Phe Cộng hòa hy vọng chấm dứt nhanh vụ xử luận tội TT Trump (VOA Tiếng Việt)

Việc luận tội Trump, phe Dân Chủ thừa biết họ thua khi không chiếm đa số ở thượng viện, nhưng nó được dùng để "hạ bệ" Trump trong mắt cử tri. Ngược lại, phe Cộng Hòa chỉ muốn vụ việc nhanh chóng qua đi để cử tri quên lãng khi tới kì bỏ phiếu.

Hình ảnh phiên xử luận tội TT Trump.

Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ khép lại giai đoạn đầu của vụ xử luận tội Tổng thống Trump trước khi đưa ra quyết định vào ngày 31/1 về việc có nên yêu cầu nhân chứng như cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton ra khai chứng tại phiên xử hay không, theo Reuters.

Hãng tin Anh đưa tin rằng phe Cộng hòa, vốn kiểm soát Thượng viện, nói rằng có khả năng phiên xử sẽ kết thúc vào ngày 31/1 với việc ông Trump được tha bổng các tội lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội mà Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát thông qua vào tháng 12 năm ngoái.
Việc tha bổng sẽ giúp tổng thống thuộc phe Cộng hòa tiếp tục tại vị, giúp minh oan cho ông và giúp ông bỏ lại mối đe dọa đối với cương vị tổng thống ở lại phía sau trong khi người Mỹ bắt đầu tập trung vào cuộc đua của phe Dân chủ nhằm chọn người thách thức Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử ngày 3/11, theo Reuters.

Tin cho hay, các luật sư của ông Trump và các nhà lập pháp Dân chủ phụ trách việc truy tố trong phiên xử luận tội sẽ dành ngày thứ hai vào ngày 30/1 để trả lời các câu hỏi về vụ việc.

Rồi sau đó, theo Reuters, vào ngày mai, mỗi bên sẽ tranh luận cuối cùng trước khi các thượng nghị sĩ tiến tới câu hỏi chính về việc liệu có yêu cầu các nhân chứng ra khai chứng hay không.

Phe Dân chủ yêu cầu phải có nhân chứng để làm rõ thêm nỗ lực của ông Trump nhằm thuyết phục Tổng thống Ukraine Volodmyr Zelenskiy điều tra ông Biden, một ứng viên tổng thống hàng đầu của phe Dân chủ.