Áo: Đảng Xanh và đảng trung hữu ÖVP liên minh cầm quyền (Trọng Nghĩa)

Chế độ đại nghị cho đến nay là chế độ dân chủ thành công nhất, số quốc gia theo mô hình đại nghị trở thành những nước phát triển nhất chiếm tỉ lệ áp đảo.

Tuy nhiên, do nhiều nước theo mô hình này thường chọn thể thức bầu cử theo tỉ lệ, nên thường không có đảng nào đạt được đa số cần thiết để thành lập chính phủ. Điều này thường dẫn đến bế tắc chính trị trong quá trình đàm phán thành lập liên minh cầm quyền, hoặc dẫn tới những liên minh mà hai đảng có lập trường rất khác nhau như trường hợp nước Áo hiện nay. Liên minh như thế này thường khó bền vững.

Đây là điều mà THDCDN đã tiên liệu và đưa ra giải pháp bầu cử kết hợp theo lối đơn danh một vòng và bầu cử theo tỉ lệ.

02/01/2020 - 13:18
Thủ tướng mãn nhiệm Áo Sebastian Kurz thuộc đảng ÖVP (P) và thủ lãnh đảng Xanh Werner Kogler, phát biểu trước khi thương lượng lập liên minh, Vienna, ngày 12/11/2019.
Thủ tướng mãn nhiệm Áo Sebastian Kurz thuộc đảng ÖVP (P) và thủ lãnh đảng Xanh Werner Kogler, phát biểu trước khi thương lượng lập liên minh, Vienna, ngày 12/11/2019. REUTERS/Lisi Niesner

Ngoại trừ đột biến bất ngờ vào giờ chót, sắp tới đây nước Áo sẽ có một liên minh trung hữu và sinh thái lãnh đạo. Đảng trung hữu OeVP theo đường lối bảo thủ của thủ tướng mãn nhiệm Sebastian Kurz, vào tối hôm qua, 01/01/2020 đã đồng ý thành lập chính phủ liên hiệp với đảng Xanh, khép lại môt cuộc đàm phán gay go kéo dài gần 3 tháng.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 29/9/2019, đảng của ông Kurz giành chiến thắng nhưng chỉ được 37,5% phiếu bầu, do đó phải tìm kiếm một đối tác liên minh để có đa số tại Hạ Viện. Về phần mình đảng Xanh về thứ 4 với 13,9% phiếu bầu.

Đây là một liên minh chưa từng thấy tại nước Áo, kết hợp hai đảng chính trị có lập trường hoàn toàn khác nhau chỉ mới cách nay ba tháng. Đối với một số quan sát viên, liên minh này đã cho phép tránh được việc phe cực hữu trở lại nắm quyền tại Vienna như trong trường hợp chính phủ tiền nhiệm cũng của thủ tướng Kurz.

Từ thủ đô nước Áo, thông tín viên RFI Chistian Filitz phân tích :

Sau khi liên minh với đảng cực hữu FPÖ bị tan vỡ hồi tháng Năm vừa qua, cựu và có lẽ cũng là tân thủ tướng bảo thủ Sebastian Kurz, sẽ cầm quyền cùng với đảng Xanh. Ông gần như phải dung hòa hai thái cực, giữa đảng ÖVP trung hữu của ông với một đảng môi trường bên cánh tả.

Do vậy mà đã có 3 tháng đàm phán được mô tả là khó khăn để dẫn đến một chương trình hành động của tân chính phủ, một chương trình vẫn phải được đại hội toàn quốc của đảng Xanh phê chuẩn vào thứ Bảy tới đây.

Cho dù đã có những tiếng nói vang lên tố cáo một số điểm nhất định trong thỏa thuận liên hiệp, chẳng hạn như trong các vấn đề xã hội và di cư, dự kiến các đại biểu đảng Xanh sẽ tán thành kinh nghiệm tham chính chưa từng có này, nhất là khi đảng này có được một siêu bộ về môi trường, giao thông, năng lượng, công nghệ và phát minh kỹ thuật. Đó là chưa kể đến các bộ khác như bộ Tư Pháp, Xã Hội và Văn Hóa.

Về phần phe bảo thủ, đảng của ông Kurz vẫn giành quyền kiểm soát chính sách kinh tế và nhất là chính sách nhập cư rất khắt khe của họ, vốn bị phe sinh thái cực lực đả kích. Phe bảo thủ cũng nắm các bộ then chốt như Ngoại Giao, Quốc Phòng, và Nội Vụ.