Phó Tổng thống Mỹ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng tấn công Syria (VOA Tiếng Việt)

Trong khi phó tổng thống Mike Pence đích thân đến Thổ Nhĩ Kỳ để "ngọt nhạt" thuyết phục Ankara đình chiến, thì Trump lại xúc phạm Tayyip Erdogan bằng những lời lẽ của kẻ côn đồ, vô học. Điều đó cho thấy ý nghĩ và hành động của Trump không tuân theo bất kỳ một logic nào.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Phó Tổng thống Mike Pence trong cuộc gặp hôm 17/10 ở Ankara.


Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17/10 nhằm tìm cách thuyết phục Ankara ngưng cuộc phản công nhắm vào các chiến binh người Kurd ở đông bắc Syria.

Tuy nhiên, theo Reuters, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói sẽ tiếp tục chiến dịch.
Tin cho hay, cuộc tấn công suốt một tuần qua đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới ở Syria liên quan tới 160 nghìn thường dân.

Theo Reuters, Tổng thống Trump đã bị cáo buộc bỏ rơi các chiến binh người Kurd, vốn là đối tác chính của Washington trong cuộc chiến nhằm đánh bại Nhà nước Hồi giáo ở Syria khi cho rút quân Mỹ khỏi biên giới, giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc phản công hôm 9/10.

Ông Trump hôm 16/10 đã lên tiếng bảo vệ quyết định của mình, coi đó là việc làm “xuất sắc về mặt chiến lược”.

Ông cũng nói rằng ông nghĩ ông Pence và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ có một cuộc gặp thành công, nhưng cũng đồng thời cảnh báo về các biện pháp trừng phạt cũng như thuế quan có thể “tàn phá nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ”.

Nhà Trắng công bố một bức thư mà ông Trump gửi ông Erdogan hôm 9/10, trong đó viết: “Đừng có cứng rắn” và “Đừng có ngu ngốc”.

Reuters dẫn lại tin của kênh CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Ankara bác bỏ lời kêu gọi tìm cách đạt được thỏa thuận của ông Trump nhằm tránh xung đột và bức thư đã “bị vứt vào sọt rác”.