Thượng đỉnh Putin - Erdogan tìm giải pháp cho bắc Syria (RFI Tiếng Việt)

Nga và Thổ không thể có được một giải pháp lâu dài, vì ngay chính họ cũng tồn tại những xung đột gay gắt trong quá khứ. Hơn nữa, lãnh đạo của cả hai đang là những tổng thống dân tuý, độc tài, nên rất dễ dàng vứt bỏ những cam kết để  cá nhân.

media
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (T) và nguyên thủ Nga, Vladimir Putin, tại thượng đỉnh ba bên Nga - Thổ - Iran về Syria ở Ankara ngày 16/09/2019.
Pavel Golovkin / POOL / AFP
Cuộc họp thượng đỉnh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra chỉ vài giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Ankara và Washington hết hiệu lực. Theo dự kiến, nguyên thủ hai nước bàn về những điểm cơ bản để đi đến một thỏa thuận lâu dài, chấp nhận được cho cả phía lực lượng Kurdistan, bị Mỹ bỏ rơi nhưng được Nga ủng hộ, và cho cả phía Ankara, luôn coi người Kurdistan là thành phần khủng bố và cần đánh đuổi khỏi « vùng an toàn » ở miền bắc Syria, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 21/10, một ngày trước cuộc họp giữa nguyên thủ hai nước, Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định lập một « vùng an toàn » dài 120 km, từ thành phố Tal Abyad và Ras Al Ain, đông bắc Syria ngay khi lực lượng Kurdistan rút khỏi khu vực. Đây chỉ là giai đoạn 1 trong dự án của Ankara về vùng an toàn dài 444 km dọc đường biên giới với Syria.

Theo AFP, để thực hiện dự án trên, Ankara buộc phải thỏa hiệp với Matxcơva, đồng minh của chế độ Bachar Al Assad. Ngoài ra, quân đội Nga cũng được triển khai trên thực địa, tại vùng đông bắc Syria, kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công. Sau cuộc họp, nguyên thủ hai nước sẽ tổ chức họp báo chung.

Ngày 22/10, tổng thống Erdogan cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở lại chiến dịch quân sự « với quyết tâm cao hơn » nếu lực lượng Kurdistan không rút hết khỏi vùng đông bắc trước 19 giờ (giờ quốc tế), thời hạn ngưng bắn hết hiệu lực. Ông Erdogan cũng bác đề xuất của tổng thống Pháp Emmanuel Macron « kéo dài thời hạn hưu chiến », cũng như « tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng (tại Syria) bằng đường ngoại giao ». Đề nghị được ông Macron nêu lên với đồng nhiệm Nga trong cuộc điện đàm tối 21/10.