Covid - 19: Tiểu bang California yêu cầu toàn dân ở nhà (Trọng Thành)

Diễn biến dịch covid - 19 tại Mỹ đang xấu đi từng ngày, lệnh phong tỏa đã được áp đặt một số bang ; Donald Trump muốn cho phép dùng thuốc chống bênh sốt rét để điều trị covid -19.

20/03/2020 - 12:48
Trung tâm thương mại Paseo Colorado đóng cửa vì COVID-19, Pasadena, California, ngày 18/03/2020.
Trung tâm thương mại Paseo Colorado đóng cửa vì COVID-19, Pasadena, California, ngày 18/03/2020. REUTERS - MARIO ANZUONI

Tối hôm qua, 19/03/2020, thống đốc tiểu bang California, Hoa Kỳ, kêu gọi 40 triệu cư dân ở nhà.  

Theo chính quyền California, biện pháp triệt để này cho phép hãm đà bùng phát của dịch Covid-19. Một số ước tính cho thấy, trong 8 tuần tới, nếu theo đà hiện nay, có thể hơn 25 triệu người California sẽ bị nhiễm virus.

Trong một cuộc họp báo, thống đốc Gavin Newsom giải thích rõ là ''đã đến lúc’’ tất mọi người phải cùng nhau nỗ lực hơn nữa, để ngăn chặn dịch bệnh. Thống đốc California cho rằng biện pháp được coi là triệt để này cho phép nguy cơ hơn một nửa cư dân tiểu bang nhiễm virus trong những tuần tới, như dự doán của một số khoa học gia, không trở thành hiện thực.

Lệnh toàn dân ở nhà có hiệu lực ngay từ tối 19/3. AFP cho biết hiện tại cảnh sát không giám sát việc thực thi lệnh phong toả. Theo thống đốc California, người dân tiểu bang sẽ thực hiện việc tự phong toả mà không cần có sự tham gia của cảnh sát. 

Trước đó không lâu, thị trưởng Los Angeles, ông Eric Garcetti, cũng đã ra yêu cầu toàn bộ dân cư trong thành phố và vùng ngoại ô ở nhà, chỉ ra ngoài khi có nhu cầu thiết yếu, như mua thực phẩm, dược phẩm, chăm sóc người già, trẻ em, người tàn tật hay tập thể dục gần nhà.

Tại California, đã có hơn 1.000 người nhiễm virus corona mới, 18 người thiệt mạng vì Covid-19. Trên toàn quốc, đã có hơn 200 người chết, hơn 10.000 người nhiễm virus.  

Tiểu bang New Jersey, gần New York, là tiểu bang đầu tiên ra lệnh thiết quân luật từ thứ Hai tuần này. 

Chính quyền Mỹ hôm qua yêu cầu công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài ngay lập tức trở về nước, hoặc ở lại nước sở tại cho đến khi có lệnh mới. Tổng thống Donald Trump đã thông báo huỷ thượng đỉnh G7 dự kiến tổ chức vào tháng 6 tới tại trại David, thay vào đó là thượng đỉnh qua cầu truyền hình. 

Tổng thống Trump muốn sớm dùng đại trà chloroquine

Trong cuộc họp báo hàng ngày từ Nhà Trắng, hôm 19/3, nguyên thủ Mỹ tỏ ra lạc quan về triển vọng của thuốc chloroquine, vốn được dùng để chống sốt rét từ hàng chục năm qua, trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19.  Donald Trump muốn đưa ngay thuốc vào sử dụng đại trà, trong lúc cơ quan có thẩm quyền về dược phẩm Mỹ (FDA) tỏ ra dè dặt.  

Thông tín viên Eric de Salve tường trình từ San Francisco : 

'‘Đúng vậy, tôi rất phấn chấn khi thấy rằng dược phẩm này có thể làm thay đổi cục diện''. Tổng thống Trump ca ngợi các ưu điểm của dược phẩm chloroquine có thể dùng để điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona. Dược phẩm này được dùng rộng rãi trong việc chống sốt rét từ nhiều năm nay, với tên gọi Nivaquine tại Pháp.

Theo tổng thống Mỹ, dược phẩm nói trên đã cho những kết quả đầu tiên rất hứa hẹn trong việc điều trị bệnh Covid-19. Nhiều thực nghiệm đã được tiến hành tại Trung Quốc, và tại Pháp, cụ thể là ở Marseille, trong lúc một số chuyên gia bệnh truyền nhiễm kêu gọi thận trọng. 

Tổng thống Donald Trump hứa hẹn sẽ ngay lập tức đưa dược phẩm này ra sử dụng. Trong khi đó, theo cơ quan phụ trách dược phẩm Liên bang Mỹ cho biết hiện tại cơ quan này chưa chính thức cho phép dùng chloroquine để trị Covid-19. Dược phẩm này sẽ còn phải trải qua một giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên phạm vi rộng hơn. 

Cũng trong cuộc họp báo hôm qua, tổng thống Donald Trump hào hứng nói đến một vác-xin mới đang trong giai đoạn thực nghiệm, với 45 người, tại Seattle, kể từ thứ Hai 16/3, và đây là loạt thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên thế giới với một vác-xin phòng virus corona mới.

Tuy nhiên, trả lời RFI, tổng giám đốc công ty Moderna, cơ sở công nghệ sinh học Mỹ phụ trách phát triển vác-xin này cho biết, không nên vui mừng quá sớm về vác-xin. Theo người đứng đầu Moderna, chế tạo vác-xin mới sẽ cần ít nhất từ 12 đến 18 tháng để thành công. Và nếu thời hạn này được bảo đảm, thì đây cũng là đã là một kỷ lục thế giới.’’