Joe Biden nghiền nát cơ hội được đề cử của Sanders (BBC Tiếng Việt)

Joe Biden đang dần tiến sát mục tiêu trở thành đối thủ của Donald Trump trong cuộc cạnh tranh chức tổng thống vào tháng 11 năm nay. Cử tri của đảng Dân Chủ muốn chọn giải pháp an toàn khi đặt niềm tin vào Joe Biden thay vì Sanders quá cấp tiến.

Democratic presidential candidate Joe Biden
AFP
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã đè bẹp đối thủ Bernie Sanders trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Arizona, Florida và Illinois, truyền thông của Hoa Kỳ đưa tin.

Đẩy nhanh đà tiến của mình trong cuộc đua, cựu phó tổng thống Mỹ dẫn đầu ông Sanders ở cả ba tiểu bang với tỷ số áp đảo.

Ông Biden trực tiếp ngỏ lời xin những người ủng hộ Sanders ủng hộ mình.

Với chiến thuật này, Biden đã có một bước tiến lớn khác trên đường trở thành ứng cử viên Dân chủ, người sẽ đối mặt với Tổng thống Donald Trump vào tháng 11.

Kết quả cho đến giờ

Với hầu hết các khu vực của tiểu bang Florida đã có kết quả, Biden thắng với tỷ số gần 62% so với khoảng 23% của Sanders, theo hãng tin Associated Press.

Tại Illinois, với hầu hết các khu vực báo cáo, ông Biden đã dẫn đầu thượng nghị sĩ bang Vermont từ 59% đến 36%.

Theo kết quả chưa đầy đủ từ Arizona, Biden cũng dẫn đầu Sanders với tỷ lệ lớn.


Trong tiểu bang miền tây nam này, Biden dẫn Sanders trong giới cử tri da trắng, với tỷ số 51% so với 32%. Cử tri người gốc Latin được chia đều hơn, với Biden (45%) và Sanders (44%)..

Florida là giải lớn nhất trong đêm, với 219 trong số 1.991 đại biểu cần có để đảm bảo được đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Ông Trump đã giành chiến thắng tại mặt trận truyền thống Florida với 1,2 điểm phần trăm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Cựu phó tổng thống Mỹ đang hy vọng tạo một vị trí dẫn đầu không thể đánh bại sau khi giành chiến thắng tại 16 trong số 21 cuộc bầu cử sơ bộ gần đây nhất của các tiểu bang.

Chiến thắng của cựu phó tổng thống Mỹ tháng trước tại South Carolina - chiến thắng bầu cử sơ bộ đầu tiên trong ba chiến dịch tranh cử tổng thống - đã hồi sinh chiến dịch lung lay của ông lúc đó.

Điều gì quan trọng nhất với các cử tri?

Theo thăm dò ý kiến, hầu hết các cử tri ở tiểu bang Florida cho biết xác suất được bầu là ưu tiên hàng đầu của họ.

Khoảng ba phần tư cử tri tiểu bang Florida cho biết Biden sẽ có cơ hội đánh bại ông Trump, đảng Cộng hòa, tốt hơn. Chỉ một phần năm nói như vậy về ông Sanders.


Các cử tri lớn tuổi có nhiều khuynh hướng nói rằng họ ủng hộ ông Biden.

Gần một nửa số cử tri của Florida nói rằng lập trường của ông Sanders quá cấp tiến.

Hai ứng cử viên phản ứng ra sao?

Trong một bài phát biểu trên webcam từ tư gia ở Wilmington, tiểu bang Delaware, để tuân thủ lời khuyên dẹp các cuộc tụ họp công cộng, để chống vi-rút corona của Hoa Kỳ, ông Biden ngỏ lời với giới ủng hộ nhiệt tình của ông Sanders.

"Tôi muốn nói, đặc biệt là với các cử tri trẻ, những người đã được Thượng nghị sĩ Sanders truyền cảm hứng. Tôi hiểu nguyện vọng của các bạn, tôi biết những gì đang bị đe dọa, tôi biết chúng ta phải làm gì."

Nhưng Biden tập trung phần lớn vào sự bùng phát của bệnh dịch đang càn quét qua Hoa Kỳ, tạo ra một thông điệp đoàn kết khi nói: "virus corona không quan tâm bạn là Dân chủ hay Cộng hòa ... tất cả chúng ta đều cùng chung số phận."

Ông Sanders nói chuyện với cử tri trực tuyến từ Washington DC, nhưng không đề cập đến các cuộc bầu cử sơ bộ, ông cũng không đưa ra bất kỳ gợi ý nào về chiến dịch tranh cửa của mình trong tương lai.

Thay vào đó, ông tập trung vào cuộc khủng hoảng coronavirus, phác thảo các đề xuất để giải quyết đại dịch, mà ông nói sẽ tiêu tốn khoảng 2 triệu đôla.

Trò chơi của Sanders đã kết thúc?

Phân tích của Anthony Zurcher, phóng viên Bắc Mỹ

Cử tri đảng Dân chủ của ba tiểu bang vừa củng cố cơ hội được đề cử vào cuộc đua tổng thống cho Joe Biden.

Sanders bị đánh bại một cách rõ ràng ở Illinois, Arizona và Florida, nơi trong một quận, ông đứng thứ ba, sau cả Michael Bloomberg, người đã bỏ cuộc vài tuần trước.

Ông sẽ còn tụt lại phía sau nhiều nữa về số lượng đại biểu quốc hội, vì mùa bầu cử sơ bộ dường như đang hướng tới tình trạng bị đình chỉ, với nhiều tiểu bang đã trì hoãn các cuộc bầu cử của họ cho đến tháng Sáu.

Sanders nên suy nghĩ rất kỹ về việc ông muốn ở lại cuộc đua này bao lâu, ngay cả khi ông còn nhiều nguồn tài chính để tiếp tục.

Ông sẽ phải đối mặt với những lời kêu gọi ngày càng tăng từ đảng Dân chủ để bỏ cuộc một cách lịch thiệp - điều mà anh ta đã không làm cho đến trước thềm hội nghị bốn năm trước, trước sự phản đối mạnh mẽ của nhiều người ủng hộ Hillary Clinton.

Điểm mấu chốt của Mr Sanders có thể là đánh giá những gì tốt nhất cho phong trào mà ông tạo ra.

Liệu ở lại trong cuộc đua có sẽ cho ông một nền tảng tiếp tục để nói về các vấn đề ông quan tâm và mua thời gian cho sự có thể vực dậy?

Hay việc quanh quẩn kéo dài chỉ làm tăng cơ hội ông sẽ bị thua nặng hơn nữa?

Virus corona ảnh hưởng việc bỏ phiếu thế nào?

Ohio cũng dự định tổ chức bầu cử sơ bộ hôm thứ Ba, nhưng đã hủy bỏ vì sự bùng phát coronavirus trên toàn quốc.

Các cử tri ở ba tiểu bang đến các trạm bỏ phiếu hôm thứ Ba được đón chờ bởi những lọ thuốc khử trùng tay và người làm việc ở phòng phiếu đeo khẩu trang giải phẫu.
Một số tiểu bang khác như Georgia, Louisiana, Maryland và Kentucky đã hoãn cuộc bầu cử sơ bộ.

Voters cast their ballots in Florida
Reuters
Cử tri lo ngại virus corona những vẫn đi bầu ở tiểu bang Florida

Ủy ban Quốc gia Dân chủ kêu gọi những tiểu bang còn lại không hoãn bỏ phiếu.

Giới kỳ cựu của đảng đang khuyến khích các tiểu bang mở rộng bỏ phiếu qua bưu điện và bỏ phiếu sớm để giảm việc công chúng phải tiếp xúc với virus gây bệnh hô hấp.