Bắc Ailen: Hai chính đảng đạt đồng thuận, tái lập Nghị Viện và chính phủ (Thuỳ Dương)

 Lộ trình Brexit của chính phủ Anh thêm một thuận lợi khi nghị viện ở Stormont Bắc Ai - len được tái lập.

11/01/2020 - 15:23
Lãnh đạo đảng dân tộc Sinn Fein, Mary Lou McDonald, (T) phát biểu tại Nghị Viện ở Belfast ngày 10/01/2020.
Lãnh đạo đảng dân tộc Sinn Fein, Mary Lou McDonald, (T) phát biểu tại Nghị Viện ở Belfast ngày 10/01/2020. Paul Faith / AFP

Đảng Hợp Nhất Dân Chủ (DUP) và đảng dân tộc Sinn Fein của Bắc Ailen hôm qua 10/01/2020 đã chấp nhận dự thảo thỏa thuận mà Luân Đôn và chính quyền Dublin điều chỉnh để tái lập một chính phủ tự trị và chia sẻ quyền lực ở Bắc Ailen. Chính phủ này, được dự kiến thành lập trong thỏa thuận hòa bình Thứ Sáu Tốt Lành đạt được vào mùa xuân năm 1998, đã bị đình chỉ sau khi đảng Sinn Féin rút khỏi chính phủ hồi năm 2017. Kể từ đó, hai đảng Hợp Nhất Dân Chủ (DUP) và đảng dân tộc Sinn Fein luôn đỗ lỗi cho nhau về tình trạng bế tắc.

Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Muriel Delcroix cho biết chi tiết:

“Sau 3 năm phản đối gay gắt, hai đảng chính ở Bắc Ailen đã chấp nhận cùng nhau trở lại làm việc tại Nghị Viện ở Stormont. Tối hôm thứ Năm, chính phủ Anh và Ailen đã ra tối hậu thư, bằng cách công bố dự thảo thỏa thuận và yêu cầu hai đảng này hoặc hoặc chấp nhận hoặc từ chối. Luân Đôn đã dự kiến là nếu đến thứ Hai tuần tới mà hai chính đảng Bắc Ailen không đạt được thỏa thuận thì sẽ cho tổ chức bầu cử Quốc Hội Ailen trước thời hạn.

Lãnh đạo đảng DUP, Arlene Foster, đã nhanh chóng chấp nhận dự thảo thỏa thuận mà theo bà là chưa thể gọi là “hoàn hảo”, nhưng “đúng mức và cân đối”. Theo bướcngười đứng đầu DUP, lãnh đạo đảng Sinn Féin, Mary Lou McDonald, hôm qua, thứ Sáu, công nhận với thỏa thuận này, họ có “một cơ sở để chia sẻ quyền lực” và ca ngợi đây là “một ngày lịch sử”. Văn bản này lần đầu tiên công nhận tiếng Ailen là một ngôn ngữ chính thức và dự kiến đẩy mạnh hoạt động tư pháp, cũng như các biện pháp chống nhũng.

Sự khôi phục lại Nghị Viện Stormont càng có ý nghĩa quan trọng vì Quốc Hội vùng Bắc Ailen có quyền bỏ phiếu về các quy định vốn gây nhiều tranh cãi, liên quan đến biên giới trong thỏa thuận Brexit giữa Luân Đôn và Bruxelles, để tránh việc thiết lập lại đường biên giới với Cộng Hòa Ailen”.