Hậu Brexit : Thủ tướng Anh cam kết không cạnh tranh bất chính (Minh Anh)

Nước Anh đã chính thức rời khỏi khối Liên - Âu, những những vấn đề của Brexit mới chỉ bắt đầu.

03/02/2020 - 14:26
Thủ tướng Anh Boris Johnson tại trường Hải Quân tại Greenwich, Luân Đôn, ngày 03/02/2020.
Thủ tướng Anh Boris Johnson tại trường Hải Quân tại Greenwich, Luân Đôn, ngày 03/02/2020. Augstein/Pool via REUTERS

Ngày 03/02/2020, trong bài phát biểu trình bày quan điểm của ông về quan hệ tương lai giữa Anh và 27 nước thành viên còn lại của Liên Hiệp Châu Âu, thủ tướng Boris Johnson trấn an rằng Anh Quốc sẽ « không là đối thủ cạnh tranh bất chính ».

Để giải tỏa mối ngờ vực của Liên Hiệp Châu Âu, thủ tướng tuyên bố : « Chúng tôi sẽ không cạnh tranh gian lận bất kể là trong thương mại, kinh tế hay môi trường » khi cam kết không xem xét hạ thấp các chuẩn mực của Liên Hiệp Châu Âu.

Tuy nhiên, thủ tướng Anh bác bỏ việc phải đi theo các quy định của châu Âu như là « cái giá để được trao đổi mậu dịch ». Ông hỏi : « Liệu Anh Quốc có buộc Liên Hiệp phải làm như chúng tôi không ? Đương nhiên là Không. »

Thủ tướng Anh khẳng định sẽ « tái lập đường biên giới bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, kiểm soát di dân, cạnh tranh, các quy định về tài trợ, cung cấp, bảo vệ dữ liệu ». Lãnh đạo chính phủ Anh cho rằng hợp tác với châu Âu trên phương diện quốc phòng và chính sách đối ngoại là cần thiết nhưng « không nhất thiết bằng một hiệp định ».

Lời trấn an này của thủ tướng Anh được đưa ra sau khi trưởng đoàn đàm phán châu Âu cảnh cáo mọi ý đồ cạnh tranh bất chính. Dù vậy, Liên Hiệp Châu Âu tuyên bố sẵn sàng thương lượng một « thỏa thuận thương mại đầy tham vọng ».