Xe container bịt kín cửa ngõ quan trọng nhất của TP.HCM (Lê Quân)

Hoạch định kém cỏi, chủ quan của nhà nước cộng sản Việt Nam luôn dẫn đến kết quả  bất khả thi, trễ tiến độ. Chưa kể những tiêu cực: hối lộ, tham nhũng, lợi ích nhóm đã dẫn đến những hệ luỵ không thể xấu hơnVai trò của nhà cầm quyền ở đâu khi lĩnh vực nào cũng gặp bế tắc, kém hiệu quả, gây phiền nhiễu, bất bình nơi người dân? 

Xe container đặc kín, xếp thành nhiều hàng kéo dài cả cây số là tình trạng thường xuyên xảy ra ở ngã tư MK trên Xa lộ Hà Nội thuộc địa bàn quận 9 và Thủ Đức, TP.HCM.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 1

Thời gian qua, ngã tư MK, nằm trên Xa lộ Hà Nội, đoạn giáp ranh giữa quận 9 và Thủ Đức thường xuyên xảy ra ùn tắc, hàng nghìn phương tiện xếp thành nhiều hàng, kéo dài ở cả hai hướng để qua khu vực này.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 2

Nút giao thông huyết mạch cửa ngõ phía đông này gồm các tuyến Xa lộ Hà Nội, Tây Hòa và đường số 1 vào cụm cảng ICD Trường Thọ, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức. Không chỉ những ngày cuối tháng, trước các kỳ nghỉ lễ, các tài xế tranh thủ chở hàng ra vào cụm cảng này làm lượng xe container lưu thông tăng đột biến. Tình trạng ùn ứ kéo dài nhiều giờ có thể xảy ra ở các thời điểm khác nhau.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 3

Cụm cảng ICD Trường Thọ có diện tích hơn 63 ha, bao gồm 6 cảng các điểm thông quan nội địa như cảng Phước Long, Phước Long 3, Transimex, Phúc Long, Sotrans... và một số nhà máy thép, trộn bê tông. Các cảng cạn này có vị trí chiến lược nằm ở đông bắc TP.HCM, gần các khu công nghiệp như Bình Dương, Đồng Nai, cảng sông, biển của thành phố và khu vực.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 4

Theo Sở GTVT TP.HCM, lượng hàng hóa qua cụm cảng ICD Trường Thọ những năm gần đây rất cao (khoảng 15 triệu tấn/năm), cao gấp nhiều lần mức quy hoạch đến 2020, kéo theo lượng ôtô lưu thông ra vào tăng cao (ngày cao điểm trên 3.000 lượt). Cụm cảng nằm trên tuyến đường huyết mạch ra vào trung tâm thành phố, là tuyến lưu thông chính của container từ các khu công nghiệp chuyên chở hàng hóa qua lại cảng Cát Lái, khu vực phía tây nam TP.HCM.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 5

Vào năm 2014, UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu di dời cụm cảng này trong năm 2015 - 2016 để đảm bảo an toàn giao thông nhưng đến năm 2018 việc di dời vẫn chưa thể hoàn thành. Vừa qua, UBND TP cho biết sẽ xem xét gia hạn thời gian hoàn thành di dời cho các đơn vị tại cụm cảng ICD Trường Thọ tối đa đến ngày 30/6/2020.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 6

Không chỉ vào mùa cao điểm hàng hóa, các cảng bị quá tải, tình trạng ùn tắc giao thông cũng thường xuyên xảy ra trên các tuyến đường kết nối vào cảng như Xa lộ Hà Nội, đường số 1, số 2, Tây Hòa, Nam Hòa.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 7

Bên cạnh đó, container từ các cảng cạn lưu thông vào Xa lộ Hà Nội cũng thường xuyên xung đột với dòng xe đang bị chôn chân khiến giao thông khu vực càng thêm ùn tắc kéo dài. Nhiều thời điểm các phương tiện phải xếp hàng dài từ ngã tư MK đến đại lộ Mai Chí Thọ, ở hướng ngược lại kéo dài hơn 2 km, qua ngã tư Thủ Đức.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 8

Vào giờ cao điểm sáng và chiều, lượng xe máy di chuyển qua khu vực này rất lớn, thường xuyên bị các xe đầu kéo ra vào các cảng Sotrans, Phước Long... bên Xa lộ Hà Nội cắt ngang.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 9

Bên cạnh đó, do chờ đèn đỏ quá lâu, nhiều người đi xe máy liều mình chạy cắt ngang đầu xe tải, container. Đây cũng là điểm đen về tại nạn, ùn tắc giao thông nhiều năm qua ở cửa ngõ phía đông thành phố. Ngã tư này thường xuyên có lực lượng CSGT, Thanh niên xung phong túc trực nhưng do lượng xe quá đông, đặc biệt rất nhiều container nên việc điều tiết giao thông gặp nhiều khó khăn.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 10

Tại giao lộ đường số 2 vào cảng Phúc Long với đường Nguyễn Văn Bá, song hành Xa lộ Hà Nội, các phương tiện thường xuyên bị chôn chân vào giờ cao điểm khi container xếp hàng dài vào cảng. Người chạy xe máy luôn bị bao vây bởi các loại ôtô, xe đầu kéo.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 11

Nhiều người liều mạng chạy vội, len lỏi qua các chỗ hở, điểm mù của ôtô, container. "Luồn qua những chiếc xe đầu kéo to chình ình đang nổ máy rầm rầm thực sự vô cùng bất an, nhưng nếu cứ đứng chờ hay tìm đường khác thì biết khi nào mới thoát được", anh Sáng, chạy xe máy từ Xa lộ Hà Nội vào đường số 2 cho hay.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 12

Trên Xa lộ Hà Nội, trong khi hướng vào cụm cảng, qua ngã tư MK xe cộ xếp nhiều hàng kéo dài cả cây số thì hướng ngược lại không có xe chạy. Đường song hành Xa lộ Hà Nội đoạn gần cầu Rạch Chiếu chưa được thi công khiến xe máy phải chen chúc với ôtô lấn làn, di chuyển rất khó khăn.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 13

Tầng tầng lớp lớp các loại phương tiện chen chúc, xung đột nhau tại giao lộ đường Nam Hòa với Xa lộ Hà Nội vào giờ cao điểm chiều.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 14

Ôtô, xe máy chạy vào đường Nam Hòa để tránh ngã tư MK cũng bị kẹt cứng, rất nhiều tài xế di chuyển vào được vài chục mét phải quay đầu xe để trở lại.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 15

Đoạn đường dày đặc container, xe cộ đông đúc, bụi bay mịt mù khiến việc di chuyển qua lại mỗi ngày ra vào trung tâm thành phố trở thành nỗi ám ảnh của người dân khu vực quận 9, Thủ Đức.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 16

Những bãi cỏ xanh mướt đoạn từ đường Tây Hòa đến chân cầu Rạch Chiếc trở thành lối thoát cho nhiều người chạy xe máy khi ngã tư này ùn tắc nghiêm trọng.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 17

Những đống rác, xà bần bên Xa lộ Hà Nội thuộc phường Phước Long A, quận 9 hướng về ngã tư Thủ Đức bị chia làm đôi, tạo thành lối mòn cho nhiều người chạy xe máy tìm đường thoát về nhà khi đi qua ngã tư này.

Xe container bit kin cua ngo quan trong nhat cua TP.HCM hinh anh 18

Đoạn đường chật kín xe container lưu thông ở cửa ngõ phía đông TP.HCM. Ảnh: Google maps. Đồ hoạ: Minh Hồng.

Nguồn: Zing