Virus corona: Trẻ em ít bị lây nhiễm nhờ được chích ngừa ? (Thanh Phương)


Một điều may mắn là tỉ lệ trẻ em nhiễm covid - 19 rất thấp, trong số hàng chục ngàn người được xác định dương tính mới chỉ có 28 trẻ em dưới 17 tuổi.

Chưa có bằng chứng chắc chắn, nhưng theo các chuyên gia, chính hai mũi vacxin sởi và thủy đậu đã giúp trẻ em miễn dịch với covid - 19.

13/02/2020 - 15:47
Đội chống dịch virus corona phun thuốc khử trùng vào xe trên một con đường ở tỉnh Thái Nguyên. Ảnh chụp ngày 07/02/2020.
Đội chống dịch virus corona phun thuốc khử trùng vào xe trên một con đường ở tỉnh Thái Nguyên. Ảnh chụp ngày 07/02/2020. Reuters

Ngày 11/02/2020, bộ Y Tế Việt Nam thông báo ca lây nhiễm virus corona thứ 15 ở Việt Nam là một bé gái 3 tháng tuổi ở tỉnh Vĩnh Phúc. Bé gái này lây bệnh từ bà ngoại và người phụ nữ này lây từ con gái, vốn là một trong những người từ Vũ Hán trở về. Đây là trẻ em đầu tiên bị lây nhiễm virus corona mới, nay có tên chính thức là Covid 

Tuy vậy, cho tới nay, ngay cả tại Trung Quốc, tỷ lệ trẻ em bị lây nhiễm rất là thấp, dường như đó chính là nhờ trẻ em được chích ngừa các bệnh như sởi và thủy đậu, theo lời bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng Khoa Nhiễm, bệnh viện Nhi Đồng 1, Sài Gòn, trả lời RFI Việt ngữ qua điện thoại ngày 12/02/2020.

BS Trương Hữu Khanh : Cho tới nay, so với thống kê của các đợt dịch SARS, MERS ( cũng do virus corona gây ra ), đặc biệt là số ca ở Trung Quốc, thì tỷ lệ trẻ em rất là thấp. Theo báo cáo mới nhất, trên mười mấy ngàn người, chỉ 28 ca là dưới 17 tuổi. Thứ hai là những ca nặng thì không thấy ở trẻ em. Bây giờ có một em bé 3 tháng bị nhiễm thì cũng không có gì lạ, là vì khi một nguồn lây vừa tới một khu vực nào đó, ai tiếp xúc nhanh thì là bị nhiễm thôi. Chứ còn theo thống kê chung thì tỷ lệ trẻ em thấp hơn người lớn rất là nhiều, đặc là lứa tuổi dưới 12 tuổi rất ít.

RFI : Chúng ta có thể giải thích được vì sao tỷ lệ trẻ em lại thấp như vậy ?

BS Trương Hữu Khanh : Đó là câu hỏi mà khi xảy ra dịch SARS, MERS người ta cũng đã đặt ra. Có một lý thuyết được bàn đến nhiều đó là nhờ trẻ em còn hưởng tác dụng của đợt chích ngừa hai bệnh sợi và thủy đậu, từ 9 tháng, 12 tháng và nhắc lại vào 4 hay 5 tuổi. Người ta thấy là kháng thể từ vaccin ngừa sởi có khả năng ức chế con virus corona này, nên em bé khó bị nhiễm hơn.

RFI : Với sức đề kháng yếu của trẻ em, nguy cơ tử vong có cao hay không ?

BS Trương Hữu Khanh : Nói sức đề kháng của trẻ em yếu là chỉ đúng với virus cúm, nhưng đặc biệt virus corona SARS, MERS, và con virus corona mới lại loại trừ trẻ em, là nhờ hai mũi vaccin nói trên. Thường khi trẻ em được chích 2 vaccin đó thì tới lớn lượng kháng thể trên người mới giảm xuống, còn hai mũi vaccin từ hồi nhỏ thì còn kéo dài đến khoảng 12, 13 tuổi.