Biển Đông : Ngoại trưởng Việt Nam cảnh báo căng thẳng leo thang (Tú Anh)

Một biểu hiện chuyển trục của nhà cầm quyền: liên tục sử dụng mọi biện pháp không chỉ trong nước, mà cả ở các diễn đàn quốc tế để lên án trực tiếp hoặc gián tiếp Bắc Kinh. Hành động mới nhất của đảng cộng sản Việt Nam là lên án hành vi xâm phạm bãi Tư Chính, dù không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng ai cũng biết thủ phạm gây bất ổn biển Đông mà Hà Nội ám chỉ.

media

« Những hành động đơn phương vi phạm chủ quyền tại Biển Đông sẽ làm gia tăng căng thẳng ». Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh tuyên bố như trên tại diễn đàn Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ngày 28/09/2019, gián tiếp lên án Trung Quốc nhưng tránh không nêu đích danh quốc gia muốn chiếm Biển Đông làm ao nhà.

Theo hãng tin Bloomberg, trong thông điệp đọc tại diễn đàn Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh không giấu mối lo ngại tình hình Biển Đông sẽ diễn biến phức tạp, sẽ căng thẳng thêm vì những hành động đơn phương của một bên tranh chấp. Tuy nhiên, đại diện của Hà Nội tránh không nêu đích danh Bắc Kinh.

Trước khi nói về Biển Đông, ngoại trưởng Phạm Bình Minh cho là Việt Nam ủng hộ và tôn trọng luật pháp quốc tế, tìm kiếm giải pháp lâu bền giải quyết các tranh chấp và xung đột. Nhắc đến tình hình căng thẳng tại Biển Đông, ông Phạm Bình Minh lưu ý là Việt Nam « đã nhiều lần nêu rõ sự lo ngại về những diễn biến phức tại tại Biển Đông, trong đó có những vụ vi phạm chủ quyền và quyền tài phán tại vùng biển của Việt Nam ». Không gọi đích danh Trung Quốc, ngoại trưởng Việt Nam kêu gọi « các bên kiềm chế, tránh hành động đơn phương làm phức tạp tình hình và gia tăng căng thẳng (thay vào đó) nên giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, dựa theo công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển gọi tắt là UNCLOS 1982 ».

Một trong những diễn biến phức tạp đó là Trung Quốc gia tăng áp lực, cho tàu tuần duyên đe dọa bãi Tư Chính, nơi Việt Nam hợp tác với một công ty Nga thăm dò dầu khí.


Nguồn tin: RFI