Chạy đua vũ trang : Ngân sách quốc phòng thế giới tăng kỷ lục (Tú Anh)

Ngân sách quốc phòng thế giới tiếp tục tăng cao, đây vừa là điều đáng lo ngại vừa là đáng buồn khi thế giới rất thiếu nguồn lực để cải thiện cuộc sống cho hàng tỉ người sống trong nghèo khổ thiếu thốn.

15/02/2020 - 14:32
Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc. Chi phí quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2019 lên đến 181 tỷ đô la, đứng thứ hai thế giới, sau Mỹ.
Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc. Chi phí quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2019 lên đến 181 tỷ đô la, đứng thứ hai thế giới, sau Mỹ. Reuters

Chi phí quân sự của các nước trên thế giới năm 2019 đã tăng kỷ lục từ 10 năm vừa qua, theo báo cáo thường niên của Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế (IISS) công bố ngày 14/02/2020, ngày khai mạc Diễn Đàn An Ninh Munich (Đức). Bối cảnh đối đầu căng thẳng và chạy đua trang bị công nghệ cao giữa các đại cường là động cơ chính.

Tính trung bình, ngân sách quốc phòng của các nước tăng thêm 4%. Hai nước đứng đầu là Mỹ với 685 tỷ đô la, thứ nhì là Trung Quốc, với 181 tỷ. Cả hai đều gia tăng chi phí võ trang đến 6,6% trong năm 2019 so với một năm 2018.

Theo Viện IISS, trụ sở tại Luân Đôn, chỉ một mình Hoa Kỳ chi tiêu quân sự trong năm 2019 tăng thêm 53,4 tỷ đô la. Sau Mỹ, Trung Quốc, là Ả Rập Xê Út, Nga và Ấn Độ chiếm ba hạng còn lại trong Top 5. Pháp, Nhật, Đức đứng hạng 8, 9 và 10.

Việc Trung Quốc tăng cường hải quân, không quân, chế tạo tên lửa siêu thanh gây lo ngại cho Mỹ và các đồng minh, đối tác ở châu Á-Thái Bình Dương.

Đối với châu Âu, mối lo nước Nga của Putin, cũng như tình hình bất ổn tại Ukraina, tiếp tục buộc các thành viên trong Liên Hiệp Châu Âu phải tăng ngân sách quân sự, thêm 4,2% so với năm 2018. Áp lực của Washington cũng làm cho các thành viên NATO, đặc biệt là nước Đức, phải nhanh chóng tăng chi phí quốc phòng mỗi năm cho đủ 2% GDP.

Châu Âu còn mối lo thứ ba là tình hình tại Trung Đông sẽ diễn biến ra sao một khi Hoa Kỳ chuyển bớt lực lượng, tái bố trí ở châu Á để đối đầu với Trung Quốc ? Hiện tại, Washington vẫn củng cố hiện diện quân sự gần biên giới với Nga và tăng thêm lực lượng ở vùng Vịnh để răn đe Iran.