Nổ súng trước trụ sở mật vụ Nga (Thanh Hà)

Dù Putin dùng bàn tay sắt để cai trị, nhưng khủng bố, bắn giết hàng loạt vẫn thường xảy ra ở Nga. Vụ xả súng ngay trước cơ quan tình báo trung ương và đúng ngày Putin đọc diễn văn thường niên có thể không phải ngẫu nhiên.

Xe thiết giáp bảo vệ trụ sở Cơ Quan An Ninh Liên Bang Nga (FSB), Matxcơva, ngày 19/12/2019
Xe thiết giáp bảo vệ trụ sở Cơ Quan An Ninh Liên Bang Nga (FSB), Matxcơva, ngày 19/12/2019 REUTERS/Shamil Zhumatov


Đúng vào ngày nước Nga vinh danh nhân viên tình báo, 19/12/2019 một người đàn ông nổ súng trước trụ sở Cơ Quan An Ninh Liên Bang Nga FSB, giữa lòng thủ đô Matxcơva, làm 2 người chết, 5 người bị thương. Hung thủ bị bắn hạ.

Vài giờ sau vụ tấn công, báo chí Matxcơva tiết lộ thủ phạm là một người Nga 29 tuổi, sống tại Podolsk, ngoại ô phía nam thủ đô Matxcơva. Giới điều tra chưa xác nhận tin trên.
Vụ nổ súng đã xảy ra vào chiều ngày 19/12/2019 vài giờ sau bài diễn văn gửi đến toàn dân của tổng thống Vladimir Putin. Trụ sở của FSB cách không xa điện Kremlin.

Thông tín viên Daniel Vallot từ Matxcơva, cho biết thêm chi tiết :

"Vào cuối giờ chiều, người ta đã nghe thấy nhiều tiếng súng, gây hoảng loạn trong khu vực gần tòa nhà. Trụ sở của Cơ Quan An Ninh Quốc Gia FSB nằm ngay giữa lòng thủ đô Matxcơva, tại quang trường Loubianka, cách không xa nhà hát lớn Bolchoi và nhiều khu phố thương mại đông người lui tới. Theo thông tin của chính quyền, hung thủ mang theo một khẩu tiểu liên và đã bắn vào nhiều nạn nhân trước khi bị bắn hạ. Chưa biết rõ hơn về diễn tiến của vụ tấn công hôm qua nhưng dường như thủ phạm không vào được bên trong sở an ninh FSB. Sau đó cảnh sát phong tỏa toàn bộ khu vực.

Trước mắt chưa có thêm thông tin về danh tính thủ phạm và động lực khiến kẻ này ra tay. Tuy nhiên trụ sở của cơ quan FSB là một mục tiêu mang tính biểu tượng lớn. Đây là một trong những địa điểm được canh phòng chặt chẽ nhất trên toàn quốc, và cũng từng là trụ sở của cơ quan mật vụ KGB dưới thời Liên Xô cũ. Đây cũng là một biểu tượng của quyền lực Nga và chỉ nằm cách phủ tổng thống, là điện Kremlin có vài con đường".