Campuchia bắt 119 người Việt Nam vì làm việc bất hợp pháp (RFA Tiếng Việt)

Người dân Việt đang trở thành dân lưu tán khắp nơi trên thế giới để mưu sinh, kể cả ở những nước nghèo như Cambodia, Lào.

Những người Việt Nam và Trung Quốc bị giới chức Campuchia bắt giữ hôm 17/12 vì nghi nhập cư và lao động trái phép. Coutesy of Commissariat of Phnom Penh Municipal Police

154 người gồm 119 người Việt Nam và 35 người Trung Quốc đã bị chính quyền Campuchia bắt vào hôm 17/12 tại xã Boeung Thom ở quận Kambol, thủ đô Phnom Penh vì bị nghi ngờ vượt biên trái phép và làm việc bất hợp pháp tại Campuchia.

Phnom Penh Post loan tin hôm 19/12 nói những người Việt Nam và Trung Quốc đã bị thẩm vấn tại Tổng cục di trú, Bộ Nội vụ Campuchia vào hôm Thứ Tư 18/12.

Phó giám đốc Tổng cục di trú Keo Vanthorn của Campuchia cho biết cảnh sát và lực lượng địa phương nước này đã đột kích vào một công trường xây dựng ở Đặc khu kinh tế Phnom Penh và bắt giữ 154 người nói trên.

Cơ quan chức năng Campuchia cho hay đang thẩm vấn những người Việt Nam và Trung Quốc nhưng chưa thể công bố thêm chi tiết về tình trạng di trú của họ.
Báo cáo của trụ sở cảnh sát thành phố Phnom Penh cho biết phó giám đốc trụ sở này là ông Tith Viseth đã làm việc với công tố viên tòa án thành phố là ông Kuch Kimlong và đại diện Tổng cục di trú để đến kiểm tra công trường, nơi các nghi phạm bị bắt giữ.

Hình ảnh do Phnom Penh Post loan tải cho thấy 154 người Việt Nam và Campuchia không bị còng tay, xếp thành hàng và ngồi trên sàn đất trong lúc bị bắt giữ.

Bộ Nội vụ Campuchia hồi tháng 1/2019 từng khẳng định người có quốc tịch Việt Nam chiếm tới 90% tỷ lệ người nước ngoài không có giấy tờ, cư trú bất hợp pháp bị bắt giữ ở Campuchia vào năm 2018.

Hôm 28/8, Bộ Lao động và Dạy nghề của Campuchia ban hành chỉ thị cấm lao động nhập cư vào nước này tham gia 10 lĩnh vực ngành nghề với mục tiêu được nói để bảo vệ công việc cho người bản xứ.