cho các sơ sở đào tạo.

Trước tình trạng học sinh phải nghỉ học kéo dài vì COVID-19, Bộ Giáo dục – Đào tạo năm nay đã không công bố đề thi tốt nghiệp THPT minh họa, khiến giáo viên, học sinh và phụ huynh lo lắng. Tuy nhiên, ông Trinh nhấn mạnh đề thi năm nay vẫn được giữ ổn định như năm 2019, và khuyến khích sử dụng đề thi tham khảo năm ngoái.