Truyền thông Mỹ : Thủ lĩnh Daech đã bị giết chết (Thuỳ Dương)

Chủ nghĩa hồi giáo cực đoạn hiện nay cũng giống như chủ nghĩa cộng sản những năm 80 của thế kỉ 20 trở về trước. Chúng đều là chủ nghĩa khủng bố, chỉ có điều, nhân loại đã văn minh hơn rất nhiều nên bọn khủng bố không còn được dung thứ dù chúng nhân danh bất cứ điều gì. Các lãnh tụ khủng bố nếu không bắt được sẽ bị tiêu diệt thẳng tay mà không cần phải xét xử.

media
Truyền thông Mỹ đưa tin thủ lĩnh Daech, Al Baghdadi đã bị tiêu diệt. Reuters

Trong đêm 26 rạng sáng 27/10/2019, truyền thông Mỹ đưa tin lãnh đạo tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, Abou Bakr Al Baghdadi,đã bị giết chết trong một chiến dịch tấn công quân sự của Mỹ.

Quân đội Mỹ hiện đang cho làm các xét nghiệm để đưa ra kết luận chính thức về cái chết của Al Baghdadi. Tổng thống Trump dự kiến có bài phát biểu rất quan trọng từ Nhà Trắng vào 9 giờ sáng ngày 27/10/2019.

Từ New York, thông tín viên RFI Loubna Anaki cho biết thêm chi tiết :

« Theo các tin tức mà truyền thông Mỹ loan báo, dựa trên các nguồn tin quân sự, chiến dịch diễn ra ở miền tây bắc Syria, rất có thể là phía Idlib. Chiến dịch này đúng là nhắm vào chỉ huy của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Abou Bakr Al Baghdadi.

Tình báo Mỹ CIA giữ vai trò chủ chốt trong việc xác định vị trí ẩn náu của Abou Bakr Al Baghdadi. Các xét nghiệm ADN và phân tích sinh trắc học đang được tiến hành.

Tuy nhiên theo đài truyền hình CNN, việc xác định danh tính khá phức tạp, bởi vì theo nhiều nguồn tin, Al Baghdadi đã kích hoạt đai chất nổ đeo trên người. Một số chuyên gia quân sự cũng khẳng định Al Baghdadi mặc áo có cài chất nổ.

Nếu thông tin về cái chết của lãnh đạo tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo được xác minh là đúng, thì đây là thành công lớn nhất của quân đội Mỹ kể từ chiến dịch tấn công tiêu diệt Oussama Ben Laden hồi năm 2011.

Abou Bakr Al Baghdadi lẩn trốn suốt 5 năm nay. Trừ lần xuất hiện trong một băng vidéo do tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tung ra hồi tháng 4/2018 lần gần đây nhất Al Baghdadi hiện diện công khai là vào tháng 07/2014, tại Đại thánh đường ở Mossoul, Irak.

Hiện giờ, bộ Quốc Phòng Mỹ không đưa ra bất cứ bình luận nào. Có thể sẽ cần thêm vài giờ đồng hồ nữa trước khi chính quyền Mỹ chính thức lên tiếng.

Tuy nhiên, tổng thống Donald Trump thông báo là ông sẽ đưa ra một tuyên bố vào sáng nay, Chủ Nhật. Trong đêm qua rạng sáng nay, trên mạng Twitter, chủ nhân Nhà Trắng chỉ viết đơn giản : "Có một điều gì đó rất quan trọng vừa mới diễn ra".

Reuters trích hai nguồn tin an ninh Irak và hai quan chức Iran cho biết họ đã nhận được thông tin xác nhận từ Syria rằng Baghdadi đã bị giết. Trong khi đó, Mazloum Abdi, chỉ huy người Kurdistan Syria, đã ca ngợi « chiến dịch lịch sử » « hoạt động tình báo chung » để tiêu diệt Al Baghdadi. Lực lượng Dân Chủ Syria do người Kurdistan lãnh đạo là đồng minh chính của Hoa Kỳ tại Syria trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giao trong nhiều năm qua.