Tranh cãi về tài sản hàng trăm tỷ của sư Thích Thanh Toàn (RFA Tiếng Việt)

Giáo hội phật gíao “quốc doanh”đang tự bôi tro trét trấu vào mặt mình, khi bổ nhiệm những vị sư thầy biến chất, tha hoá vào vị trí quan trọng nhất của cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo tôn nghiêm. Không những có hành vi vô cùng đáng hổ thẹn (gạ tình phụ nữ), vị trụ trì Thích Thanh Toàn còn trơ trẽn đòi chia tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng. 

Kết quả hình ảnh cho Chùa Nga Hoàng và sư trụ trì Thích Thanh Toàn
Chùa Nga Hoàng và sư trụ trì Thích Thanh Toàn

Khối tài sản trị giá 200-300 tỷ của ông Lê Hữu Long (sư Thích Thanh Toàn), nguyên trụ trì chùa Nga Hoàng, hoàn toàn là tài sản do xã hội và Ban Tôn giáo Chính phủ sẽ điều chỉnh, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch không có thẩm quyền.

Đó là thông tin do ông Nguyễn Thái Bình, người đại diện Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đưa ra tại buổi họp báo quý III của bộ này tại Hà Nội, xung quanh vụ việc sư Thích Thanh Toàn xả giới nhưng xin giữ lại toàn bộ tài sản là trang trại, đất đai, vật dụng do nhà sư này đứng tên.

Người phát ngôn Bộ Văn hóa –Thể thao và Du lịch khẳng định Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính tham mưu ban hành văn bản quy định về sử dụng tiền công đức ở các cơ sở tôn giáo. Và đó là lý do Bộ Văn hóa –Thể thao và Du lịch không có thẩm quyền đối với tài sản do sư Thích Thanh Toàn đứng tên.

Trước đó sư Thích Tâm Vượng, Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc cho biết Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc chỉ tiếp nhận và quản lý các tài sản hợp pháp cơ sở tôn giáo chùa Nga Hoàng khi ông Thích Thanh Toàn bàn giao có sự chứng kiến tham dự của các cấp chính quyền.

Sư Thích Tâm Vượng đồng tình với thỉnh nguyện của ông Lê Hữu Long (sư Toàn) xin được giữ lại tài sản mà ông đứng tên chủ sở hữu vì quyền sở hữu này đang được pháp luật VN bảo hộ. Sư Vượng cũng lo ngại rằng nếu Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc muốn giữ số tài sản thuộc sở hữu của sư Toàn cho chùa thì có thể sư Thích Thanh Toàn sẽ gửi đơn kiện.

Trong một cuộc họp chiều 5/10, sư Thích Thanh Toàn cho biết toàn bộ số tài sản do ông này đứng tên trị giá lên tới 200-300 tỷ đồng.

Chiều 7/10, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã ký quyết định chính thức bãi nhiệm chức danh trụ trì và thu hồi quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Nga Hoàng đối với sư Thích Thanh Toàn.

Ban Tăng sự tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã được giao tiến hành các thủ tục xả giới hoàn tục theo Pháp Luật, thu hồi các giấy tờ do giáo hội cấp đối với sư Thích Thanh Toàn, tức ông Lê Hữu Long.

Ông Lê Hữu Long bị buộc sẽ phải bàn giao chùa, tài sản và con dấu chùa Nga Hoàng cho Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo phóng sự điều tra của báo Phụ Nữ hồi tháng 9/2019, ông Lê Hữu Long đã có hành vi ‘gạ tình’ nữ phóng viên trong lúc đang là sư trụ trì chùa Nga Hoàng.

Ông Lê Hữu Long sinh năm 1976 ở Quảng Trị, từng bị cáo buộc có liên quan đến tập đoàn Sun Group trong việc lấy đất rừng làm chùa ở Tam Đảo.