Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm tâm dịch Vũ Hán (VOA Tiếng Việt)

Tập Cận Bình đến Vũ Hán để diễn vai " người cầm lái vĩ đại " cuộc chiến chống covid - 19. Không biết chế độ cộng sản Trung Quốc chi bao nhiêu cho màn diễn này ?!

Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm bệnh viện ở Vũ Hán, tâm dịch Covid-19 ở Trung Quốc, vào ngày 10/3/2020.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 10/3 đã có chuyến thăm đầu tiên tới Vũ Hán kể từ khi dịch Covid-19 khiến thành phố 11 triệu người này buộc phải cách ly. Theo Reuters, chuyến thăm của ông Tập là một dấu hiệu nhằm cho thấy nỗ lực của chính quyền trong việc kiểm soát loại virus đang hoạt động này.

Ông Tập đã đến vào đúng ngày mà Vũ Hán đóng cửa 14 bệnh viện dã chiến cuối cùng đã được mở ra trước đó để ứng phó với số bệnh nhân virus corona gia tăng, trang tin tức The Paper cho hay.

Trước đó trong ngày thứ Ba, Trung Quốc cho biết có 19 ca nhiễm virus corona mới vào thứ Hai, giảm xuống so với 40 ca hôm trước đó. Báo cáo này cũng đánh dấu ngày thứ ba liên tiếp không có trường hợp lây nhiễm mới trong nước ở Trung Quốc bên ngoài tâm dịch Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, giữa lúc dịch bệnh đang lây lan nhanh chóng ở các quốc gia khác, bao gồm Ý và Hoa Kỳ.

“Tình hình phòng chống virus corona ở Hồ Bắc và Vũ Hán cho thấy những thay đổi tích cực và kết quả đạt được theo từng giai đoạn, ban đầu thực hiện được các mục tiêu nhằm ổn định và xoay chuyển tình hình”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập nói.

Chủ tịch Trung Quốc thừa nhận rằng những người bị cách ly kéo dài – như ở Vũ Hán và phần lớn tỉnh Hồ Bắc đã bị kiểm soát chặt chẽ kể từ cuối tháng 1 - có thể muốn trút giận.

“Chúng ta phải hiểu và khoan dung đối với họ”, ông Tập được trích lời nói.

Trong chuyến thăm, ông Tập đã đeo mặt nạ và họp với các quan chức địa phương, nhân viên y tế và các tình nguyện viên, theo tường thuật của đài truyền hình nhà nước CCTV. Ông đã nói chuyện với các nhân viên y tế tuyến đầu và một bệnh nhân nhập viện qua video.

Hình ảnh cho thấy cư dân Vũ Hán đã chào đón ông Tập từ các cửa sổ căn hộ, trong khi những bình luận tiêu cực về Trung Quốc trên mạng xã hội, vốn bị kiểm duyệt nặng nề, đã nhanh chóng bị xóa.

“Tại sao lại chỉ đến đây bây giờ, khi dịch bệnh đã gần hết?”, Reuters dẫn một bình luận trên trang mạng chính thức Weibo trước khi bình luận này biến mất.

Tin tức về chuyến thăm Vũ Hán của ông Tập đã nâng giá cổ phiếu Trung Quốc, với chỉ số CSI300 vào cuối ngày cao hơn 2,1%, sau khi rơi vào xuống mức âm trong giao dịch vào buổi sáng.

“Rõ ràng là ông Tập không thể đến thăm Vũ Hán sớm hơn vì nguy cơ ông ấy bị nhiễm virus ở đó ban đầu quá cao”, ông Zhang Zhang Ming, giáo sư tại Đại học Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh, nói với Reuters.

“Ông ta đến đó để thu gặt kết quả. Ông ta ở đó có nghĩa là Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể sớm tuyên bố chiến thắng trong việc chống lại virus”, ông Zhang nói thêm.

Trung Quốc đã bị chỉ trích trong nước và trên thế giới về phản ứng ban đầu đối với dịch bệnh, đàn áp thông tin và hạ thấp rủi ro. Tuy nhiên, những nỗ lực kiểm soát chặt chẽ của nước này, bao gồm cả việc cách ly Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc, đã có hiệu quả trong việc kiềm chế sự lây lan.

Ông Tập, người hầu như vắng mặt trên truyền thông nhà nước Trung Quốc về cuộc khủng hoảng trong những ngày đầu, đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trong những tuần gần đây.

Cho đến nay, tổng số ca nhiễm bệnh được xác nhận tại Trung Quốc là 80.754.

Trên toàn cầu, hơn 114.300 người đã bị nhiễm virus corona và hơn 4.000 người đã chết, theo Reuters.