Dân biểu Châu Âu ủng hộ EVFTA lại tham gia Liên hiệp Hội người Việt ở Châu Âu thân chính phủ Việt Nam (RFA Tiếng Việt)

Dĩ nhiên là ông Jan Zahradi sẽ nói ông không nhận tiền từ một tổ chức do ông làm chủ tịch, mà đảng cộng sản Việt Nam điều khiển, nhưng sẽ chẳng ai tin ông cả. 
Một người từng sống dưới chế độ cộng sản Séc như ông lại đi ủng hộ một chế độ cộng sản là rất đáng xấu hổ.

Dân biểu Jan Zahradi, ứng viên cho chức Chủ tịch nghị viện Châu Âu, phát biểu tại một buổi bầu ghế chủ tịch mới của nghị viện Châu Âu  hôm 3/7/2019 tại Strasbourg, Pháp
Dân biểu Jan Zahradi, ứng viên cho chức Chủ tịch nghị viện Châu Âu, phát biểu tại một buổi bầu ghế chủ tịch mới của nghị viện Châu Âu hôm 3/7/2019 tại Strasbourg, Pháp. AFP

Một dân biểu của EU, người đồng thời là báo cáo viên đặc biệt của EU về Hiệp định Thương mại Tự do với Việt Nam (EVFTA), bị cáo buộc “có chân” trong Liên hiệp hội người Việt tại Châu Âu, một tổ chức thân tín với Chính phủ Việt Nam. Trang tin EUobserver loan tin này hôm 9/12.

Theo EUobserver, dân biểu người Séc Jan Zahradil, Phó Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Quốc hội Châu Âu, đồng thời là báo cáo viên đặc biệt về EVFTA và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA), đã không hề thông báo với Quốc hội Châu Âu về vai trò của ông này là Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cho Liên hiệp hội người Việt tại Châu Âu sau khi ông được chọn vào vị trí này hồi năm 2016.

Theo quy định của Quốc hội Châu Âu, ông Zahradil đáng ra phải thông báo về vai trò của mình trong liên hiệp hội này dù ông có được trả tiền hay không.

Theo EUopserver, việc ông Zahradil tham gia hội này và không thông báo đặt ra những câu hỏi về vai trò trung gian của ông khi là báo cáo viên đặc biệt cho EVFTA và IPA với Việt Nam, và liệu hiệp định này có thực sự giúp cải thiện quyền con người và quyền của người lao động hay không.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt tại Châu Âu nhận huân chương Lao động hạng nhì từ Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tại Praha hôm 22/10/2019 Courtesy of Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Ông Zahradil nói với EUobserver rằng ông không có gì phải báo cáo trong vai trò là chủ tịch hội đồng tư vấn của Liên hiệp hội người Việt ở Châu Âu đồng thời khẳng định ông sẽ vẫn giữ vị trí này.

“Tôi không được trả tiền cho nhiệm vụ của mình ở đó. Và như tôi đã nói trước đó là đây là một nhiệm vụ mang tính danh dự vì nó không có hoạt động tích cực”, ông Jan Zahradil nói với EUobserver hôm 3/12.

Những thông tin được đăng tải trên các trang web của người Việt tại Châu Âu cho thấy Liên hiệp hội người Việt Châu Âu được Chính phủ Việt Nam rất coi trọng. Hồi tháng 10 vừa qua, Hội người Việt tại Séc đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì của Chủ tịch nước Việt Nam. Ông Hoàng Đình Thắng –Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt tại Châu Âu đã đón nhận huân chương này.

Theo tin từ Vglobal News, một trang tin của cộng đồng người Việt ở nước ngoài, hồi tháng 7 vừa qua, ông Jan Zahrazil – Chủ tịch nhóm nghị sĩ nghị viện Châu Âu hữu nghị với Việt Nam cùng với ông Hoàng Đình Thắng và Chủ tịch hội người Việt tại Séc là ông Nguyễn Duy Nhiên đã gặp các đại sứ Việt Nam tại Séc, Ba Lan, Hungary, Áo và Slovakia. Đây là cuộc gặp được cho biết do ông Zahrazil phối hợp với Liên hiệp hội người Việt ở Châu Âu, Hội người Việt tại Séc tổ chức, và là sáng kiến từ năm 2018 của ông Zahrazil.

Ông Jan Zahradil trong cuộc gặp các đại sứ Việt Nam tại Châu Âu và đại diện Liên hiệp Hội người Việt tại Châu Âu vào tháng 7/2019 tại khách sạn Marcinčák ở thành phố Mikulov Courtesy of vglobalnews.org

Cũng trong bản tin này, ông Hoàng Đình Thắng đã cảm ơn ông Jan Zahrazil đã tạo điều kiện để đại diện Liên hiệp hội và Hội người Việt tại Séc thăm nghị viện Châu Âu ở Brussels và Strasburg. Ông Thắng cũng cho biết Đại hội lần thứ 2 của Liên hiệp Hội người Việt ở Châu Âu dự kiến sẽ được tổ chức ở nghị viện Châu Âu tại Brussels vào năm tới.

Việt Nam và EU ký EVFTA và IPA vào ngày 30/6 vừa qua tại Hà Nội. Tuy nhiện hiệp định này vẫn cần Quốc hội Châu Âu thông qua để đi vào hiệu lực.

Một trong những vấn đề cản trở EVFTA và IPA là tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Một số dân biểu Châu Âu thời gian qua đã lên tiếng quan ngại về việc chính quyền Việt Nam đàn áp những tiếng nói đối lập.

Hôm 21/11 vừa qua, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ Chủ tịch Hội nhà báo độc lập Việt Nam Phạm Chí Dũng, người đã lên tiếng đề nghị Châu Âu hoãn phê chuẩn EVFTA và IPA với Việt Nam vì những vi phạm nhân quyền gần đây và lo ngại về việc Việt Nam sẽ không thực hiện đúng cam kết đảm bảo cho người lao động có quyền thành lập các công đoàn độc lập.

Trong video gửi Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm người Việt Nam (VCHR) vào ngày 19/11, nhà báo Phạm Chí Dũng đã nhắc đến việc một số các công ty ở Châu Âu và đại diện EU đã vận động hành lang để EVFTA và IPA được ký, bất chấp những vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam. Theo nhà báo Phạm Chí Dũng, kể từ năm 2008 trở lại đây, Việt Nam trung bình mỗi năm kết án khoảng 50 người bất đồng chính kiến và các án tù thời gian gần đây ngày càng nặng. Ông lo ngại, sau khi EU phê chuẩn EVFTA và IPA, sẽ có thêm nhiều người bị bắt.