Chính phủ Hồng Kông : Biểu tình làm kinh tế rơi vào suy thoái (Tú Anh)

Cuộc biểu tình quy mô lớn và kéo dài ở Hong Kong không đơn thuần là cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ, mà còn là cuộc biểu tình bày tỏ sự phẩn nộ trước tình trạng chênh lêch giàu nghèo quá đáng ở đặc khu này. Việc chính quyền Hong Kong đưa ra cảnh báo về suy thoái kinh tế do biểu tình chỉ vô ích vì đối với đa số người nghèo ở Hong Kong, tình trạng của họ không thể tệ hơn được nữa. 

Trong Dự án chính trị - Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai chúng tôi coi trọng liên đới xã hội để các thành phần dân tộc không quá khác biệt nhau về mức sống, là điều kiện cho xã hội phát triển lành mạnh, ổn vững, tránh những gãy đổ do sự phẫn nộ của thành phần kém may mắn.


media
Cảnh sát trang bị hùng hậu đối phó với người biểu tình Hồng Kông tại khu phố du lịch Tiêm Sa Chủy (Tsim Sha Tsui) ngày 27/10/2019. REUTERS/Ammar Awad

Kinh tế Hồng Kông không thể tránh được suy thoái nếu biểu tình tiếp diễn. Trên đây là cảnh báo của bộ trưởng Tài Chính đặc khu Trần Mậu Ba (Paul Chan) ngày Chủ nhật 27/10/2019, trong khi cảnh sát Hồng Kông được sử dụng để trấn áp phong trào dân chủ.

Theo AFP, trong tuyên bố đăng trên blog, bộ trưởng Tài Chính Hồng Kông khẳng định là phong trào biểu tình có thể làm cho kinh tế đặc khu rơi xuống số âm.

Theo bộ trưởng Trần Mậu Ba, GDP của Hồng Kông bị giảm trong quý hai và quý ba, tức là hai quý liên tiếp, chứng tỏ kinh tế đặc khu đã bước vào suy thoái. Ngay chỉ tiêu từ 0% đến 1% cũng khó có thể đạt được nếu khủng hoảng kéo dài.

Bình luận về tuyên bố này, AFP cho rằng trách nhiệm là của chính quyền trong thời gian 21 tuần qua. Thay vì tìm giải pháp hòa giải với dân chúng « chính quyền địa phương không đưa ra một đề nghị gì thỏa đáng, trái lại, còn để cho cảnh sát đàn áp mà hệ quả là ngày càng đụng độ mạnh với các nhóm cực đoan ».

Trấn áp là giải pháp

Cuộc tuần hành mỗi cuối tuần hôm Chủ nhật 27/10 ở đảo Cửu Long, bắt đầu trong ôn hòa, nhưng khi bị cảnh sát dựng rào cản, khám xét người tham gia thì xung đột xảy ra. Cảnh sát dùng lựu đạn cay, đạn cao su tấn công thì bị đáp trả bằng bom xăng. Nhiều cửa hàng của người Hoa lục bị đốt phá, những người phản đối biểu tình bị xỉ vả. Hành động bạo lực của cảnh sát Hồng Kông bị so sánh với « xã hội đen » Trung Quốc.

Một nữ phóng viên truyền hình Hồng Kông cho dù mặc áo thun ký giả, vẫn bị cảnh sát tấn công, lột mặt nạ chống hơi cay. Một phóng viên nhiếp ảnh bị bắt.

Trước các vụ việc thô bạo này, Câu lạc bộ Báo chí nước ngoài tại Hồng Kông ra thông cáo lên án cảnh sát vi phạm luật pháp bảo vệ quyền tự do thông tin của Hồng Kông.