Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không rút khỏi tây bắc Syria, bất chấp không quân Nga (Trọng Thành)

Syria đang trở thành miếng bánh bị xâu xé bởi các thế lực ngoại bang. Đây là kết quả của chế độ độc tài kìm kẹp khủng bố thời gian dài khiến xã hội phân hóa, hận thù,  chia rẽ không còn đồng thuận chung để giải quyết vấn đề nội bộ của quốc gia. Trong tình trạng đó, các phe phái đều tìm kiếm sự hậu thuẫn bên ngoài khiến Syria đang đứng trên bờ vực tan rã hoàn toàn.

29/12/2019 - 12:55
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trở lại Syria tuần tra hôm 1/11/2019.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trở lại Syria tuần tra hôm 1/11/2019. REUTERS/Kemal Aslan/File Photo

Chiến sự gia tăng tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria, từ ngày 16/12/2019, với can thiệp của không quân Nga. Hôm nay, 29/12/2019, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không rút các trạm quan sát của quân đội khỏi khu vực này.


Bộ trưởng Quốc Phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, trong chuyến đi thị sát tại một tỉnh biên giới phía Nam, nhấn mạnh là phía Thổ Nhĩ Kỳ ''sẽ không rời khỏi bất cứ một trạm quan sát nào'', kiên quyết thực thi thỏa thuận và chờ đợi phía Nga cũng thực thi cam kết.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai khoảng 12 trạm quan sát tại tỉnh Idlib, theo một thỏa thuận hồi 2018, giữa Matxcơva, đồng minh của Damas, và Ankara, quốc gia hậu thuẫn các lực lượng nổi dậy. Thỏa thuận này nhằm tránh một cuộc phản công của quân đội Damas nhắm vào các khu vực do quân nổi dậy thân Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tình hình đã thay đổi. Hôm 23/12, quân đội Damas đã bao vây một trong các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ.

Lo ngại quân đội Damas tràn vào các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát, gây nên một làn sóng tị nạn mới, chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara gây áp lực với Matxcơva để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn khác. Hôm thứ Hai, 23/12, Thổ Nhĩ Kỳ đã cử một phái đoàn đi Nga.

Hiện tại, tại Thổ Nhĩ Kỳ, có khoảng 5 triệu người tịn nạn, trong đó 3,7 triệu người từ Syria.

Biểu tình tại Idlib lên án Nga ném bom

Hôm qua, 28/12/2019, hàng trăm người Syria đã biểu tình trước cửa lãnh sự quán Nga tại Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ. Những người biểu tình hô vang : ''Putin là kẻ sát sanh'', và giương khẩu hiệu ''Nước Nga giết hại người Syria, trẻ em Syria nhưng thế giới làm ngơ''.

Cảnh sát đã ngăn chặn người biểu tình sáp lại lãnh sự quán, nhưng cho một nhóm nhỏ trương cao một biểu ngữ tố cáo ''Hơn 30.000 trẻ em bị Nga và chế độ Assad giết hại''.