Phạt 5 năm tù facebooker tội chống phá nhà nước (RFA Tiếng Việt)

Chúng tôi cực lực lên án việc nhà cầm quyền cộng sản bắt bớ những người chỉ bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa, đây chỉ là những quyền tự do cơ bản mà ngay cả hiến pháp và pháp luật của chế độ cũng thừa nhận. Việc một số người dân treo hay dán cờ vàng ba sọc đỏ của chế độ VNCH cũng không vi phạm điều luật nào cả. Việc bỏ tù những người vô tội chỉ khiến chế độ cộng sản mất tính chính đáng trong mắt người dân và cộng đồng quốc tế.

Nguyễn Văn Phước tại tòa
Nguyễn Văn Phước tại tòa
Courtesy of soha.vn


Nguyễn Văn Phước, ngụ tại Mỹ Xuyên, thành phố Long Xuyên tỉnh An Giang vừa bị tuyên 5 năm tù với cáo buộc sử dụng mạng xã hội chia sẻ thông tin xuyên tạc, chống phá Nhà nước.

Thông tin được loan vào ngày 29/10 khi Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang tuyên phạt Nguyễn Văn Phước, 5 năm tù về tội “Làm, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến tháng 8/2018, Phước đã tự tạo và nhờ người thân tạo các tài khoản trên mạng xã hội (facebook). Qua các tài khoản này, Phước dùng để theo dõi, gửi lời kết bạn với các tài khoản khác có ảnh đại diện liên quan đến chế độ Việt Nam Cộng hòa và các đối tượng được cho là phản động lưu vong.

Bên cạnh đó, Phước cũng nhiều lần livestream nói chuyện về tình hình chính trị và chia sẻ bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ bang chính quyền và Đảng CSVN.

Ngày 29/4/2017, Phước làm 3 lá cờ vàng ba sọc đỏ dán lên tường nhà và khu vực khóm Đông An 6, phường Mỹ Xuyên và bị người dân phát hiện, trình báo công an.

Với những hành vi trên, ngày 29/10 Phước bị Tòa án An Giang tuyên phạt 5 năm tù giam.

Vào ngày 31/10, kiến trúc sư Phạm Xuân Hào, thạc sĩ, giảng viên khoa công nghệ Đại học Cần Thơ bị kết án 1 năm tù vì chia sẻ bài viết được cho là trái chiều, xuyên tạc đường lối, chủ trương của đảng trên Facebook.

Trước đó, Tòa án Cần Thơ cũng đã tuyên phạt 2 bị cáo Nguyễn Hồng Nguyên (nick name “Bồ Công Anh”) và Trương Đình Khang (tên tài khoản Hồ Mai Chi) cùng ngụ quận Cái Răng lần lượt 2 năm và 1 năm tù cùng với tội danh như trên.