Hàn Quốc tìm cách cấp tốc tái tục đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều (VOA Tiếng Việt)


Hàn Quốc đang cố gắng kích hoạt lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên sau thất bại giữa Mĩ và Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim ở Hà Nội hồi năm ngoái.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc ngày 24/2 kêu gọi nhanh chóng tái tục các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều đang ngưng trệ, và nói thêm rằng chính phủ của bà sẵn sàng tiếp xúc với Bình Nhưỡng để tạo điều kiện dễ dàng cho đối thoại.

Bà Kang Kyung-wha, đọc diễn văn trước Hội nghị Giải trừ Vũ khí do Liên hiệp quốc bảo trợ, nói mục đích vẫn là hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bị chia đôi.

“Một cuộc tái tục nhanh chóng những cuộc thương thuyết giữa Mỹ và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên là trọng yếu nên các bên liên hệ giữ và xây dựng đà tiến của những cuộc đối thoại phải khó khăn mới đạt được. Chúng tôi sẵn sàng giao tiếp với miền Bắc theo phương thức tạo điều kiện dễ dàng và tăng tốc cuộc đối thoại Mỹ-Triều,” bà Kang nói tại diễn đàn Geneva.

“Hàn Quốc đang tăng cường các dự án với Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên, và chúng tôi làm điều này nhưng trung thành tuân thủ các chế tài quốc tế đối với Triều Tiên,” bà Kang nói.

Triều Tiên đã bị Liên hiệp quốc chế tài kể từ năm 2006. Những chế tài này được Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc củng cố trong những năm qua nhằm mục đích cắt các nguồn tài trợ cho chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Năm ngoái Triều Tiên tiếp tục củng cố chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân, vi phạm các chế tài của Liên hiệp quốc, theo như một phúc trình mật của Liên hiệp quốc Reuters thấy được tại New York trong tháng này.

Triều Tiên nói trong những cuộc thương thuyết tại Geneva tháng trước là Hoa Kỳ bất chấp hạn chót cuối năm cho những cuộc đàm phán hạt nhân nên Bình Nhưỡng không còn bị ràng buộc vì những cam kết, trong đó có việc ngưng thử nghiệm hạt nhân và bắn các phi đạn đạn đạo liên lục địa.

Không có phản ứng tức thì từ phái đoàn Triều Tiên và Mỹ ngày 24/2 trong lúc hội nghị tiếp diễn.