Trung Quốc viện trợ 84 triệu USD cho quân đội Campuchia (Huyền Lê)

Hiện nay Lào và Campuchia gần như đã trở thành "thuộc địa" của Trung Quốc, Việt Nam đã bị bao vây chiến lược cả ở phía Bắc, phía Đông và cả phía Tây - một thành tích của chế độ cộng sản. Tuy vậy trong dài hạn không cần quá lo lắng, sự ảnh hưởng của Trung Quốc, trên thế giới cũng như ở trong vùng, sẽ giảm dần theo thời gian cũng với sự sụp đổ của chính họ. Ngay cả Tây Tạng, Vân Nam và Tân Cương cũng chưa chắc đã giữ được chứ chưa nói tới Lào, Campuchia. 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (phải) và người đồng cấp Campuchia Tea Banh trong lễ ký kết tại Bắc Kinh hôm 20/10. Ảnh: Khmer Times.

Chính phủ Trung Quốc ký thỏa thuận viện trợ hơn 84,8 triệu USD cho quân đội hoàng gia Campuchia nhằm tăng cường năng lực.

Theo thỏa thuận được ký giữa Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Bắc Kinh hôm 20/10, Bắc Kinh sẽ viện trợ 600 triệu nhân dân tệ (hơn 84,8 triệu USD) để hỗ trợ Bộ Quốc phòng Campuchia. Tướng Tea Banh đang dẫn đầu phái đoàn Campuchia tới Trung Quốc để hội đàm về hợp tác quân sự.

"Tướng Ngụy Phượng Hòa nói Trung Quốc và Campuchia là những người bạn thân thiết, nhấn mạnh hợp tác giữa quân đội hai nước rất chặt chẽ, đạt được những thành tựu quan trọng. Đây là cơ chế giúp thúc đẩy quan hệ hai nước", thông báo của Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) cho hay.

Theo thông báo, ông Ngụy ca ngợi tướng Tea Banh vì những nỗ lực tăng cường quan hệ, hợp tác giữa hai nước và khẳng định Trung Quốc cam kết cung cấp viện trợ và hỗ trợ để phát triển lĩnh vực quân sự của Campuchia. Đáp lại, Tea Banh cho rằng quan hệ hai nước phát triển trong những năm qua và ngày càng được tăng cường dưới thời Thủ tướng Hun Sen.

Trung Quốc là nhà tài trợ lớn nhất cho Campuchia trong những năm gần đây. Ngoài các khoản viện trợ quân sự, Bắc Kinh trong năm 2017 đã hỗ trợ Phnom Penh 11 triệu USD để tổ chức các cuộc bầu cử địa phương. Kể từ năm 2016, Campuchia đình chỉ vô thời hạn các cuộc tập trận chung với Mỹ nhưng hai lần tổ chức diễn tập chung với Trung Quốc. Quân đội hai nước năm nay cũng tổ chức tập trận "Rồng Vàng" với quy mô lớn để tăng cường hợp tác.

Ông Hun Sen hồi đầu năm cho biết Trung Quốc đồng ý viện trợ 4 tỷ nhân dân tệ (588 triệu USD) cho nước này trong giai đoạn 2019-2021. Ngoài ra, Trung Quốc cũng cam kết nhập khẩu 400.000 tấn gạo từ Campuchia, đồng thời thúc đẩy thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2023 và khuyến khích người Trung Quốc đầu tư nhiều hơn.

Huyền Lê (Theo Khmer Times)

Nguồn bài: Vnexpress