Phái đoàn Việt Nam thăm Châu Âu thúc giục việc thông qua EVFTA (RFA)

Với chính sách "xuất khẩu hàng Trung Quốc sang Mỹ" trong nhiều năm, kinh tế Việt Nam đang là chịu đựng số phận "ruồi muỗi" của cuộc thương chiến "trâu bò húc nhau". Mỹ đang hạn chế thâm hụt mậu dịch tối đa, đặc biệt đối với hàng hoá có nguồn gốc Trung Quốc.  Và thị trường châu Âu là đường sống sáng sủa nhất của nền sản xuất Việt Nam lúc này.

Hình minh họa. Ông Nguyễn Văn Bình khi còn là thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại một hội thảo ở trụ sở của IMF ở Washington hôm 9/10/2013

Truyền thông trong nước vào ngày 27 tháng 9 loan tin một đoàn đại biểu cấp cao của đảng cộng sản Việt Nam đang có mặt tại Châu Âu tham gia Diễn đàn Kết nối Âu-Á do Ủy Ban Châu Âu (EC) tổ chức.

Phái đoàn do ông Nguyễn Văn Bình, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thứ trung ương đảng, Trưởng ban kinh tế trung ương dẫn đầu. Trong thời gian ở Châu Âu, đoàn đã có những cuộc làm việc với Phó chủ tịch Nghị viện Châu Âu Dimitrios Papadimoulis; Ủy viên Thương Mại của EU Cecilia Malmstrom; Chủ tịch Ủy ban Thương Mại Quốc tế của Nghị viện Châu Âu Bernd Lange.

Tin cho biết ông Nguyễn Văn Bình đề nghị hai phía thúc đẩy tiến trình Nghị Viện Châu Âu phê chuẩn EVFTA cũng như Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA).

Một phái đoàn khác của Việt Nam từ ngày 24 đến 26 tháng 9 do Ông Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đến thăm Đức.

Trong cuộc gặp với phía Đức, Việt Nam cho rằng quan hệ đối tác chiến lược giữa Berlin và Hà Nội đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Vào tháng 9 năm 2017, sau khi xảy ra vụ cựu quan chức dầu khí Việt Nam Trịnh Xuân Thanh bị mật vụ Việt Nam sang Berlin bắt cóc đưa về Hà Nội, chính phủ Đức tuyên bố tạm ngưng quan hệ đối tác chiến lược với phía Việt Nam.

Vụ việc này bị phía Đức tố cáo như là một hành động như trong phim gián điệp thời Chiến tranh Lạnh.

Nguồn: RFA