Bắc Kinh cấm chiến hạm Mỹ ghé Hồng Kông để trả đũa việc ủng hộ dân chủ (Trọng Thành)

Hành động trả đũa đầu tiên của Bắc Kinh sau khi chính quyền Mĩ phê chuẩn luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hong Kong. Cuộc đối đầu giữa Mĩ và Trung Quốc sẽ ngày càng toàn diện hơn.

media
Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Ronald Reagan (CVN-76) ghé cảng Hồng Kông ngày 28/11/2018.
ANTHONY WALLACE / AFP

Năm ngày sau khi tổng thống Mỹ phê chuẩn luật Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông, Bắc Kinh trả đũa. Hôm nay, 02/12/2019, chính quyền Trung Quốc thông báo không cho chiến hạm Mỹ ghé cảng Hồng Kông, và trừng phạt một số tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ.

Theo hãng tin Pháp AFP, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) thông báo đình chỉ "ngay từ hôm nay" cấp phép cho các tàu chiến Mỹ ghé cảng Hồng Kông. Bà Hoa Xuân Oanh nhấn mạnh, trong tương lai, Trung Quốc sẽ không xem xét yêu cầu quá cảnh của các chiến hạm Mỹ tại Hồng Kông.

Trong thời gian căng thẳng tại Hồng Kông tăng lên với phong trào chống dự luật dẫn độ, Bắc Kinh từng cấm hai chiến hạm Mỹ hồi tháng 8/2019. Chuyến ghé cảng Hồng Kông gần nhất là hồi tháng 4/2019, trước thời điểm phong trào bùng nổ.

Lâu nay, các chiếm hạm Mỹ thường xuyên quá cảnh tại Hồng Kông để tiếp nhiên liệu, đặc biệt để cho thủy thủ đoàn có dịp ''nghỉ ngơi'' tại cựu thuộc địa Anh Quốc.

Vẫn theo phát ngôn viên Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh sẽ áp đặt ''các trừng phạt chống lại những tổ chức phi chính phủ có những hành xử xấu'' tại Hồng Kông, đặc biệt là các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền, như National Endowment for Democracy, National Democratic Institute for International Affairs, International Republican Institute, Human Rights Watch và Freedom House. Bà Hoa Xuân Oánh không nêu cụ thể các biện pháp trừng phạt nào.

Bắc Kinh coi việc Mỹ ra luật về Nhân Quyền và Dân Chủ Hồng Kông là can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Luật này đe dọa đình chỉ quy chế kinh tế đặc biệt của Hoa Kỳ đối với Hồng Kông, nếu các quyền của những người biểu tình đòi dân chủ không được tôn trọng. Hồi tuần trước, Bắc Kinh thông báo sẽ có biện pháp trả đũa, sau khi tổng thống Donald Trump phê chuẩn luật.