Số liệu ô nhiễm môi trường năm 2005 được Bộ Tư Pháp lấy từ trên mạng (RFA)

Thật không thể tin được cách giải thích nguỵ biện, vô trách nhiệm, không hề áy náy cho những việc làm tắc trách, gây phẫn nộ của vị thứ trưởng bộ tư pháp Việt Nam. Cách gỉai thích của ông thứ trưởng còn xác quyết một điều: các đại biểu quốc hội chỉ là nghị gật. Nếu không bị truyền thông vạch mặt, các vị ấy lại biểu quyết trên 95% cho một dự thảo có thông tin lạc hậu gần 15 năm.

Hình minh họa. Bầu trời Hà Nội bị phủ một làn sương mù do bụi hôm 27/9/2019. AFP

Bộ Tư Pháp Việt Nam lên tiếng giải thích về việc sử dụng số liệu năm 2005 trong báo cáo môi trường Hà Nội năm 2019.

Truyền thông trong nước ngày 11 tháng 10 loan tin dẫn phát biểu của thứ trưởng Bộ Tư Pháp Việt Nam, ông Phan Chí Hiếu, thừa nhận rằng bộ này đã chủ quan khi tham khảo số liệu về chỉ số ô nhiễm ở Hà Nội trên mạng và báo chí để đưa vào cáo cáo gửi Quốc Hội Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Tư  Pháp Phan Chí Hiếu nói thêm vì báo cáo mới là dự thảo nên các số liệu chưa được chuẩn hóa; do đó sau khi Ủy Ban Pháp Luật của Quốc Hội thẩm tra thì Bộ Tư Pháp sẽ chỉnh lý lại.

Vị thứ trưởng của Bộ Tư Pháp Việt Nam cũng cho biết đang phối hợp cùng Bộ Tài Nguyên- Môi Trường và Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hà Nội để có số liệu chính thức liên quan vấn đề ô nhiễm môi trường tại thành phố này bổ sung cho báo cáo gửi Quốc Hội.

Những số liệu về tình hình ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội được đưa vào một báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về việc thi hành Luật Thủ Đô. Báo cáo này do Bộ Trưởng Tư Pháp Lê Thành Long ký tên thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tuy vậy nhiều số liệu nêu trong báo cáo đã từng được công bố rộng rãi trên báo chí cách đây 14 năm, trước khi Luật Thủ Đô có hiệu lực vào thời điểm 1 tháng 7 năm 2013.