Công an Nghệ An ‘canh nhà người nghi là nạn nhân trong xe container ở Anh' (Ben Ngo)

Một chế độ đã đánh mất hoàn toàn sự chính đáng thì luôn sống trong lo sợ, nhìn đâu cũng thấy thế lực thù địch. Chỉ một vị linh mục tới thăm gia đình nạn nhân trong vụ 39 người chết ở Anh nhưng cũng cử công an theo dõi. Đây chỉ là một trong nhiều bằng chứng rõ ràng chế độ đã suy sụp lắm rồi.

Gia đình Bùi Thị Nhung đã lập bàn thờ cho cô vì tin rằng cô nằm trong số 39 nạn nhân trong chuyến xe định mệnh đến Anh
Gia đình Bùi Thị Nhung đã lập bàn thờ cho cô vì tin rằng cô nằm trong số 39 nạn nhân trong chuyến xe định mệnh đến Anh. Linh mục JB Nguyễn Đình Thục cung cấp

Hôm 29/10, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, đi thăm gia đình anh Nguyễn Đình Tứ, chị Bùi Thị Nhung, cùng ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An và gia đình anh Nguyễn Văn Hùng và anh Hoàng Văn Tiếp cùng ở xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Đây là bốn trong số các gia đình đang lo ngại con mình có mặt trên chuyến xe định mệnh ở Anh Quốc.

Sau chuyến thăm, trả lời RFA, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục nói:

“Khi tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Đình Tứ ở xóm Phú Xuân thì thấy một vị công an đang ở đó cùng mấy đoàn nhà báo Báo Lao Động cùng một số khách đến thăm. Tôi thấy vị công an này đem máy điện thoại ra quay, chụp ảnh từng người. Khi mà tôi hỏi tại sao anh lại quay và chụp ảnh, thì anh ấy nói ‘tôi là công an thì tôi có quyền’. Anh ấy nói với giọng rất là hách dịch.”

“Khi đến một gia đình khác, của chị Nhung, ngồi một lúc thì cũng thấy hai anh công an đến. Ở đây bởi vì là gia đình Công giáo, nên khi tôi đến thì mấy anh công an đấy không vào quay phim, chụp ảnh thôi, nhưng họ đến ngồi ở bên ngoài. Xem ra họ muốn quản lý tất cả những người đến thăm hay sao ấy".

“Khi đến thăm gia đình Hoàng Văn Tiếp ở xã Diễn Thịnh thì cũng vậy, khoảng hai ba phút sau thì thấy công an đến đó. Tôi nghĩ rằng chắc có sự quản lý, hay gây khó khăn cách nào đó từ phía chính quyền đối với người đến thăm. Tôi là người Việt Nam thì họ không gây khó khăn, nhưng nếu là người nước ngoài thì có lẽ họ sẽ gây khó khăn hay là như thế nào đó. Đây cũng chỉ là sự suy đoán của tôi mà thôi.”

Hôm 29/10, báo Nghệ An dẫn nguồn nhà chức trách xác nhận, có ít nhất 14 thi thể phát hiện trong container ở Anh là người Nghệ An. Tờ báo viết: "Cả 14 thi thể đều là công dân Nghệ An, trong số đó phần lớn là ở Yên Thành và Diễn Châu. Nhà chức trách Anh xác nhận được danh tính sau khi nhận các dữ liệu từ phía Việt Nam gửi qua như vân tay, mẫu ADN....

Báo Tiền Phong cũng đăng tải cùng lúc trong chiều 29/10 nhưng sau đó đã gỡ bỏ và thay bằng nội dung khác. Về chi tiết này, báo Dân Việt vào cuối ngày 29/10 cho biết: "Lãnh đạo tỉnh Nghệ An bác bỏ thông tin 14/39 người tử vong trong container tại Anh là người địa phương. Đồng thời khẳng định chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào liên quan đến người Nghệ An tử vong tại Anh.

Bình luận về tin báo Nghệ An loan đi xác nhận 14 thi thể phát hiện trong container ở Anh là người Nghệ An, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục cho biết:

“Bốn gia đình mà tôi đến thăm là có con đi Anh trong thời gian vừa rồi mất liên lạc mà họ suy đoán là nằm trong chiếc xe định mệnh đó. Tôi hỏi là gia đình ta có thông tin nào chính xác hay chưa. Họ đều nói là họ không có thông tin chính xác mà chỉ là suy đoán vì các em ra đi trong thời gian đó mà mất liên lạc. Họ suy đoán con cái họ nằm trong danh sách đó mà thôi, chứ mà nói chính xác thì không biết báo Nghệ An căn cứ vào đâu.”

“Còn việc nói 14 người ở trong địa bàn Nghệ An thì tôi nghĩ là chắc có. Vì tôi tìm hiểu, lâu nay, không chỉ một chuyến này mà nhiều đoàn, nhiều lớp khác là người Nghệ An đã đi sang bên nước Anh bằng con đường này. Một trong bốn gia đình đã làm bàn thờ cho con của họ, còn ba gia đình khác thì chưa làm bàn thờ. Khi tôi hỏi về việc con cái ra đi thế nào, thì họ không trả lời. Có người bảo rằng con họ cũng lớn, các em tự tìm đường dây để đi và nhờ gia đình vay mượn tiền cho em đi.”

Trong chuyến thăm, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục đã tìm hiểu gia cảnh khiến những người nghi là nạn nhân trên xe container phải đi sang nước Anh bằng mọi giá. Ông kể tiếp:

“Trong số này có gia đình của em Nhung, bố bị ung thư mất cách đây hai năm, lúc em mới học lớp 9 phải bỏ học ở nhà chăm bố và sau đó vì hoàn cảnh khó khăn nên bỏ học luôn. Sau khi bố mất, em không có việc làm, nên tìm đường dây để đi, nhờ mẹ và các anh vay mượn tiền. Gia đình đó rất là khó khăn, vì nhà nghèo, vay mượn để lo cho bố chữa bệnh, nhà rách nát nên vay mượn tiền làm nhà, làm nhà chưa xong thì bố mất, gia cảnh rất khó khăn. Thành ra em đi là mong giúp cho gia đình để trả nợ nần nhưng mà ai ngờ lại gánh thêm. Nếu em đi trên chuyến xe đó thì chẳng những em không giúp được mẹ mà còn để lại cho mẹ thêm một khoản nợ rất là lớn.”

“Còn một gia đình khác mà tôi đến thì họ bảo rằng mấy hôm nay họ rất mệt mỏi, một phần vì lo lắng cho con, một phần vì rất nhiều người đến hỏi thăm nên họ mệt mỏi, không muốn trả lời. Còn một gia đình khác khi tôi đến thấy gia cảnh nghèo nàn, tôi không hỏi sâu nhưng nghĩ rằng cả bốn gia đình chắc là vì hoàn cảnh khó khăn, ở nhà không có công ăn việc làm nên tìm cách cho con họ đi nước ngoài.”

Linh mục JB Nguyễn Đình Thục cũng khẳng định là không chỉ là bốn gia đình nêu trên mà ở tỉnh Nghệ An, do hoàn cảnh khó khăn chung, người dân phải vất vả rời quê đi mưu sinh ở nơi khác.

Ông nói thêm:

“Chính quyền họ lấy đất ruộng của dân để làm đường, bán cho các công ty xí nghiệp. Trước thì người dân sống nhờ ruộng, thì bây giờ đất ruộng ngày càng thu hẹp, mà người càng ngày càng đông. Cho nên nếu ruộng không có mà làm, nếu làm ruộng thì thu nhập từ đồng ruộng không đủ nuôi sống gia đình. Rồi công ty xí nghiệp ở Nghệ An thì không có, thời tiết lại khắc nghiệt, bão lũ quanh năm. Vấn đề khác là Công ty Formosa gây ảnh hưởng, ô nhiễm biển, cướp đi hàng ngàn, hàng vạn công ăn việc làm cho người dân miền Trung. Cho nên, họ đã khổ thì càng khổ hơn, đã mất việc thì càng mất việc hơn. Có thể nói điểm chung của vùng Nghệ An Hà Tĩnh này là như thế. Còn nếu nhìn bề ngoài thấy có những gia đình khá giả ở vùng này thì cũng chỉ là nhờ đi xuất khẩu lao động ở nước này nước khác thì mới có đồng tiền làm nhà làm cửa. Cuộc sống của vùng Nghệ An Hà Tĩnh nhìn chung rất là khó khăn.”

Hôm 26/10, tại Giáo xứ Song Ngọc, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục cũng là người tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân vụ 39 thi thể bị phát hiện trong xe container.

Hiện tại, Bộ Công an cũng đã cử đoàn công tác sang Anh để phối hợp liên quan đến vụ việc này. Trong đoàn công tác có một số cán bộ thuộc Công an tỉnh Nghệ An.”

Trong ngày 29/10, phóng viên RFA gọi điện đến tổng đài Công an tỉnh Nghệ An và Ủy ban nhân dân huyện Yên Thành và Diễn Châu nhiều lần nhưng không nhận được phản hồi.