Tổng thống Pháp thăm Ba Lan để hàn gắn quan hệ song phương (Thanh Phương)

Phong trào dân túy trong khối Liên - Âu tuy không mạnh, nhưng nó cũng gây ra nhiều rạn nứt trong khối. Tại Ba Lan, đảng Pháp luật và Công lý lên nắm quyền với đường lối dân túy là một ví dụ.

03/02/2020 - 13:25
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (P) gặp đồng nhiệm Ba Lan Andrzej Duda, nhân thượng đỉnh NATO, Bruxelles, tại Watford, Anh Quốc, ngày 04/12/2019
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (P) gặp đồng nhiệm Ba Lan Andrzej Duda, nhân thượng đỉnh NATO, Bruxelles, tại Watford, Anh Quốc, ngày 04/12/2019 Ludovic Marin/Pool via REUTERS

Hôm nay, 03/02/2020, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Ba Lan, trong chuyến công du đầu tiên của năm 2020, để nối lại quan hệ với một trong những đối thủ chính trong Liên Hiệp Châu Âu, quốc gia vẫn đối đầu với Paris trên nhiều hồ sơ : khí hậu, Nhà nước pháp quyền hay chính sách di dân. Quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng kể từ khi Đảng Pháp luật và Công Lý ( Pis ) lên cầm quyền tại Ba Lan.

Từ Vacxava, thông tín viên Thomas Giraudeau gởi về bài tường trình :

« Đám trẻ sao không sang Ba Lan biểu tình vì khí hậu đi !», hay « Ba Lan xứng đáng có một chính phủ tốt hơn ». Vacxava vẫn còn cay cú với những tuyên bố này của Emmanuel Macron, nhưng về phần tổng thống Pháp, ông muốn lật qua một trang mới trong quan hệ giữa hai nước.

Theo điện Elysée, chuyến viếng thăm lần này là nhằm làm sáng tỏ một số điểm chưa được hiểu đúng. Việc tổng thống Pháp xích gần lại Matxcơva gây lo ngại cho nhiều người tại Vacxava. Trong khi Ba Lan trông chờ rất nhiều vào lực lượng của NATO để bảo vệ an ninh trước mối đe dọa từ nước Nga, thì tổng thống Macron lại có những tuyên bố bài bác NATO, xem khối này đang trong tình trạng « chết não ».

Pháp khẳng định đồng nhất quan điểm với Ba Lan về chuyển tiếp năng lượng : làm cách nào áp dụng cho toàn châu Âu, nhưng thực hiện một cách linh hoạt theo từng nước. Tuy vậy, có một điểm gây bất đồng sẽ được thảo luận trong chuyến viếng thăm lần này, đó là Nhà nước pháp quyền, sự độc lập của ngành tư pháp. Cả hai điều này đang một lần nữa bị đe dọa bởi một luật vừa được Quốc Hội Ba Lan thông qua cách đây vài ngày.

Chính phủ Vacxava đang tự hỏi không biết chuyến viếng thăm của vị nguyên thủ quốc gia Pháp sẽ mang tính xây dựng, hay đây sẽ là dịp để ông Marcon một lần nữa chỉ trích các lãnh đạo Ba Lan ».